Bullet time – hiệu ứng làm nên tên tuổi của những bộ phim bom tấn của Hollywood

Cảnh né đạn huyền thoại trong Ma trận, khoảnh khắc QuickSilver cứu cả hội thoát khỏi những viên đạn có tốc độ bay khủng khiếp trong X-Men: Days of Future Past đã được thực hiện như thế nào?

Hiệu ứng giúp các nhà sản xuất phim Hollywood tạo ra được những cảnh quay tuyệt vời, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình trong 2 bộ phim hành động này là Bullet time.


Pha "nhặt đạn" siêu khủng của QuickSilver trong "X-Men: Days of Future Past".

Cảnh quay siêu đẹp do nam tài tử Keanu Reeves thể hiện với hiệu ứng "Bullet time".
Cảnh quay siêu đẹp do nam tài tử Keanu Reeves thể hiện với hiệu ứng "Bullet time".

Bullet time là một hiệu ứng đánh lừa thị giác khiến người xem có cảm giác con người và cảnh vật xung quay đều bất động và chỉ có máy quay đang quay vòng quanh chủ thể giống như thời gian đang chậm lại.

Trong bộ phim Ma trận, hiệu ứng này đã mang lại thành công lớn đến mức thuật ngữ bullet time (viên đạn thời gian) được dùng rất nhiều trong các siêu phẩm bom tấn của Hollywood. Mặc dù trước đó, vào năm 1962, hiệu ứng này đã từng được sử dụng trong bộ phim hài kịch "Zotz!".

Khi xem những đoạn phim sử dụng hiệu ứng này, nhiều khán giả cho rằng các nhà làm phim đã tạo ra những cảnh quay này bằng kỹ xảo máy tính. Thực tế, đoàn làm phim đã phải sử dụng hàng chục, thậm chí hàng trăm máy quay phim kết nối với nhau vào cùng một bảng điều khiển và đồng bộ để chụp ảnh liên tiếp.

Số lượng máy ảnh siêu khủng để tạo ra hiệu ứng này
Số lượng máy ảnh siêu khủng để tạo ra hiệu ứng này

Sau đó, những kỹ thuật viên sẽ ghép những bức ảnh đó với nhau thành một đoạn phim đánh lừa thị giác như thời gian bị ngưng đọng.

Để có một hệ thống chuyên nghiệp như thế này, các nhà sản xuất có thể phải chi tới hàng triệu đô.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo được những cảnh quanh tương tự với một chiếc Iphone và chức năng slow motion. Tất nhiên, chúng không thể hoàn hảo như những nhà làm phim chuyên nghiệp.

Nicolas Vuignie, một nhà quay phim nghiệp dư đã tạo ra một thiết bị tự chế có tên Centriphone cùng với chiếc Iphone của mình có thể tạo ra cảnh quay ngưng đọng thời gian này.

Video dưới đây sẽ cho bạn thấy anh ta đã làm điều đó như thế nào.


Centriphone - Thiết bị hỗ trợ tạo video Bullet time

Thứ Hai, 22/08/2016 15:08
31 👨 1.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học