Cá Piranha không quá hung hãn như chúng ta tưởng, chính con người đã biến chúng thành loài "đáng sợ nhất hành tinh"

Piranha, loài cá khét tiếng tại sông Amazon (Brazil) được biết với hàm răng sắc nhọn, vô cùng khát máu và đông đúc. Chúng trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều loài vật và cả con người. Các nhà làm phim Hollywood đã dựng không ít các bộ phim kinh dị về loài cá đáng sợ này, với điểm chung là khả năng tỉa sạch xương bất kỳ sinh vật sống rơi vào lãnh địa của chúng.

Cá Piranha

Người đầu tiên chứng kiến sự hung hãn của cá Piranha là Theodore Roosevelt, khi ông và đội của mình tiến hành một chuyến thám hiểm xuống hạ lưu "con sông bí ẩn" nằm sâu trong lưu vực sông Amazon vào năm 1912.

Chuyến đi bắt đầu với 19 người, vì nhiều lý do như bệnh tật, thiếu lương thực, đuối nước… chỉ còn 16 người trở về. Ngay bản thân Roosevelt cũng bị một vết thương nghiêm trọng ở chân, thậm chí có dấu hiệu nhiễm trùng.

Theodore Roosevelt thám hiểm xuống hạ lưu "con sông bí ẩn"

Đối với Roosevelt, đây dù là một chuyến đi không mấy vui vẻ nhưng có nhiều ý nghĩa bởi ông chính là chính khách Bắc Mỹ đầu tiên ghé thăm rừng Amazon. Tại đây, ông và đội của mình đã được các ngư dân bản địa "chiêu đãi" nhiều “đặc sản” giải trí rùng rợn.

Theo Herbert R. Axelrod - chuyên gia nghiên cứu về cá nhiệt đới ghi lại, các ngư dân tại Amazon đã dùng lưới quây hàng trăm con piranha bị bỏ đói vào một khu vực sông rộng 90m. Sau đó, họ đẩy một con bò già ốm yếu xuống sông. Roosevelt đã được chứng kiến cảnh tượng vô cùng đáng sợ, hàng trăm con cá quẫy mình xâu xé con bò xấu số. Chỉ hơn 10 phút sau, con bò chỉ còn là một bộ xương trắng nhởn.

Roosevelt bị ám ảnh bởi cảnh tượng đó và sau này ông đã mô tả về cá piranha là loài cá hung hãn nhất thế giới trong cuốn sách về chuyến thám hiểm mang tên "Through the Brazilian Wilderness". Ông ghi rằng: “Ngay cả cá mập cũng thường chỉ săn mồi nhỏ hơn chúng. Còn cá piranha sẵn sàng lao vào tấn công bất kỳ con mồi nào dù lớn hơn chúng nhiều lần."

Roosevelt đã được chứng kiến cảnh tượng vô cùng đáng sợ

Cảnh tượng Roosevelt thấy là thật, và những miêu tả của ông trong cuốn sách của mình đã khiến loài người bị ám ảnh bởi sự đáng sợ của piranha trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sau này đã tiết lộ một sự thật giật mình, những con cá piranha xơi tái con bò nhanh như vậy là do con người. Những con cá piranha bị quây lại đó rất hung hãn và có thể tấn công con mồi rất nhanh bởi chúng bị bỏ đói.

Còn trong thực tế, cá piranha là loài ăn xác, thức ăn của chúng rất đa dạng từ thú, côn trùng, cá, đến chính đồng loại của mình. Tuy nhiên những bộ xương người và động vật có dấu vết của loài cá này đều đã chết trước đó. Chúng có tấn công sinh vật sống nhưng đó chủ yếu là những các thể già cỗi yếu đối và chậm chạp đến uống nước.

Chúng có tấn công sinh vật sống nhưng đó chủ yếu là những các thể già cỗi yếu đối và chậm chạm đến uống nước

Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy, có rất ít trường hợp con người bị piranha ăn thịt trong lịch sử, ít nhất 3 trong số đó đã chết trước khi bị tấn công.

Không giống với suy nghĩ của nhiều người, cá piranha không thực sự tấn công bất kỳ thứ gì. Nếu có sinh vật nào không may rơi xuống nước, chúng chỉ cắn một miếng rồi thôi chứ không cắn rỉa liên tục. Và các nạn nhân này chỉ bị xây xước đáng kể chứ không hề bị thiệt mạng.

Loài cá Piranha không coi con người di chuyển là mục tiêu cho nên dù bạn có bơi ngang qua một khúc sông có loài cá này thì vẫn có thể đảm bảo an toàn tính mạng.

Tuy nhiên, các trường hợp con người bị cá Piranha “xin” mất một vài ngón tay hoặc chân trong các cuộc chạm trán là có thật, và tỉ lệ đang ngày càng tăng lên. Nguyên nhân bởi ngày càng có nhiều con đập xuất hiện tại sông Amazon, nơi đây không chỉ là môi trường hoàn hảo cho piranha đến và sinh sản mà còn là địa điểm ưa thích dành cho con người đến bơi lội, khiến tỉ lệ chạm trán giữa người và cá cũng tăng cao.

Thứ Sáu, 10/05/2019 17:12
4,36 👨 3.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật