Máy bay không người lái giúp dự đoán núi lửa phun trào

Tại Bali, Inđônêxia, các nhà nghiên cứu đang hy vọng máy bay không người lái sẽ giúp họ phát hiện, đề phòng cho vụ phun trào núi lửa lớn tiếp theo cũng như giảm thiểu thương vong và tử vong.

Các nhà nghiên cứu từ Aeroterrascan, một công ty sản xuất máy bay không người lái của Indonesia, đã thực hiện hai nhiệm vụ.

Vào ngày đầu, họ sử dụng máy bay không người lái để tạo bản đồ 3D chính xác về kích thước của núi lửa Agung, độ chính xác lên đến từng 20cm.

Máy bay không người lái giúp dự đoán núi lửa phun trào

Trong nhiệm vụ thứ hai, một chiếc máy bay không người lái được trang bị các cảm biến nhận diện cacbon điôxit và lưu huỳnh dioxide khi bay qua núi lửa. Khi những chất khí này tăng đột ngột, đây là một dấu hiệu cho thấy sắp có một vụ phun trào nào đó sắp xảy ra. Trong bài kiểm tra này, mức độ chất này cao làm tiền đề cho chính phủ nâng mức cảnh báo cho núi lửa lên mức cao nhất.

Nhiệm vụ thứ ba là họ sử dụng máy bay không người lái để quét khu vực xung quanh núi lửa cho những người cần được giúp đỡ để sơ tán để họ thoát khỏi nguy hiểm.

Những chuyến bay này không phải là không có rủi ro. Một vài chiếc máy bay đã bị mất trong quá trình thử nghiệm và chúng không hề rẻ để mà thay thế. Nhưng suy cho cùng, tất cả là cần thiết trong nỗ lực tăng lượng dữ liệu về núi lửa hoạt động để mọi người có thể an toàn hơn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/01/2018 09:30
31 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo