7 sự thật "khủng khiếp" về cyanua, chất độc có thể giết người trong vài phút

Dưới đây là 7 sự thật về xyanua hay cyanua - một chất độc cực mạnh có thể giết người trong vài phút.

1. Cyanua là một trong những chất độc nhất trên Trái đất, có thể "hạ gục" một người khỏe mạnh với khoảng 50 - 200mg xâm nhập qua đường miệng.

2. Tuy là chất độc cực mạnh nhưng cyanua lại là hóa chất phổ biến nhất trên thế giới. Cyanua tồn tại dưới nhiều hình thức: thể rắn, lỏng, hay khí. Chất độc này có mặt ở khắp mọi nơi từ cây trồng, thực phẩm cho tới thuốc lá hay khói từ nhựa cháy.

Cyanua là một trong những chất độc nhất trên Trái đất

3. Khí hydro cyanua không màu và có vị đắng như quả hạnh nhân. Nhưng chỉ có 40% dân số thế giới có khả năng ngửi được mùi này mà thôi.

4. Khí hydro cyanua có khả năng cản trở việc sử dụng oxy của cơ thể nên chỉ với lượng nhỏ (khoảng 0,2% khí hydro cyanua) cũng có thể khiến não, tim bị rối loạn và kết cục là nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 1 phút.

Khí hydro cyanua không màu và có vị đắng như quả hạnh nhân

5. Cyanua được tìm ra lần đầu tiên năm 1782 và đã giết chết chính "cha đẻ" của mình, nhà hóa học nổi tiếng Karl Scheele. Vào thời điểm đó, người ta chưa biết hết về độc tính của các loại hóa chất và cũng chưa có các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Karl có thói quen xấu là tiếp xúc với hóa chất, bằng tất cả các giác quan nhất là khứu giác và vị giác. Trong một lần thử hydro xyanua, do sự tích tụ cùng lúc các chất thủy ngân, chì, axit flohydric và một số chất khác nên Karl đã tử vong vì nhiễm độc kim loại nặng ở tuổi 44.

6. Là chất độc nhưng trong một số trường hợp khẩn cấp cyanua có thể được sử dụng làm thuốc.

Là chất độc nhưng trong một số trường hợp khẩn cấp cyanua có thể được sử dụng làm thuốc

7. Hàm lượng cyanua trong măng tươi rất cao, khoảng 230mg trong một kg măng củ. Do vậy, trước khi ăn cần phải rửa, luộc thật kỹ măng tươi.

Cuối cùng, nếu bạn yêu thích “Thám tử lừng danh Conan” thì chắc còn nhớ đây còn là chất độc xuất hiện nhiều nhất trong bộ truyện này.

Chủ Nhật, 19/07/2020 08:07
51 👨 2.887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học