Công nghệ in phân tử mới có thể tái tạo môi trường hóa học phức tạp giống với cơ thể con người

Công nghệ mô hình mới có thể mở ra cơ hội tái tạo các môi trường sinh học phức tạp đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London (QMUL) phát triển.

'3DEAL' là một kỹ thuật chế tạo đơn giản và rẻ tiền có thể tạo ra các mô phân tử phức tạp trong vật liệu mềm, chẳng hạn như hydrogel, có độ phân giải vi mô và sâu tới đơn vị hàng centimet.

Khả năng này cho phép tạo ra các môi trường hydrogel 3-D với sự kiểm soát không gian thành phần hóa học, mở ra cơ hội để tái tạo lại các kịch bản sinh học như phân tử 3-D gradient hoặc mô hình. Điều này có thể được sử dụng để thiết kế nền tảng kiểm tra thuốc mới hoặc xây dựng cấu trúc thiết kế mô phức tạp.

Công nghệ in phân tử mới có thể tái tạo môi trường hóa học phức tạp

Nghiên cứu đã được công bố trong Tạp chí Tài liệu chức năng Nâng cao.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Giáo sư Alvaro Mata, thuộc Trường Kỹ thuật và Khoa học Vật liệu Queen Mary, cho biết: "Cơ thể con người chủ yếu bao gồm các cấu trúc dị hướng, phân cấp, và chủ yếu là ba chiều. Các cấu trúc như vậy sẽ có những ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc có hiệu quả hơn hay có thể thiết kế các cấu trúc mô và cơ quan chức năng rõ ràng, chính xác hơn".

Tính năng thiết kế chủ chốt của 3DEAL là sử dụng điện trường và mặt nạ xốp, có thể được sử dụng để di chuyển và cụ thể hoá nhiều loại phân tử trong hydrogel với độ phân giải vi mô.

Gastón Primo, Ph.D. sinh viên của Queen Mary và đồng tác giả của bài báo nói: "Lợi ích chính của kỹ thuật này là có độ bền và tính hiệu quả cũng như tiết kiệm được chi phí và có thể được sử dụng với các loại hydrogel sẵn có và tạo mẫu với các loại phân tử khác nhau".

Dietmar Hutmacher, chuyên gia về Khoa học và Kỹ thuật Y học tái tạo, thuộc Đại học Công nghệ Queensland, nói về nghiên cứu: "Chế tạo các hydrogel sinh trắc học và cấu trúc dị hướng đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học với công nghệ 3DEAL sáng tạo này".

Xem thêm:

Thứ Tư, 10/01/2018 10:05
31 👨 526
0 Bình luận
Sắp xếp theo