Bong gân để lâu có thể gây ra bệnh mãn tính

Đừng bao giờ coi việc bị bong gân là chuyện nhỏ

Bài viết như lời cảnh tỉnh những ai trước giờ coi "bong gân" là chuyện thường và để lâu không chữa trị.

Trước giờ, chúng ta đã biết bong gân là hiện tượng chấn thương dây chằng, thường xuất hiện sau một cú ngã, bị đánh hoặc chống/đỡ. Tuy nhiên, một bộ phận người vẫn có thái độ thờ ơ, coi thường căn bệnh này và xem nó là chuyện nhỏ.

Mới đây, một nhóm nguyên cứu do giám đốc Gribble dẫn đầu ở Mỹ đã tiến hành khảo sát trực tuyến hơn 3.500 người trưởng thành và trong số đó có tổng cộng hơn 1.800 người đã từng và đang bị bong gân.

Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 46% người tự đánh giá rằng "bệnh bong gân" của họ đang ở tình trạng "hơi hơi" với thái độ thờ ơ, không quan tâm và không cần hoặc ít đến chữa trị.

Trong đó, chỉ có 36% người tự đánh giá bệnh của mình ở mức "trầm trọng" và họ chủ động đi tới bệnh viện hoặc bác sỹ tư để chữa trị kịp thời.

Bong gân để lâu không trị có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường với sức khỏe
Bong gân để lâu không trị có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường với sức khỏe. (Ảnh: Iwalk-free)

Ở một hạng mục so sánh khác, sau một thời gian kéo dài, với những người thờ ơ, mức độ đau của bệnh bông gân đã đạt tới 31%. Trong khi đó, những người chữa trị kịp thời thì cơn đau giảm xuống còn khoảng 27%.

Sau một thời gian phân tính định tính, định lượng theo chuẩn y khoa, kết quả khảo sát cho thấy, những người có thái độ thờ ơ có xu hướng mắc bệnh tim, hô hấp (34%), viêm khớp (9,4%) và thậm chí là bị dị tật do biến chứng của bong gân để lại. Trong khi những người biết chú trọng bong gân và biết chữa trị kịp thời, nguy cơ mắc những bệnh trên chỉ đạt tỉ lệ 24,5% - 1,8% tương ứng.

Theo thông tin chia sẻ bên lề từ giám đốc Gribble, ông cho rằng, trước giờ mọi người cứ coi "bong gân" là căn bệnh lành tính, có thể chữa trị qua loa hoặc để tự hết. Đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn một loạt các căn bệnh mãn tính có thể gây nguy hiểm hoặc biến chứng trầm trọng về sau cho những người thờ ơ.

Kết quả nghiên cứu như một lời cảnh tỉnh cho những ai có thái độ thờ ơ với bong gân thì nên có cách nhìn nhận lại và chủ động thực hiện các biện pháp, chữa trị bong gân sao cho kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Thứ Sáu, 26/08/2016 14:18
52 👨 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo