8 thang máy ngoạn mục nhất thế giới

Thang máy nhanh nhất thế giới, thang máy ngoài trời cao nhất thế giới... là các công trình thang máy có thiết kế đẳng cấp và ấn tượng nhất thế giới.

1. Thang máy giữa bể cá

AquaDom - Thang máy bằng kính trong suốt tại khách sạn Radisson Blu (Berlin, Đức) nằm trong bể cá đứng lớn nhất thế giới mang đến cho du khách trải nghiệm không thể quên. Bể cá chứa thang máy này có chiều cao 25m và đường kính 11,5m, chứa một triệu lít nước và hơn 1.500 con cá.

Thang máy giữa bể cá.
Ảnh: EmmePi Travel.

Thang máy AquaDom có thể chứa tối đa 30 người và di chuyển với tốc độ 0,3m/s.

2. Thang máy cao nhất thế giới

Thang máy cao nhất thế giới.
Ảnh: Zoonar GmbH.

Burj Khalifa (ở Dubai, UAE) với chiều cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới và sở hữu thang máy dịch vụ cao nhất thế giới (trục lõi trung tâm thang máy cao 504m). Tòa nhà này có 57 thang máy, một trong số đó có tốc độ tối đa 10m/s, có thể đưa du khách từ sảnh đến tầng quan sát trên tầng 124 trong 60 giây.

3. Thang máy ngoài trời cao nhất thế giới

Thang máy ngoài trời cao nhất thế giới.
Ảnh: Xinhua.

Thang máy Bách Long (ở Hồ Nam, Trung Quốc) nằm bên trong công viên Quốc gia Trương Gia Giới với độ cao 326m là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới.

4. Thang máy dốc

Thang máy dốc.
Ảnh: Alamy Stock Photo.

Khu nghỉ dưỡng, khách sạn Luxor Las Vegas (Mỹ) được xây dựng với hình dạng giống kim tự tháp nên các thang máy ở đây được thiết kế di chuyển trên góc nghiêng 39 độ.

5. Thang máy dành cho tàu thủy

Thang máy dành cho tàu thủy
Ảnh: John McKenna.

Falkirk Wheel là hệ thống nâng tàu bằng phương pháp quay nối liền kênh Forth and Clyde với kênh Union ở Scotland. Hai con kênh có mực nước chênh lệch lên tới 24m nên thang máy có nhiệm vụ đẩy các tàu từ kênh Forth and Clyde lên cao vào cầu dẫn nước để có thể chạy vào kênh Clyde ở phía trên.

6. Xe điện thang máy

Xe điện thang máy.
Ảnh: Andriy Kravchenko.

Tại Cổng vòm cao 192m ở St Louis (Missouri, Mỹ), hành khách sẽ phải sử dụng thiết bị được thiết kế kết hợp thang máy với nguyên lý bánh xe Ferris để lên đỉnh ngắm cảnh. Chiếc xe điện thang máy độc đáo này có 16 toa xe hình trụ, mỗi toa chứa được 5 hành khách và mất 4 phút để hoàn thành công việc.

7. Thang máy nhanh nhất thế giới

Thanh máy nhanh nhất thế giới.
Ảnh: Pinterest.

Thang máy tại Trung tâm Tài chính CTF 108 tầng, cao 530m ở Quảng Châu (Trung Quốc) là thang máy nhanh nhất thế giới với tốc độ di chuyển đạt 75,6 km/h.

9. Thang máy dưới lòng đất

Thang máy dưới lòng đất.
Ảnh: Adrian Hedden.

Để khám phá các hang động đá vôi và các thành tạo đá ở sâu 228m dưới bề mặt trái đất tại công viên quốc gia Carlsbad Caverns (New Mexico, Mỹ), du khách phải di chuyển bằng thang máy với tốc độ 14km/h.

Thứ Sáu, 01/07/2022 09:33
51 👨 950
0 Bình luận
Sắp xếp theo