Tìm ra thuốc giảm đau mới có thể giúp chống lạm dụng thuốc phiện trong điều trị

Các nhà khoa học đã khám phá ra một loại thuốc giảm đau mới hiệu quả trong việc giảm đau thần kinh, một phát hiện có thể là một chìa khóa lý tưởng trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện, một trong những thách thức lớn nhất về sức khoẻ cộng đồng hiện nay.

Trong nghiên cứu này, một hợp chất tổng hợp được biết đến với cái tên là UKH-1114, có hiệu quả trong việc làm giảm đau thần kinh ở chuột bị thương. Nó có hiệu quả như một loại thuốc được sử dụng rộng rãi để giảm đau tương tự như gabapentin.

Tìm ra thuốc giảm đau mới có thể giúp chống lạm dụng thuốc phiện trong điều trị

Thuốc giảm đau mới này có liên kết với một thụ thể trên các tế bào trong toàn hệ thống thần kinh trung tâm gọi là thụ thể sigma 2.

Không những thế, UKH-1114 ki sử dụng trên cơ thể chuột có tổn thương thần kinh cho thấy giảm đau nhanh nhưng ở liều thấp hơn (một phần sáu) so với dùng gabapentin và hiệu quả lâu hơn kéo dài trong vài ngày, so với 4-6 giờ với thuốc gabapentin.

Stephen Martin, giáo sư tại Đại học Texas nói: "Điều này mở ra cánh cửa trong phương pháp điều trị mới cho chứng đau thần kinh không dùng đến thuốc giảm đau gây nghiện hay thuốc phiện... Và điều đó có những ý nghĩa rất lớn trong y học hiện đại". Martin nói trong bài báo đăng trên tạp chí ACS Chemical Neuroscience.

Bên cạnh đó, nếu loại thuốc này được chứng minh là an toàn, hiệu quả và không gây nghiện ở người thì nó sẽ là chìa khóa quan trọng giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc phiện, thuốc giảm đau gây nghiện, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy, gần hai triệu người ở Mỹ bị nghiện thuốc giảm đau opioid theo toa. Bởi thuốc Opioid cũng thường đòi hỏi phải tăng liều để duy trì hiệu quả của nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc mới cũng có thể thay thế cho opioid có những tác dụng phụ tương tự như thuốc gabapentin có thể gây mất trí ở một số người.

Trước giờ, thuốc giảm đau phần lớn được dùng cho các cơn đau thần kinh, hoặc đau mãn tính, gây ra khi dây thần kinh trong hệ thần kinh trung ương bị hư hỏng hoặc triệu chứng đau gây bởi hóa trị liệu, tiểu đường và chấn thương não hoặc tủy sống.

Thứ Ba, 12/09/2017 11:31
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo