11 điều thú vị có thể quan sát được thông qua vẻ bề ngoài

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng đã từng hoặc sẽ đánh giá người khác ít nhất một lần. Chỉ trong vài giây gặp mặt ngắn ngủi, chúng ta đã có một hình dung thoáng qua trong đầu về một người nào đó. Đôi khi đó là những suy nghĩ tích cực như người này thông minh, người này sáng sủa... nhưng bên cạnh đó cũng có những ấn tượng tiêu cực như trông người này giống tội phạm.

Thật ngạc nhiên, những ấn tượng ban đầu về một ai đó thường khá chính xác. Dưới đây là 11 điều thú vị mà chúng ta có thể quan sát được thông qua vẻ bề ngoài. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Nếu bạn có vẻ ngoài cuốn hút, người khác sẽ nghĩ rằng bạn có những đức tính tốt

Nếu bạn có vẻ ngoài cuốn hút, người khác sẽ nghĩ rằng bạn có những đức tính tốtNguồn ảnh: Jason Merritt/Getty Images

Do bởi một hiện tượng tâm lý xã hội có tên gọi "the halo effect - hiệu ứng lan tỏa", mà chúng ta thường có khuynh hướng phỏng đoán một người có ngoại hình ưa nhìn sẽ sở hữu những phẩm chất tốt đẹp như thông minh và luôn giữ lời hứa.

Daniel Hamermesh, một chuyên gia tâm lý ở trường Đại học Texas đã nghiên cứu sắc đẹp có ảnh hưởng thế nào trong môi trường làm việc và ông phát hiện ra rằng có một sự thiên vị trong nhận thức, nghĩa là những người có vẻ ngoài cuốn hút thường được trả lương cao hơn.

Tương tự ở một nghiên cứu khác, các nam sinh viên chưa tốt nghiệp được yêu cầu đánh giá luận văn của các nữ sinh viên, người được giấu tên và chỉ cho xem ảnh. Khi tác giả bài viết là một bạn nữ xinh xắn, các anh chàng này có khuynh hướng đánh giá cao bài luận văn đó. Ngược lại, những bài viết không có ảnh hoặc ảnh là một cô nàng không cuốn hút thì dường như các anh cho các bài viết này số điểm thấp hơn.

2. Có thể đoán chính xác tính cách thông qua một bức ảnh

Có thể đoán chính xác tính cách thông qua một bức ảnhNguồn ảnh: Courtesy of Max Schwartz

Mọi người có thể biết một lượng thông tin đáng kinh ngạc về tính cách của bạn chỉ qua một bức ảnh chân dung.

Trong một thực nghiệm năm 2009, các nhà nghiên cứu đã đưa cho những người tham gia thực nghiệm ảnh của 123 bạn sinh viên chưa tốt nghiệp tại trường Đại học Texas, Austin. Các sinh viên trong bức ảnh được yêu cầu thể hiện thái độ tự nhiên nhất có thể hoặc cũng có thể chụp hình theo ý thích.

Dù người trong ảnh chụp ở vị trí hoặc góc độ nào đi chăng nữa, thì người xem vẫn có thể đánh giá khá đúng về tính hướng ngoại, lòng tự trọng, tôn giáo, tính cách và lòng tận tâm của người trong ảnh.

3. Sử dụng những gợi ý về chiều cao để đánh giá khả năng lãnh đạo

Sử dụng những gợi ý về chiều cao để đánh giá khả năng lãnh đạoBarack Obama đang phát biểu tại Atlanta. Nguồn ảnh: REUTERS/Jonathan Ernst

Năm 2013, một nhóm gồm các nhà tâm lý học, nhà thần kinh học và nhà khoa học máy tính đến từ châu Âu và Hoa Kỳ đã khảo sát một nhóm nhỏ những người tham gia bằng cách đưa cho họ bức chân dung của 47 người đàn ông da trắng và 83 người phụ nữ da trắng, sau đó yêu cầu họ ước lượng chiều cao rồi đánh giá khả năng lãnh đạo của những người trong ảnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia đã sử dụng yếu tố trong hình như giới tính và chiều dài khuôn mặt để phán đoán chiều cao. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng những yếu tố tương tự để đánh giá khả năng lãnh đạo của những người này. Gương mặt của những người cao hơn thì thường lãnh đạo giỏi hơn.

4. Cấu trúc của gương mặt cho biết mức độ hung hăng của bạn

Cấu trúc của gương mặt cho biết mức độ hung hăng của bạnDiễn viên "Iron Fist" của Marvel. Nguồn ảnh: David Giesbrecht / Netflix

Một nghiên cứu nhỏ gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Thay đổi Hành vi thuộc trường Đại học London cho biết: "Những người đàn ông có hàm lượng testosterone cao thường có gương mặt rộng hơn và xương gò má to hơn. Người đàn ông có đặc điểm nêu trên có khuynh hướng hung hăng và có tính cách điều khiển".

5. Sử dụng gương mặt để đánh giá mức độ khỏe mạnh

Sử dụng gương mặt để đánh giá mức độ khỏe mạnhNguồn ảnh: Charlie Riedel/AP

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học đưa cho mọi người những bức ảnh của 10 người khác nhau với 5 biểu cảm gương mặt khác nhau và yêu cầu họ phân loại xem ai thân thiện, ai đáng tin cậy và ai khỏe mạnh.

Kết quả không có gì quá bất ngờ khi những người này chọn những gương mặt hạnh phúc thân thiện và đáng tin cậy hơn những biểu cảm giận dữ. Họ cũng lựa chọn những người có gương mặt to hơn thì khỏe hơn.

