Thường xuyên ăn ớt có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do các bệnh lý nguy hiểm ở người?

Những người thường xuyên ăn ớt có thể sống khỏe hơn, và loại thực phẩm này giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch hoặc ung thư - Đây là kết quả của một nghiên cứu sơ bộ đã được trình bày tại Phiên họp Khoa học thường niên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2020.

Không ít nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ăn ớt có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và điều chỉnh lượng glucose trong máu. Tất cả những lợi ích này là nhờ tác dụng “thần kỳ” từ capsaicin - chất làm cho ớt có vị cay đặc trưng từ nhẹ đến đậm. Tuy nhiên, chưa có bất cứ nghiên cứu chuyên sâu nào có thể đưa ra được con số ước lượng chính xác về tác dụng thực sự của ớt đỏ trong khả năng phòng ngừa cũng như hạn chế một số bệnh lý nguy hiểm ở người.

Ớt

Để tìm kiếm câu trả lời, các nhà nghiên cứu đến từ Phòng khám Cleveland thuộc bang Ohio (Hoa Kỳ) đã xem xét hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 570.000 cá nhân ở Hoa Kỳ, Ý, Trung Quốc và Iran. Đây đều là những người đã từng tham gia vào hàng loạt nghiên cứu trong quá khứ về mối liên hệ của ớt với sức khỏe con người. Dữ liệu sau đó được sử dụng để so sánh với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn ớt. Kết quả phân tích cho thấy những người thường xuyên ăn ớt có:

  • Tỷ lệ tử vong do tim mạch ít hơn 26%
  • Tỷ lệ tử vong do ung thư giảm 23%
  • Tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân bệnh lý khác giảm tương đối 25%

Nói về kết quả nghiên cứu này, giáo sư Penny Kris-Etherton, Chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng học tại Đại học bang Pennsylvania cho biết capsaicin chính là loại “thần dược” tự nhiên giúp ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của tế bào ung thư và chống oxy hóa, qua đó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư cũng như tất cả các nguyên nhân bệnh lý phổ biến khác như cao huyết áp, tiểu đường… Ngoài ra, loại chất này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn chất béo hình thành trong máu, điều chỉnh lưu lượng máu ở mạch vành đồng thời nó có khả năng chống khuẩn, tác động tích cực đến hệ thống vi khuẩn trong đường ruột. Đó là còn chưa kể đến việc trong ớt đỏ còn rất giàu kali, chất xơ và vitamin A, B6 và E, và những chất có lợi cho huyết áp khác.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã một lần nữa củng cố cho kết quả của các nghiên cứu trước đây, cho rằng việc tiêu thụ ớt thường xuyên có thể giảm nguy cơ tổng thể của nhiều loại bệnh phổ biến, trong đó có tim mạch và ung thư” bác sĩ Bo Xu, trưởng khoa tim mạch Phòng khám Cleveland, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định. "Tuy nhiên, lý do và cơ chế chính xác có thể giải thích cho phát hiện của chúng tôi hiện vẫn chưa thực sự được chỉ rõ. Do đó, không thể kết luận rằng ăn nhiều ớt có thể kéo dài tuổi thọ. Sẽ cần phải có thêm những nghiên cứu chuyên sâu khác trong tương lai để làm rõ luận điểm trên”.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng số lượng và loại ớt tiêu thụ có thể mang đến khác biệt, do đó rất khó để đưa ra kết luận chính xác về mức độ, tần suất và loại ớt có thể mang đến lợi ích sức khỏe tối ưu nhất. Đồng thời, ăn quá nhiều ớt cay cũng có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và cảm giác nóng rát ở đường tiêu hóa.

Chủ Nhật, 06/12/2020 23:14
31 👨 564
0 Bình luận
Sắp xếp theo