5 tàu sân bay lớn nhất thế giới

Tàu sân bay, hay hàng không mẫu hạm, là một loại tàu chiến hoạt động như một căn cứ không quân trên biển, được thiết kế để triển khai và thu hồi lại máy bay.

Tàu sân bay có thể chở nhiều loại máy bay khác nhau bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay cường kích và máy bay trực thăng.

Dưới đây là danh sách 5 tàu sân bay hàng đầu thế giới do marineinsight.com đưa ra.

5. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN). Trung Quốc đã mua lại tàu này của Liên Xô và đóng lại để làm tàu huấn luyện.

Con tàu được đưa vào hoạt động cho PLAN vào tháng 9 năm 2012 với nhiệm vụ cung cấp nền tảng cho hải quân để thử nghiệm, huấn luyện và làm quen với các hoạt động của tàu sân bay.

Liêu Ninh có lượng giãn nước hơn 58.000 tấn khi đầy tải, có khả năng chở khoảng 50 máy bay, bao gồm máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định.

4. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Nga

 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Nga

Tàu sân bay lớp Kuznetsov là soái hạm của Hải quân Nga, ngoài vai trò như một tàu sân bay còn được trang bị những vũ khí hiện đại cực nguy hiểm.

Tàu dài 305m, sàn đáp rộng 14.700m², có khả năng chứa các máy bay chiến đấu như Su-33, MiG-29K và Su-25UTG/ UBP STOVL, và Ka-27S, Ka-27LD32 cũng như trực thăng Ka-27PLO. Tàu có lượng giãn nước khi đầy tải là 58.500 tấn.

3. Tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth, Vương quốc Anh

Tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth, Vương quốc Anh

Tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth có lượng giãn nước 65.000 tấn. Trong đó, tàu HMS Queen Elizabeth, có thể mang theo tới 40 máy bay và trực thăng các loại. Tàu có thể hoạt động tốt với thủy thủ đoàn chỉ 679 người nhờ được trang bị các hệ thống tự động. Tàu được trang bị hai động cơ turbine khí Rolls-Royce MT30 và 4 máy phát điện diesel, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 46 km/h.

2. Tàu sân bay lớp Nimitz, Mỹ

Tàu sân bay lớp Nimitz, Mỹ

Tàu sân bay lớn thứ hai trên thế giới thuộc về mười tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Nimitz của Hải quân Mỹ. Tàu được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng hạt nhân giúp nó đạt tốc độ trên 30 hải lý một giờ.

Tàu sân bay lớp Nimitz dài 332,8m, lượng giãn nước khi đầy tải là 97.000 tấn, có khả năng chở hơn 60 máy bay và thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người.

1. Tàu sân bay Gerald R Ford Class, Mỹ

Tàu sân bay Gerald R Ford Class, Mỹ

Các thiết giáp hạm Lớp Gerald R Ford của Hải quân Mỹ chính là tàu sân bay lớn nhất thế giới.

Gerald R Ford có lượng giãn nước đầy tải 100.000 tấn và sàn đáp rộng 78m, được trang bị thiết bị bắt giữ tiên tiến và hệ thống phóng máy bay điện từ hiện đại. USS Gerald R. Ford có thể chở hơn 75 máy bay và 4.539 người.

Thứ Sáu, 29/07/2022 15:24
51 👨 1.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học