6. Nếu có vẻ ngoài "không đáng tin cậy", bạn dễ bị xem là một tên tội phạm

Nếu có vẻ ngoài "không đáng tin cậy", bạn dễ bị xem là một tên tội phạmNguồn ảnh: US Government Photo

Việc có gương mặt đáng tin hơn người khác là một điều gì đó chưa rõ ràng. Tuy nhiên, đặc điểm này sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong cuộc sống. Các nhà nghiên cứu đến từ Israel và Vương quốc Anh đưa cho các tình nguyện viên những bức ảnh được lựa chọn ngẫu nhiên từ hai cơ sở dữ liệu ảnh và yêu cầu những người này đánh giá mức độ về trạng thái cảm xúc, đặc điểm tính cách và vẻ ngoài tội phạm.

Bộ ảnh đầu tiên được lấy từ cơ sở dữ liệu hình ảnh tội phạm của cảnh sát; còn bộ ảnh thứ hai là của các diễn viên được yêu cầu tỏ vẻ hạnh phúc, tự nhiên hoặc giận dữ. Dù bộ ảnh có lấy ở bất kỳ cơ sở nào, thì những người được đánh giá ở mức độ tin cậy thấp và có vẻ ngoài chi phối bị coi là tội phạm. Còn những bức ảnh của các diễn viên biểu lộ cảm xúc giận dữ thì bị coi là tội phạm nhiều nhất.

7. Nhận thức về vấn đề sống còn qua gương mặt

Nhận thức về vấn đề sống còn qua gương mặtNguồn ảnh: REUTERS/Handout/Files

Thời gian gần đây, hai chuyên gia tâm lý học ở trường Đại học Toronto đã thu thập hình ảnh của các tù nhân đang bị giam giữ vì tội giết người cấp độ một cho mục đích nghiên cứu. Một nửa số đó bị tù chung thân, số còn lại bị tử hình.

Sau đó, có một nhóm người tham gia khảo sát đánh giá mức độ tin tưởng dựa trên thang điểm từ 1 (hoàn toàn không tin tưởng) đến 8 (hoàn toàn tin tưởng). Những người bị đánh giá có mức độ tin tưởng thấp hầu như là những người bị kết án tử hình.

Trong một phần khác của nghiên cứu, người tham gia khảo sát được cung cấp ảnh của những người bị kết tội mưu sát nhưng sau đó được minh oan (dựa trên các bằng chứng DNA). Tuy nhiên, những người này vẫn bị đánh giá là không đáng tin dù rằng sau đó họ được chứng minh là vô tội.

8. Có thể dự đoán được các vấn đề về tim mạch thông qua nếp nhăn

Có thể dự đoán được các vấn đề về tim mạch thông qua nếp nhănNguồn ảnh: Flickr via kk

Ngoài việc thể hiện tuổi tác, làn da nhăn nheo còn tiết lộ nhiều vấn đề hơn như tình trạng tim mạch hiện tại chẳng hạn. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012, trong đó so sánh số lượng nếp nhăn trên gương mặt với mặt bên trong bắp tay của 261 người ở độ tuổi 63,2 và 253 người ở cùng độ tuổi 62,7. Những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp được mô tả là trẻ hơn 2 tuổi so với tuổi thật khi được so sánh với phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

9. Những vấn đề sức khỏe khác được thể hiện qua đôi mắt

Những vấn đề sức khỏe khác được thể hiện qua đôi mắtNguồn ảnh: Paulo Philippidis / flickr

Các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng sức khỏe qua đôi mắt. Những chấm đỏ ở võng mạc hoặc ở lớp nhạy sáng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi chỉ số đường huyết tăng cao, điều này gây tắc nghẽn mạch máu ở võng mạc, làm cho chúng sưng lên và vỡ ra tạo hiện tượng chấm đỏ.

10. Ở nam giới, độ dài các ngón tay liên quan đến nguy cơ gây ung thư

Ở nam giới, độ dài các ngón tay liên quan đến nguy cơ gây ung thưNguồn ảnh: RichardBH/Flickr

Các nhà khoa học đã nghiên cứu độ dài ngón tay của 1.500 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt và 3.000 nam giới khỏe mạnh trong khoảng thời gian 15 năm với yêu cầu: nhìn vào bức hình các bàn tay và cho biết đôi tay nào tương ứng với họ.

Những người đàn ông nói rằng ngón trỏ có độ dài bằng hoặc dài hơn ngón áp út thì 1/3 trong số đó được chẩn đoán là có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nguy cơ này càng cao hơn đối với những người đàn ông dưới 60 tuổi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là các báo cáo dựa trên độ dài ngón tay chứ không phải là các số đo thực tế, vậy nên chúng ta cũng không nên quá lo lắng khi chưa có các số liệu cụ thể.

11. Chiều cao cũng cho biết những nguy cơ mắc bệnh

Chiều cao cũng cho biết những nguy cơ mắc bệnhNguồn ảnh: Andrew Redington/Getty Images

Các phát hiện gần đây cho thấy rằng những người cao hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, còn những người có chiều cao khiêm tốn thường có tỉ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn. Điều này tùy thuộc vào lượng hormone được sản xuất ra, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này nhưng lại gia tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Tuy nhiên, các phát hiện này hoàn toàn không khẳng định chiều cao có thể ngăn chặn khỏi các căn bệnh đâu nhé.

Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo ngại cho biết bạn cần nghỉ ngơi ngay lập tức

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 05/07/2017 16:36
31 👨 1.624
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học