20 mẹo cực hay “đánh bay” cơn nấc cụt ngay lập tức

Trong cuộc sống thường ngày, mọi người rất hay mắc phải triệu chứng nấc cụt tại những thời điểm khác nhau trong ngày, điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu thường xuyên bị nấc cụt hay luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi mắc phải thì có lẽ bạn nên thử 20 mẹo cực hay "đánh bay" cơn nấc cụt ngay lập tức dưới đây.

1. Bóp chặt mũi và uống một ly nước

Bóp chặt mũi và uống một ly nước

Một phương pháp hiệu quả chữa nấc cụt là bóp chặt mũi, nín thở và uống hết một cốc nước. Nó cũng có tác dụng nếu bạn nuốt một lượng lớn thức ăn như cơm ngay một lúc. Nếu sau lần thực hiện đầu vẫn chưa hết, bạn nên thực hiện lại các bước đó lần nữa. Thông thường, triệu chứng nấc cụt sẽ biến mất sau 2 – 3 lần thực hiện.

2. Uống một thìa mật ong

Hãy cho thêm một thìa mật ong vào cốc nước, khuấy đều trước khi uống. Mật ong có khả năng kích thích các dây thần kinh phế vị, giúp bạn chữa triệu chứng nấc cụt.

3. Sử dụng hai ống hút để uống nước

Rót một cốc nước đầy rồi đặt hai chiếc ống hút vào cốc. Sau đó, uống nước bằng hai chiếc ống hút đó. Khi uống, cố gắng mỗi ngụm uống được nhiều nước nhất có thể.

Uống nước

4. Nhâm nhi một muỗng nước sốt cay

Một số người thường điều trị nấc cụt bằng cách nhấm nháp vài thìa sốt cay chẳng hạn như tương ớt. Nước sốt cay sẽ làm bạn cảm thấy nóng trong miệng, lúc đó tạm thời quên đi triệu chứng nấc cụt mà chỉ tập trung vào việc lưỡi của bạn đang bị phồng rộp lên vì cay.

5. Dùng hai tay bịt tai lại và nín hơi thở

Trước hết, bạn phải hít vào và thở ra đã. Sau khi thở ra, hãy hít một hơi thật sâu để có đủ không khí cho đến lần hít vào tiếp theo. Dùng hai tay bịt chặt hai tai lại và nín thở.

6. Ăn bột ca cao

Nuốt một thìa bột ca cao cũng có thể giúp loại bỏ triệu chứng nấc cụt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những loại bột sô-cô-la khác như Milo.

7. Lè lưỡi ra ngoài một lúc

Bạn có thể áp dụng cách lè lưỡi ra ngoài để kích thích các dây thần kinh phế vị. Bên cạnh đó, lè lưỡi ra ngoài còn có thể làm giảm bớt co thắt trên cơ hoành. Làm như vậy có thể giúp bạn "thoát khỏi" các vấn đề phản xạ trong miệng.

Cúi xuống uống nước

8. Cúi xuống uống nước

Đặt cốc nước lên bàn, không dùng tay cầm cốc đưa lên miệng mà phải cúi xuống uống nước. Mỗi lần như vậy, cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt.

9. Ăn đồ ngọt

Ăn đồ ngọt để loại bỏ nấc cụt. Ví dụ, bạn có thể ăn một thìa đường. Đường sẽ kích thích thực quản trong cổ họng của bạn. Khi thực quản được kích thích, dây thần kinh cơ hoành sẽ hoạt động trở lại và nấc cụt sẽ biến mất.

Ăn đồ ngọt

10. Ăn đồ chua

Ngoài đồ ngọt ra, bạn có thể ăn đồ chua như một lát chanh chắng hạn. Nếu không thể chịu được độ chua của chanh thì có thể bỏ thêm một chút đường lên miếng chanh. Còn nếu không muốn ăn chanh, bạn có thể uống một thìa giấm nhỏ.

1

11. Ho và ợ hơi

Bạn có thể cố gắng ho hoặc ợ hơi để ngăn các triệu chứng nấc cụt. Khi ho hoặc ợ hơi, cơ hoành của bạn sẽ bị miễn cưỡng và làm gián đoạn quá trình nấc cụt.

12. Ăn đậu phộng

Phương pháp truyền thống chữa nấc cụt là ăn đậu phộng. Đậu phộng đòi hỏi bạn phải nhai rất nhiều. Khi nhai đậu phộng sẽ làm gián đoạn nhịp thở và ngăn chặn nấc cụt.

13. Sử dụng túi giấy để hít vào và thở ra

Bạn cũng có thể dừng nấc cụt bằng cách thở ra và hít vào trong túi giấy. Túi giấy phải được đặt gần miệng và bịt chặt xung quanh. Tiếp đó, hít thật sâu rồi thở ra ít nhất 10 lần. Thở ra và hít vào càng nhanh thì hiệu quả càng cao.

14. Uống từng ngụm nước nhỏ

Uống từng ngụm nước nhỏ có thể giúp giảm bớt triệu chứng nấc cụt. Bạn nên cố gắng hít vào khi uống từng ngụm nước nhỏ.

15. Súc miệng với nước lạnh

Súc miệng với nước lạnh

Nhiều bác sĩ khuyên rằng nên xúc miệc bằng nước lạnh để ngăn chặn nấc cục. Bạn có thể bỏ thêm đá vào trong nước cho lạnh. Khi xúc miệng, nhớ đừng nuốt đá nếu không sẽ khiến triệu chứng nấc cục càng tăng thêm.

16. Ngửi một mùi hương mạnh

Ngửi một mùi hương mạnh cũng có thể chữa được nấc cụt. Ví dụ, ngửi mùi muối có thể làm thay đổi nhịp thở của bạn hay ngửi chanh và giấm cũng có thể giúp bạn ngừng nấc cụt.

17. Mát xa vùng xung quanh miệng

Mát xa vùng xung quanh miệng giúp kích thích các dây thần kinh phế vị và dừng các cơn co thắt trên cơ hoành. Hãy dùng một miếng gạc bông để mát xoa miệng nhé!

18. Nín thở rồi đi vòng quanh

Bịt mũi vào, nín thở, rồi đi vòng quanh theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Bạn có thể hát một giai điệu nào đó trong khi đi vòng quanh. Nếu chưa giảm triệu chứng nấc cụt, đừng bỏ cuộc hãy lặp lại, ít nhất sẽ khiến bạn bớt lo lắng.

19. Bịt tai và uống nước

Bịt tai và uống nước

Dùng tay phải giữ tai trái và tay trái giữ tai phải. Tay giữ nhẹ vào dái tai nhưng tránh giữ quá lâu. Sau đó, hãy nhờ một ai đó đưa cốc nước lên miệng bạn để có thể uống được. Phương pháp này cần sự hỗ trợ của người khác, tốt hơn hãy nói trước với họ để tránh sợ hãi khi bạn nấc cụt.

20. Uống nước dưới sàn

Đặt một cốc nước trên sàn nhà rồi cúi xuống để uống. Bạn nên uống nước trong tư thế như thế đến khi triệu chứng nấc cục biến mất. Nếu sau khi uống hết nước trong, triệu chứng nấc cụt vẫn còn, bạn có thể đổ thêm nước vào cốc và tiếp tục thực hiện lại một lần nữa.

Trên đây là một số phương pháp cơ bản giúp bạn loại bỏ ngay triệu chứng nấc cụt tại nhà. Tuy nhiên, nấc cụt có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu xảy ra trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, bạn nên đến kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện địa phương để biết rõ nguyên nhân.

Thứ Tư, 21/09/2016 15:59
51 👨 1.053
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình