Đã có công nghệ pin xe điện sạc đầy 80% sau 72 giây

Morand - Startup Thụy Sĩ đã phát triển công nghệ pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, sạc tới 80% chỉ trong 72 giây, có thể sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Công nghệ mới mang tên eTechnology - công nghệ điện tử, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn. Ngoài ra, eTechnology còn có tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin lithium-ion mà xe điện thường sử dụng, hứa hẹn giúp thúc đẩy mọi người sử dụng xe điện.

Nguyên mẫu eTechnology có thể sạc 80% chỉ trong 72 giây. Ảnh: Morand
Nguyên mẫu eTechnology có thể sạc 80% chỉ trong 72 giây. Ảnh: Morand

Morand đã tiến hành nhiều thử nghiệm với eTechnology và nhận được kết quả đáng kinh ngạc. Nguyên mẫu 7,2 kWh của eTechnology chỉ mất 72 giây để sạc tới 80%, mất 120 giây để đạt 98% và cần 2,5 phút đạt 100% ở mức 900 A hay 360 kW.

Tất nhiên, 7,2 kWh khác xa so với những bộ pin 100 kWh+ trong các xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất thế. Tuy nhiên, Morand cho biết, họ tập trung phát triển công nghệ pin mới cho các loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh hay các loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Theo ước tính của Morand, công nghệ mới cho phép xe đạp điện pin 6 Ah có thể sạc trong 6 phút với tốc độ thấp hơn là 3,2 kW. Điều này có thể giúp thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, hạn chế việc mua và mang theo pin dự phòng, giúp xe đạp điện trở thành lựa chọn khả thi hơn với nhiều người.

Nhóm chuyên gia tại Morand cho biết, eTechnology hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ khắc nghiệt và có số chu kỳ sạc/xả lớn hơn nhiều so với các bộ pin truyền thống. Họ đã thử nghiệm an toàn các thiết bị này với hơn 50.000 chu kỳ.

Morand đang phối hợp với một đối tác để đưa eTechnology ra thị trường. Startup này hy vọng có thể mở rộng quy mô sản xuất trong tương lai để hạ giá thành sản phẩm.

Thứ Sáu, 25/11/2022 10:50
31 👨 390
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Tuấn Trần
    Minh Tuấn Trần

    tựa đề nói 72 giây, hình thì để 72 phút !

    Thích Phản hồi 25/11/22
    ❖ Khám phá khoa học