5 đế chế hùng mạnh nhất lịch sử thế giới

Dưới đây là 5 đế chế hùng mạnh nhất, hưng thịnh nhất và để lại nhiều ảnh hưởng nhất trong lịch sử được đưa ra dựa trên các yếu tố gồm quy mô, khoảng thời gian cai trị, cũng như sự đóng góp đối với nghệ thuật và khoa học và sức mạnh kinh tế.

Anh

Đế chế Anh (màu đỏ) vào thời kỳ đỉnh cao.
Đế chế Anh (màu đỏ) vào thời kỳ đỉnh cao.

Đế chế lớn nhất trong lịch sử nhân loại là Anh. Ở thời kỳ đỉnh cao, đế chế này chiếm gần 25% diện tích đất liền Trái Đất, kiểm soát 35,5 triệu km2 và cai trị hơn 500 triệu người. Điều này là nguồn gốc của câu nói “Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh”.

Mông Cổ

Đế chế Mông Cổ (màu cam) vào thời kỳ đỉnh cao.
Đế chế Mông Cổ (màu cam) vào thời kỳ đỉnh cao.

Mông Cổ là đế chế do Thành Cát Tư Hãn lập ra. Từ thảo nguyên Mông Cổ, đế chế này đã bành trướng lãnh thổ trải dài từ Trung Quốc ở phía đông và cho tới Hungary ở phía tây, kiểm soát 33 triệu km2. Đây cũng là đế chế có đường biên giới nối liền dài nhất lịch sử.

La Mã

La Mã là đế chế lớn thứ ba trong lịch sử nhưng được coi là đế chế có thời gian tồn tại dài nhất.

Đế chế La Mã được thành lập vào năm 27 trước Công nguyên và kết thúc vào năm 1453. Với sự kéo dài gần 1.500 năm, đế chế La Mã để lại ảnh hưởng lớn đến cảnh quan tại châu Âu, châu Á và châu Phi.

Vương quốc Hồi giáo Ummayad

Vương quốc Hồi giáo Ummayad

Ummayad là một trong 4 vương quốc Hồi giáo được thành lập sau cái chết của nhà tiên tri Muhammad.

Vào thời đỉnh cao ở thế kỷ thứ 7, Ummayad có diện tích 11,1 triệu km2, trải dài từ Bắc Phi, Tây Ban Nha tới Trung Á và Tây Bắc Ấn. Đế chế này cai trị gần 1/3 dân số thế giới khi đó với 62 triệu dân.

Ummayad thường được coi là thời đại hoàng kim của Hồi giáo, giúp cho đạo Hồi lan rộng, nâng lên vị thế của những tôn giáo lớn nhất thế giới và đem đến nhiều đóng góp nghệ thuật và khoa học.

Achaemenid

Achaemenid là đế chế lớn nhất thời cổ đại, kiểm soát đế chế rộng gần 8 triệu km2. Đế chế này đã thu phục nhiều nền văn minh tiên tiến thời đó gồm Babylon, Ai Cập và Lydia. Achaemenid đã cai trị Trung Đông bình yên và hòa thuận trong suốt 200 năm, điều có thể được coi là một thành tựu to lớn.

Thứ Ba, 30/08/2022 14:50
31 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học