10 cây cầu dịch chuyển ấn tượng trên thế giới

Một trong những công trình ấn tượng và sáng tạo nhất mà con người từng tạo ra là những cây cầu dịch chuyển (di động), giúp tàu thuyền, xe cộ và con người di chuyển dễ dàng hơn. Dưới đây là 10 cây cầu dịch chuyển có thiết kế độc đáo và ấn tượng nhất thế giới.

Cầu Jacques Chaban - Delmas, Pháp

Cây cầu nâng thẳng đứng này bắc qua sông Garonne tại Bordeaux nước Pháp, có nhịp chính dài 110m, khánh thành vào năm 2013.

Một phần của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 50m để các tàu thuyền lớn có thể đi qua. Cầu Jacques Chaban-Delmas chỉ “chuyển mình” khoảng 120 lần mỗi năm.

Cầu Vizcaya, Tây Ban Nha

Cây cầu vận tại này được xây vào năm 1893, dài 164m bắc qua cửa sông Nervion, nối giao thông giữa những thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Toa treo bên dưới cầu có thể chở 6 ô tô, xe đạp và hàng chục người.

Cầu cuộn, Anh

Cầu cuộn, Anh

Cây cầu cuộn được thiết kế năm 2004, dài 12m, nằm ở khu phố Paddington Basin, London. Cây cầu này được có khả năng tự cuốn tròn lại cho đến khi hai đầu chạm vào nhau.

Bánh xe Falkirk, Scotland

Hệ thống nâng tàu này kết nối hai kênh chênh lệch độ cao là Forth and Clyde và Union, vận hành vào năm 2002. Hệ thống gồm có vòng răng lớn, đường kính 35m, 2 cánh tay đối xứng mở rộng 15 mét vượt ra ngoài trục trung tâm.

Bánh xe khổng lồ của cây cầu này chỉ tốn khoảng 1,5kW/h (5,4 MJ) năng lượng để quay 180° trong 5,5 phút.

Cầu Twin Sails, Anh

Cây cầu thông xe vào năm 2012. Cây cầu độc đáo này có thể nâng lên hai cánh tam giác dài 23m để tàu thuyền chạy qua, khi đó trông chúng như hai cánh buồm của một chiếc du thuyền.

Cầu cảng Pont y Ddraig, Anh

Cây cầu đi vào hoạt động năm 2013, là cây cầu dành cho người đi bộ và đạp xe dài 80m. Cây cầu độc đáo này gồm một cột buồm, hệ thống giàn khoan, dây cáp, và cơ chế ròng rọc cho phép nó hoạt động như một chiếc thuyền buồm.

Cầu Slauerhoffbrug, Hà Lan

Cầu Slauerhoffbrug, Hà Lan

Hay còn gọi là “Flying Drawbridge” (cây cầu cất biết bay), hoàn thành vào năm 2000, mặt cầu dài 15m và rộng 15m, bắc qua sông Harlinger Vaart. Mỗi khi có một con tàu lớn đi qua, một “cánh tay thép” sẽ nhấc mảng cầu lớn lên không trung để tàu có thể đi qua.

Cầu Puente de la Mujer, Argentina

Cầu đi bộ này dài 170m, nặng 800 tấn và rộng 6,2m. Cây cầu xoay độc đáo này có hai phần cố định và phần giữa có thể quay 90 độ để dành cho hoạt động giao thông đường thủy.

Cầu DuSable, Mỹ

Cầu DuSable, Mỹ

Cầu DuSable bắc qua sông Chicago, thông xe vào năm 1920, có tổng chiều dài là 122m.

Cầu Gateshead Millennium, Anh

Đây là cây cầu dành cho người đi bộ và đạp xe dài 126m, bắc ngang qua dòng sông Tyne ở Anh. Nó có cấu tạo cực đặc biệt trông như hai mí mắt.

Khi tàu bè qua lại, tổ hợp cầu hoạt động để thân cầu cong kiểu parabol được nâng lên và tạo ra khoảng không bên dưới.

Thứ Ba, 23/08/2022 16:59
31 👨 1.674
0 Bình luận
Sắp xếp theo