Big Wind, xe cứu hỏa dùng động cơ máy bay phản lực

Big Wind (tạm dịch: Cơn Gió Lớn) là tên gọi của chiếc xe trong ảnh dưới đây. Nó không phải là xe tăng chiến đấu cũng không phải một bản thiết kế trong game hay phim ảnh là mà một chiếc xe cứu hỏa. Big Wind là sự kết hợp của các bộ phận từ các phương tiện chiến tranh được ra đời vào năm 1991.

Big Wind

Vào thập niên 80-90 của thế kỷ trước, hàng trăm giếng dầu bị đốt cháy không thể dập tắt bằng các phương tiện chữa cháy hiện có do nhiều cuộc chiến tranh giành dầu mỏ gây ra. Điều này ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến môi trường và người dân xung quanh khu vực. Khi đó Hungary đã cho ra đời phương tiện chữa cháy độc đáo Big Wind.

Big Wind là sự kết hợp độc đáo của khung gầm xe tăng T-34 và cặp động cơ phản lực Tumansky R-25 của máy bay chiến đấu Mig-21, đều của Liên Xô.

Phương tiện chữa cháy này được trang bị bánh xích xe tăng là để đảm bảo chịu được nhiệt cao và xe có thể vận hành ở nhiều địa hình, kể cả khu vực xung quanh các mỏ dầu Kuwait nơi có đường xá bị tàn phá nặng nề bởi các trận chiến khi đó.

Phương tiện chữa cháy này được trang bị bánh xích xe tăng

Tuy nhiên, bánh xe xích sẽ khiến xe có tốc độ chậm. Người ta đã khắc phục vấn đề này bằng cách vận chuyển Big Wind đến nơi chữa cháy bằng xe lửa.

Khung gầm xe tăng nặng cũng giúp ổn định xe khi cặp động cơ phản lực phía trên phun các luồng nước cực lớn với lưu lượng lên đến 830 lít nước mỗi giây.

Hai động cơ phản lực Tumansky R-25 được trang bị cho xe sử dụng nhiên liệu diezen, có tổng trọng lượng hơn 5 tấn và có tổng lực đẩy 80,6 kN sẽ giúp biến các tia nước thành một màn sương dày đặc, bắn thẳng vào các đám cháy.

Khung gầm xe tăng nặng cũng giúp ổn định xe khi cặp động cơ phản lực phía trên phun các luồng nước cực lớn

Lưới lọc được bọc quanh phần hút gió của động cơ nhằm tránh các mảnh vụn kim loại bị hút vào, đồng thời bảo vệ cho nhân viên vận hành.

Để vận hành Big Wind cần tới 3 người, một người điều khiển xe, một người vận hành các vòi phun, và một người quan sát để đảm bảo các luồng nước phun ra trúng vào mục tiêu.

Cỗ máy này sử dụng nước biển chứ không phải nước thông thường nhằm tăng khả năng dập tắt các đám cháy hung bạo nhất từ các mỏ dầu.

Về sau, Big Wind đã được cải tiến thêm để tăng thêm hiệu quả chữa cháy và có lẽ chỉ được sử dụng trong các vụ hoả hoạn lớn và nghiêm trọng.

Thứ Hai, 01/05/2023 06:20
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học