13 hình ảnh cho thấy mức độ "hiện đại hóa" của các vật dụng quen thuộc ngày xưa

13 vật dụng quen thuộc ngày xưa trông như thế nào?

Mọi thứ đều thay đổi theo thời gian. Các vật dụng quen thuộc "ngày xửa ngày xưa" sử dụng trong gia đình cũng vì thế mà được cải tiến và nâng cấp theo. Mỗi ngày trôi qua, thế giới của chúng ta được làm giàu thêm bằng những công nghệ và phát minh mới. Có khi nào bạn sử dụng một vật gì đó mà băn khoăn trong đầu liệu rằng hình dạng lần đầu tiên chúng được phát minh trông như thế nào hay không?

Chúng tôi đã thu thập một số hình ảnh tuyệt vời về những cải tiến vượt bậc về những dụng cụ đơn giản hàng ngày, thứ mà hiện giờ có thể khó nhận ra được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua 13 hình ảnh cho thấy mức độ "hiện đại hóa" của các vật dụng quen thuộc ngày xưa để so sánh nhé!

13. Tivi​

Tivi​ ngày xưa

Tivi​ ngày nay© wikimedia.org © pixabay.com

TV được sản xuất hàng loạt lần đầu tiên tại Đức vào năm 1934. Một chiếc hộp lớn được làm bằng gỗ với màn hình nhỏ và hình ảnh mờ có giá 445 USD (tương đương gần 7000 USD ngày nay).

Điều này chắc hẳn rất khó tin nhưng là sự thật! Đặc biệt khi nhìn những chiếc TV siêu mỏng với màn hình lớn và hình ảnh sắc nét có thể mua ở bất kỳ cửa hàng điện tử nào ngày nay, thì bạn khó có thể hình dung được chiếc TV đầu tiên có hình dạng ra sao.

12. Kính mắt

Kính mắt ngày trước

Kính mắt© wikimedia.org © pixabay.com

Chiếc "kính dâm" đầu tiên trên thế giới được tìm thấy ở Canada và được sử dụng cách đây 800 năm nhằm bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng mặt trời. Các cư dân miền Bắc đã sử dụng nguyên liệu hoàn toàn bằng gỗ, xương hoặc các vật liệu không mờ khác và để lại những khe hẹp cho mắt. Điều này giúp bảo vệ tầm nhìn và giảm độ chói của Mặt Trời phản chiếu trên băng tuyết.

11. Máy ảnh kỹ thuật số

Máy ảnh kỹ thuật số ngày trước

Máy ảnh kỹ thuật số© wikimedia.org © pixabay.com

Ngày nay, nếu muốn "chộp" được một khoảnh khắc tuyệt vời nào đó với độ nét kỹ thuật số cao, chúng ta chỉ cần đơn giản nhấn 1 nút trên điện thoại di động hoặc bấm nút trên chiếc máy ảnh mang theo bên mình là được.

Thế nhưng vào những năm 1975, bạn sẽ phải sử dụng một thiết bị nặng 8 lbs, được trang bị thêm một máy nghe nhạc cassette và 16 viên pin để có thể chụp ảnh.

10. Giấy vệ sinh​

Giấy vệ sinh ​ngày trước

Giấy vệ sinh​© wikimedia.org

Giấy bắt đầu được sử dụng lần đầu tiên cho mục đích vệ sinh ở Trung Quốc vào khoảng năm 589 sau Công Nguyên. Cho đến tận năm 1857, giấy vệ sinh mới được sản xuất hàng loạt (sau này, nó được cắt thành hình vuông và đóng trong những gói nhỏ).

Với những cuộn giấy vệ sinh đầu tiên trông khá giống với cuộn giấy vệ sinh ngày nay xuất hiện vào năm 1880 ở Anh. Hiện giờ, giấy vệ sinh được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau trên thế giới.

9. Máy giặt

Máy giặt ​ngày trước

Máy giặt© wikimedia.org © pixabay.com

Chiếc máy giặt đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1851. Một chiếc máy giặt có thể giặt được 10-15 chiếc quần áo một lúc bằng cách sử dụng sức mạnh của 10 con la. Ngày nay, để máy giặt có thể hoạt động, ta cần phải cung cấp "điện" thay vì cho con la ăn cỏ như ngày trước!

8. Tất/ vớ

Tất/ vớ ​ngày trước

Tất/ vớ© wikimedia.org © pixabay.com

Tất/ vớ xuất hiện lần đầu tiên ở Ai Cập từ thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên. Hình ảnh trên là đôi tất len 1500 năm tuổi được tìm thấy ở Ai Cập vào thế kỷ 19. Đôi tất len này được chia ra làm 2 phần to thay vì năm ngón chân như một đôi tất điển hình ngày nay. Khoảng cách kỳ lạ giữa 2 phần được giải thích bởi thực tế người Ai Cập cổ đại thường mang tất/vớ để đi với dép.

