"Thang máy" quay có 1-0-2 trên thế giới dành cho tàu thủy

Chiếc "thang máy" khổng lồ có vai trò nâng, hạ tàu thủy bằng phương pháp quay "độc nhất vô nhị" tại Scotland này có tên là Falkirk Wheel được khánh thành vào năm 2002, có giá 84,5 triệu bảng.

Chiếc "thang máy" này được thiết kế và chế tạo để nối liền vùng Forth và kênh Clyde với kênh Union. Bởi mực nước chênh lệch giữa hai con kênh lên tới 24m, gần bằng tòa nhà 8 tầng cho nên việc đi lại rất khó khăn, việc xây dựng 1 con kênh nhánh nối liền là điều bất khả thi.

Falkirk Wheel là hệ thống nâng - hạ tàu bè độc nhất tại Scotland và trên toàn thế giới

"Thang máy" này là cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Falkirk Wheel có vòng răng lớn, đường kính 35m, gồm 2 cánh tay đối xứng mở rộng 15 mét vượt ra ngoài trục trung tâm. Hình dạng hai đầu của cây cầu được lấy cảm hứng từ chiếc rìu Celtic.

Falkirk có vòng răng lớn, đường kính 35m

Bánh xe khổng lồ của cây cầu này có thể quay 180° trong 5,5 phút nhưng tiêu tốn rất ít điện năng, chỉ khoảng 1,5kW/h (5,4 MJ) năng lượng để hoạt động, chỉ bằng năng lượng để đun sôi khoảng 8 ấm nước nhỏ.

Sau khi được đưa vào hoạt động, Falkirk Wheel đã thực sự chứng tỏ hiệu quả của mình khi tạo ra mối liên kết thực sự giữa 2 con kênh đồng thời trở thành nơi tham quan du lịch cực kỳ nổi tiếng bởi chính thiết kế kỳ lạ của mình.

Tờ 50 bảng do Ngân hàng Scotland phát hành

Từ năm 2007, hệ thống nâng tàu Falkirk Wheel đã được in trên tờ 50 bảng do Ngân hàng Scotland phát hành. Hiện nay có hẳn một tour thăm quan "thang máy" độc đáo này trong vòng 1 giờ.

Một số hình ảnh về hệ thống nâng tàu Falkirk Wheel.

Falkirk nối liền vùng Forth và kênh Clyde với kênh Union

Bánh xe có thể quay 180° trong 5,5 phút

Hai đầu của cây cầu có hình dạng lấy cảm hứng từ chiếc rìu Celtic

Xem video:

Falkirk Wheel - Chiếc "thang máy" kỳ lạ độc nhất thế giới

Thứ Tư, 22/03/2017 16:42
41 👨 1.527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học