Ba loài tắc kè mới được phát hiện ở Trung Phi

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm thấy bộ ba loài bò sát mà cụ thể là ba loài tắc kè mới được phát hiện có cùng chung một loài di truyền.

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã thu thập mẫu vật ở Cộng hòa Dân chủ Congo từ năm 2009 đến năm 2014.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas tại Viện El Paso (UTEP) đã mô tả ba loài tắc kè mới sau khi phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu địa lý, hình thái học và DNA di truyền trong cơ thể chúng.

Ba loài bò sát này có thể chung một loài duy nhất, tìm thấy ở các phần khác nhau của thung lũng Albertine ở Trung Phi.

Tiến sĩ Daniel Hughes của Viện UTEP cho biết: "Chúng tôi đã có bộ dữ liệu thực sự rất đẹp, đa dạng, đặc biệt với bộ ba loài tắc kè mới này, điều này có nghĩa là chúng ta có thể nhận ra sự đa dạng thực sự của tắc kè".

Hughes còn cho biết thêm rằng: "Chúng tôi đã tiến hành bước tiếp theo và cuối cùng là mô tả ba loài tắc kè mới này”.

Ba loài tắc kè mới được phát hiện ở Trung Phi

Hai trong số những tắc kè hoa này được đặt tên là Chameleon Rugege (Kinyongia rugegensis) và Chameleon rừng (Kinyongia itombwensis) – theo những dãy núi mà chúng được tìm thấy.

Loài thứ ba có tên là Forest Chameleon (còn gọi là Kinyongia tolleyae) được đặt tên theo nhà tinh luyện học Krystal Tolley, nhà khoa học chính của Viện đa dạng sinh học Nam Phi, người đã đóng góp đáng kể vào nghiên cứu tắc kè hoa trong tự nhiên.

Như vậy, có tổng cộng 206 con tắc kè được thống kê trên hành tinh này và Hughes hy vọng sẽ khám phá ra nhiều loài tắc kè mới nữa trong tương lai.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Động vật học của Hiệp hội Linnean.

Thứ Ba, 27/06/2017 11:13