Ngày nay, tất được sử dụng như là một vật dụng quan trọng trong bộ sưu tập áo quần đi chơi. Nhưng trên thực tế, thật khó để có thể tưởng tượng một ai đó sử dụng tất kết hợp với dép xăng đan phải không?

7. Máy khoan

Máy khoan ​ngày trước

Máy khoan© wikimedia.org © pixabay.com

Máy khoan hiện đại ngày nay chỉ ​cần nhấn nút thì công việc của bạn có thể hoàn thiện trong phút chốc. Nhưng rất lâu trước đây, khi máy khoan điện được phát minh vào giữa thế kỷ 19, các máy khoan thủ công đã được sử dụng ở thời Rome cổ đại có lẽ phải tốn sức rất nhiều đấy!

6. Băng vệ sinh

Băng vệ sinh ​ngày trước

Băng vệ sinh© depositphotos.com

Phụ nữ đã sử dụng băng vệ sinh kể từ thời cổ đại, nhưng những biến thể ban đầu này vẫn còn xa so với các sản phẩm vệ sinh được tìm thấy trên các kệ bán hàng ngày nay. Trong các nền văn hoá khác nhau, băng vệ sinh được làm từ giấy papyrus, len, giấy hoặc dương xỉ và thường được buộc bằng băng. Băng vệ sinh hiện đại chính thức được phát hành vào năm 1930.

5. Áo phao

Áo phao ​ngày trước

Áo phao© wikimedia.org © depositphotos.com

Áo phao là một trong những thiết bị cứu hộ cá nhân được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay. Vào đầu thế kỷ XX, áo phao không còn được ưa chuộng như trước bởi chúng được cho là gây trở ngại lớn. Chắc hẳn nhìn vào bức ảnh là bạn cũng có thể hiểu vì sao rồi đó!

4. Giày patin

Giày patin ​ngày trước

Giày patin© wikimedia.org © pixabay.com ​

Những chiếc giày patin này có niên đại từ năm 1743, tuy nhiên, những đồ dùng này không giống với mẫu thiết kế hiện đại ngày nay (thật ra hầu như không thể sử dụng được) và nhiều mô hình sau cũng không có nhiều cải tiến. Nó thật sự được cải tiến và nâng cấp vào năm 1970 - để giúp người chơi khúc côn cầu có thể di chuyển dễ dàng hơn.

3. Máy tính tay

Máy tính tay ​ngày trước

Máy tính© wikimedia.org © pixabay.com ​

Chiếc máy tính đầu tiên (được biết đến là máy tính tay) chỉ có thể thực hiện được bốn chức năng: cộng, trừ, nhân, chia. Bên cạnh đó, độ chính xác lại không phụ thuộc vào máy tính mà phụ thuộc vào người tính. Nhưng rất may mắn, máy tính ngày nay có thể sử dụng dễ dàng, nhiều chức năng và mẫu mã đa dạng hơn, quan trọng nhất là nhỏ gọn!

2. Camera giám sát trẻ em

Camera giám sát trẻ em ​ngày trước

Camera giám sát trẻ em© wikimedia.org © pixabay.com ​

Ngày nay, các bà mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể cảm thấy an tâm khi biết rằng con cái của họ đang an toàn dù đặt chúng ở đâu trong gia đình. Âm thanh rõ ràng, hình ảnh rõ nét khiến ai cũng cảm thấy thích thú vì tính tiện ích và hiện đại của nó mang lại.

Thật ngạc nhiên khi camera giám sát trẻ em đã được sáng chế lần đầu tiên ở vài thế kỷ trước, nhưng cồng kềnh hơn (nếu không muốn nói là đáng sợ), mặc dù các thiết bị này đều được sử dụng cùng một mục đích.

1. Ổ cứng

Ổ cứng ​ngày trước

Ổ cứng

60 năm trước, chiếc ổ đĩa cứng đầu tiên đã được ra mắt trước công chúng. Nó nặng trên 14 lbs (hơn 6kg) và chỉ có 5 MB bộ nhớ. Ngày nay, ngay cả những chiếc điện thoại thông thường nhất có trọng lượng khoảng một chục ounce (1 Ounce = 28.3495231g), có thể lưu trữ dữ liệu gấp 10 lần như thế!

Thật ngạc nhiên phải không nào! Những vật dụng "ngày xửa ngày xưa" trong gia đình tuy không hiện đại như bây giờ nhưng có thể thấy sự sáng tạo tuyệt vời của người xưa, đó chính là tiền đề để cải tiến và tạo ra những sản phẩm tốt như hiện nay!

Xem thêm: 25+ bức ảnh cho thấy "chuyện ăn uống giống như mua vé số"

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 01/08/2017 11:44
52 👨 2.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học