5 tác hại khi nhịn hắt hơi, đố bạn dám nhịn sau khi biết tin này

Ở một số nơi công cộng hoặc trong một vài tình huống như trong cuộc họp, đang phát biểu, việc hắt hơi khiến nhiều người cảm thấy ngại nên cố nhịn nó lại mà không biết rằng điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Hắt hơi là một hoạt động vô cùng mạnh mẽ giúp loại bỏ các chất kích thích như mầm bệnh, phấn hoa hoặc bụi ra khỏi mũi và cổ họng với tốc độ lên đến 100 dặm/ giờ.

Kiềm chế việc hắt hơi không chỉ có thể khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu mà còn tác động xấu đến cơ thể bởi việc có thể gây áp lực lên nó gấp 20 lần so với việc chỉ hắt hơi​ ra bình thường.

1. Nhịn hắt hơi có thể gây đau ngực

​Jason Abramowitz, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thuộc ENT and Allergy Associates ở Oradell (New Jersey) cho biết, khi nhịn hắt hơi sẽ gây áp lực lên cơ hoành (loại cơ ở ngực giúp chúng ta thở), trong lồng ngực và xương sườn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu ở ngực dù không nguy hiểm.

Hắt xì hơi

2. Nhịn hắt hơi có thể phá vỡ màng nhĩ của bạn

Bác sĩ Abramowitz cho biết, nếu nhìn hắt hơi sẽ gia tăng áp lực lên mũi, áp lực này sẽ dẫn đến tai thông qua vòi nhĩ (ống nối tai giữa với vòm mũi họng) có thể dẫn đến chấn thương ở màng nhĩ dù rất ít khi xảy ra.

3. Nhịn hắt có thể gây nhiễm trùng tai

Khi nhịn hắt hơi, chất nhầy chứa đầy vi rút hoặc vi khuẩn do bạn bị cảm lạnh có thể di chuyển từ mũi qua vòi nhĩ và vào tai của bạn, có thể dẫn đến viêm tai giữa.

4. Nhịn hắt hơi có thể làm vỡ mạch máu

Abramowitz cho biết, hắt hơi tạo ra áp lực lớn. Vì vậy, việc cố gắng kiềm nó lại có thể khiến mao mạch ở mắt, mũi hoặc màng nhĩ bị vỡ. Bằng chứng là bạn có thể thấy một đốm đỏ trên nhãn cầu hoặc thậm chí bị chảy ít máu mũi.

Nếu bạn nhịn hắt hơi có thể sẽ khiến mạch máu trong mắt bị vỡ.
Nếu bạn nhịn hắt hơi có thể sẽ khiến mạch máu trong mắt bị vỡ.

5. Nhịn hắt hơi có thể gây ra các vấn đề khác nghiêm trọng hơn

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra nhưng áp lực từ việc nhịn một cái hắt hơi lớn có thể khiến cho huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu não bị vỡ, có thể dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Nên làm gì khi muốn hắt xì hơi

Bác sĩ Abramowitz khuyên mọi người rằng, hắt hơi bình thường thay vì kiềm chế nó.

Khi hắt hơi, bạn nên che miệng và mũi bằng khăn giấy rồi vứt đi, sau đó rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trong trường hợp không có khăn giấy, bạn nên dùng khuỷu tay để che và cách xa người khác nếu có thể.

Thứ Sáu, 11/03/2022 09:25
31 👨 710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình