Đây là âm thanh ma quái từ "quả cầu lửa vũ trụ" va vào Trái Đất

Các CME (vụ phóng khối lượng đăng quang) khủng khiếp từ Mặt Trời không chỉ tạo ra cực quang đủ màu làm bầu trời Trái đất rực sáng mà còn tạo ra những “âm thanh hoang dã”.

Các CME là một dòng plasma năng lượng cao thường đi sau bão địa từ (bão Mặt Trời). Nếu CME va chạm với từ quyển của Trái Đất, các hạt từ gió Mặt Trời sẽ được gia tốc dọc theo các đường sức từ đến các vĩ độ cao, rơi xuống tầng trên của bầu khí quyển. Khi đó, chúng sẽ tương tác với các hạt trong khí quyển, tạo nên cực quang kỳ ảo.

Cực quang

Unto Laine, một kỹ sư âm thanh tại Đại học Aalto ở Phần Lan đã cố gắng ghi lại những âm thanh kỳ lạ phát ra trên bầu trời khi quả cầu plasma CME va vào bầu từ quyển Trái đất.

Unto Laine đã sử dụng thiết bị đặc biệt và đặt nó gần làng Fiskars - Phần Lan để ghi lại âm thanh đó.

Để lọc bỏ tạp âm, dữ liệu âm thanh ghi lại được so sánh với các dữ liệu âm thanh khác để lọc bỏ tạp âm và tham chiếu chéo với các hoạt động địa từ do Viện Khí tượng Phần Lan ghi lại. Cuối cùng khoảng 60 âm thanh kỳ lạ liên quan đến sự thay đổi trong từ trường Trái Đất với độ chính xác 90% đã được lọc ra.

Những âm thành này tai người hoàn toàn có nghe được, chúng giống như tiếng lộp độp, lách tách từ bầu trời, đôi khi giống tiếng nứt vỡ, tiếng va chạm. Nếu mọi người nghe thấy chúng mà không nhìn thấy cực quang sẽ chỉ nghĩ đó là âm thanh tiếng nứt của băng hoặc của một số động vật nào đó gây ra.

Tác giả Unto Laine cho biết, những âm thanh này thường chỉ xuất hiện trong các màn cực quang "hoang dã" nhất, và cũng có lúc chúng mạnh mẽ như tiếng thác nước.

Nghiên cứu  âm thanh ma quái từ "quả cầu lửa vũ trụ" va vào Trái Đất này vừa được trình bày tại Hội nghị Âm học UROREGIO/BNAM2022.

Thứ Tư, 18/05/2022 16:32
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