Cách đặt tên các cơn bão ở Thái Bình Dương

Tên của các cơn bão ở Việt Nam được đặt theo số thứ tự của nó trong năm nhưng trên thế giới chúng thường được đặt tên. Ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông, tên các cơn bão được lấy luân phiên từ danh sách do các quốc gia trong khu vực đề xuất.

Bão Hạ Long (Halong) đổ bộ vào Nhật Bản tháng 8.2014
Bão Hạ Long (Halong) đổ bộ vào Nhật Bản tháng 8.2014.

Có một danh sách gồm 140 tên gọi đặc biệt cho các cơn bão do các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Campuchia chọn ra. Khi có bão, các tên cũ sẽ không được chọn và thay bằng một tên mới. Số lượng tên gọi có thể sử dụng không hạn chế trong một năm dương lịch.

Chỉ có các xoáy thuận nhiệt đới ở cấp bão trở lên mới được đặt tên và lấy theo trình tự lần lượt từ trên xuống dưới. Ví dụ, nếu cơn bão đầu tiên trong năm tên là Cimaron, thì cơn bão tiếp theo sẽ có tên Jebi.

Danh sách tên bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông
Danh sách tên bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông. (Ảnh: WMO.)

Cơn bão gần đây nhất được đặt tên là Sonca, cơn bão tiếp theo ở khu vực Thái Bình Dương và Biển Đông sẽ được đặt tên là Nesat.

Nếu trong năm đó, danh sách tên của các cơn bão bị sử dụng hết, một danh sách khác sẽ được bổ sung gồm 10 tên gọi và được đưa ra trước khi mùa bão bắt đầu.

Philippines cũng là một trong số những quốc gia đưa ra tên để đặt cho các cơn bão quốc tế. Nhưng khi một xoáy thuận nhiệt đới đi vào khu vực theo dõi của nước này, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) sẽ sử dụng danh sách tên bão riêng của họ gồm 25 tên để đặt cho nó.

Một xoáy thuận nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương có sức gió trong khoảng 73-148 km/h sẽ được xếp là bão. Các cơn bão có sức gió từ 149 km/h trở lên sẽ được phân loại là siêu bão.

Bão Sơn Tinh (Sontinh) mạnh cấp 12, hình thành trên biển Đông vào tháng 10.2012
Bão Sơn Tinh (Sontinh) hình thành trên biển Đông vào tháng 10.2012.

Mục đích đặt tên các cơn bão (xoáy thuận nhiệt đới - tropical cyclone) nhằm giúp việc đưa tin cảnh báo dễ dàng hơn. Rõ ràng, việc gọi các cơn bão bằng tên dễ nhớ, dễ sử dụng trong việc trao đổi thông tin và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng đối với cảnh báo bão nhiều hơn so với sử dụng thuật ngữ và đánh số.

Tên gọi của một cơn bão sẽ bị loại khỏi danh sách và thay bằng tên khác khi nó gây ra thương vong về người và tài sản quá lớn. Trong lịch sử tên những cơn bão nổi tiếng bị loại bỏ theo cách này là Tracy (Darwin, 1974), Mitch (Honduras, 1998), Katrina (Mỹ, 2005), Sandy (Mỹ, 2012), Haiyan (Philippines, 2013).

10 tên gọi của Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam được Ủy ban bão của khu vực chọn gồm: Conson, Saola, Songda, Sontinh, Lekima, Sonca, Bavi, Tramy, Halong, Vamco.

Thứ Tư, 02/08/2017 17:22
51 👨 8.087
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học