5 tàu chiến vĩ đại nhất trong lịch sử

Dưới đây là 5 tàu chiến vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại được Viện Hải quân Mỹ đưa ra dựa trên cuộc thăm dò với hơn 2.600 phiếu bầu và văn bản phản hồi.

5. USS Nautilus của Mỹ

USS Nautilus của Mỹ

USS Nautilus dài 97,2m được chế tạo vào năm 1951 và là chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Ngày 21/1/1954 USS Nautilus được hạ thủy và đến ngày 30/9 năm đó thì được biên chế vào hải quân Mỹ.

Tàu được trang bị lò phản ứng hạt nhân S2W tạo ra công suất 13.400 mã lực, tốc độ tối đa gần 43 km/h. Tàu có phạm vi tác chiến không giới hạn với thủy thủ đoàn 105 người. USS Nautilus có thể ẩn mình giữa đáy đại dương mà không bị phát hiện đồng thời với vũ khí hạt nhân, tên lửa hành trình, ngư lôi nó cũng có đóng góp đáng kể vào chiến tranh trên mặt nước.

Sự xuất hiện của Nautilus ở thời kỳ đó đã thay đổi hoàn toàn chiến tranh hải quân và mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho tàu chiến.

4. HMS Dreadnought của Anh

HMS Dreadnought của Anh

HMS Dreadnought với thiết kế mang tính cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới của tàu chiến hạng nặng.

Dreadnought sở hữu một bộ công nghệ tiên tiến, có vũ khí chính là pháo lớn, hệ thống động cơ tuốc bin thay thế cho động cơ pít tông, giúp nó có tốc độ cao hơn và ít bị rung lắc. Con tàu này được bọc hoàn toàn bằng thép.

Tàu chiến này được đánh giá là đã lấy tất cả những điểm mạnh của các thế hệ tàu chiến trước đó và là thiết giáp hạm duy nhất đánh chìm được tàu ​​ngầm.

3. USS Enterprise của Mỹ

USS Enterprise của Mỹ

USS Enterprise của Mỹ gia nhập Hải quân Mỹ vào năm 1936. Nó đã sống sót sau nhiều trận đánh lớn ở Trân Châu Cảng, Midway, Guadalcanal, Vịnh Leyte và "Cuộc đột kích Doolittle" tại Tokyo trong Thế chiến thứ hai.

Sau chiến tranh, Enterprise đã được “nghỉ hưu” và được các nhà sử học nhớ đến vì thành tích chiến đấu xuất sắc của mình.

2. Tàu Rùa của Hàn Quốc

Tàu Rùa của Hàn Quốc

Tàu Rùa Hàn Quốc xuất hiện đầu tiên trong trong chiến tranh 7 năm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản (1592-1598) và đã phục vụ hải quân Hàn Quốc trong nhiều thế kỷ.

Con tàu là một pháo đài nổi không thể xuyên thủng để tránh kẻ địch tràn lên chiếm tàu. Phần đầu tàu được bao phủ bởi gai sắt gây nguy hiểm cho thủy thủ đối phương khi muốn chiếm tàu, trong khi đó, bên mạn tàu có nhiều lỗ thủng để thủy thủ đoàn có thể bắn đại bác và các loại pháo khác. Chiếc thuyền này cần tới 80 tay chèo giúp nó di chuyển. Đây là chiến thuyền cổ duy nhất được Viện Hải quân Mỹ đưa vào danh sách này.

1. USS Constitution của Mỹ

USS Constitution của Mỹ

USS Constitution, hay "Old Ironsides" được chế tạo vào năm 1794 và coi là tàu chiến hoạt động lâu đời nhất trên thế giới. Nó xứng đáng với danh hiệu “tàu chiến vĩ đại nhất mọi thời đại” về mọi mặt.

USS Constitution được trang bị 44 pháo hạm, được bố trí dọc hai bên mạn thuyền và trên boong tàu. Con tàu có lượng giãn nước tối đa là 2.200 tấn và có thể di chuyển với vận tốc tối đa là 13 hải lý/giờ. Vào thời điểm đó, USS Constitution được coi là chiến thuyền bất bại trên biển.

Trong một trận chiến nổi tiếng vào năm 1812, USS Constitution và HMS Guerriere của Anh đã có cuộc đụng độ. Khi đó, những khẩu pháo của HMS Guerriere đã không thể xuyên thủng được lớp bọc thép của chiếc USS Constitution.

Thứ Hai, 22/08/2022 16:22
31 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học