9 đồng xu thời Byzantine 1400 năm tuổi tìm thấy ở đường cao tốc Jerusalem

Hàng loạt 9 đồng tiền đồng cũ thời Byzantine ước tính khoảng 1400 năm tuổi vừa được tìm thấy ở Jerusalem - Cơ quan Khảo cổ Isarel công bố.

Theo đó, có một kho báu khảo cổ lưu giữ 9 đồng tiền đồng tìm thấy bởi các nhà khảo cổ học Isarel ngay khu vực quốc lộ 1 đường cao tốc ở Jerusalem. Ước tính những đồng tiền này thuộc giai đoạn cuối thời Byzantine, là minh chứng cho cuộc xâm lược của người Ba Tư vào Jerusalem từng diễn ra trong quá khứ.

Tìm thấy  9 đồng tiền đồng cũ thời Byzantine ước tính khoảng 1400 năm tuổi

Theo Cơ quan Cổ vật Isarel, các đồng xu này có thể thuộc từ thế kỷ thứ 7, trên đó có in hình ảnh của các vị hoàng đế thời Byzantine, đã được khai quật khi chính quyền tiến hành mở rộng đường cao tốc gần Ein Hemed, cách Jerusalem 7 km về phía tây.

Đó là hình ảnh các vị hoàng đế Byzantine Justinian (483-565 CE), Maurice (539-602 CE) và Phocas (547-610 CE), tất cả đều mặc trang phục quân sự và có một đường chéo ngang in trên các đồng xu.

Trên đồng xu in hình ảnh các vị hoàng đế Byzantine Justinian

Annette Landes-Naggar, giám đốc cuộc khai quật thay mặt cho Cơ quan Cổ vật Isarel cho hay những đồng tiền này được tìm thấy trong một chiếc túi vải sâu trong lòng đất dưới bức tường của một cây rượu vang cổ.

Kho báu nhỏ này được chôn ở một khu vực đá sập lớn, có thể như chủ nhân đã giấu chiếc túi này khi có biến cố gì đó xảy ra và hy vọng sẽ quay lại lấy chiếc túi”. Nhưng bây giờ mọi thứ đã quá muộn, chúng tôi đã tìm thấy nó” – bà chia sẻ thêm.

Những đồng tiền này xuất hiện trong thời kỳ mà người Sassanid

Rõ ràng, 9 đồng tiền này xuất hiện trong thời kỳ mà người Sassanid, Ba Tư xâm lược và đã kết thúc Triều đại của hoàng đế Byzantine ở Israel vào năm 614 SCN.

Landes-Naggar nói: "Vì sự sợ hãi về cuộc xâm lăng, những cư dân trong vùng cảm thấy cuộc sống của họ đang gặp nguy hiểm nên đã chôn vùi tiền của họ vào bức tường cạnh một cây nho. Tuy nhiên, Landes-Naggar còn cho hay rằng: "Địa điểm này nằm dọc theo con đường chính từ lối vào thành phố Jerusalem và được những người hành hương Kitô giáo sử dụng để vào thành phố. Và rất có thể có một khu định cư cổ nào đó đã được xây dựng dọc đường quốc lộ này”.

Tiến sĩ Amit Shadman, một nhà khảo cổ học, cho biết chính quyền và Công ty đường ống Israel sẽ làm việc với nhau để duy trì khu vực hỗ trợ công tác khai quật, bảo tồn.

Thứ Bảy, 15/04/2017 11:50
51 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo