Bên trong mai rùa có gì? Câu trả lời sẽ khiến bạn há mồm kinh ngạc

Bạn có bao giờ thắc mắc, bên trong mai rùa, thứ vừa dày vừa cứng kia có gì không? Có một sự thật về loài rùa mà không phải ai cũng biết đó là rùa có cấu trúc cơ thể rất kỳ lạ bởi có bộ xương nằm lộ ra bên ngoài cơ thể - chính là chiếc mai rùa.

Chiếc mai của rùa cũng giống như xương sườn, xương sống và xương ức của loài người chúng ta

Chiếc mai của rùa cũng giống như xương sườn, xương sống và xương ức của loài người chúng ta. Chính vì điều này mà rùa không thể tự lột mai hay tách rời cái mai của chúng.

Bên dưới lớp mai đặc biệt đó chính là một hệ thống cơ quan nội tạng hoàn chỉnh của rùa. Phổi rùa nằm ở đỉnh mai và do xương sườn đã cố định thành mai nên rùa sẽ dựa vào các thớ cơ bên trong mai, để hít thở oxy qua miệng. Nhưng có nhiều thời điểm, rùa thở ra bằng... hậu môn, thông qua một hệ hô hấp cực kỳ đặc thù.

Bên dưới lớp mai đặc biệt đó chính là một hệ thống cơ quan nội tạng hoàn chỉnh

Rùa có thể rụt đầu vào bên trong mai là do chiếc mai cũng là nơi chứa tủy sống và xương sườn của rùa. Khi rùa rụt cổ vào trong mai, cột sống của nó sẽ rút lại theo hình chữ S.

Khi rùa rụt cổ vào trong mai, cột sống của nó sẽ rút lại theo hình chữ S

Rùa được bao phủ cả trên và dưới thân bởi một lớp mai vừa dày vừa cứng nên rất khó để có thể đập vỡ mai rùa. Chính lớp mai rùa cứng rắn này là lớp bảo vệ vững chắc giúp rùa thoát khỏi sự tấn công của kẻ thù, trừ cá sấu với bộ hàm cực khỏe hoặc đại bàng với chiến thuật cắp chúng lên rồi thả xuống đá.

Tuy nhiên, mai rùa có dây thần kinh bên trong và cũng là nơi cung cấp máu nên rùa có thể bị chảy máu và cảm thấy đau đớn nếu bị tổn thương.

Thứ Sáu, 11/12/2020 17:07
4,58 👨 5.071
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật