10 vật liệu cứng nhất hành tinh

Nhờ công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã cho ra đời những "siêu vật liệu" nhân tạo có độ cứng vượt trội hơn nhiều kim cương. Dưới đây là 10 siêu vật liệu cứng nhất trên thế giới hiện nay, theo thứ tự tăng dần.

10. Tơ nhện

Tơ của loài nhện Darwin's Bark dai chắc hơn gấp 10 lần sợi Kevlar - loại vật liệu đang được con người sử dụng để làm áo chống đạn. Đây được coi là vật liệu sinh học cứng chắc nhất từng được biết đến từ trước tới nay.

9. Silicon cacbua (SiC)

Đây là loại vật liệu có độ cứng chắc rất cao nên được lựa chọn sử dụng để tạo nên lớp giáp sắt Chobham trên các xe tăng chiến đấu.

8. Nanospheres/Nano-Kevlar

Đây là vật liệu hữu cơ cứng nhất mà con người từng tạo ra được. Các hạt nano tí hon có khả năng tự tập hợp này có thể được sử dụng để phát triển lớp áo giáp bọc cơ thể in ấn được.

7. Kim cương

Kim cương

Loại vật liệu tự nhiên cứng nhất trên thế giới với độ cứng là 10 trong thang độ cứng Mohs cho các khoáng vật. Kim cương có khả năng chống trầy xước vô địch.

6. Wurtzite boron nitride

Đây là vật liệu được tạo ra trong các vụ phun trào núi lửa. Theo lý thuyết, Wurtzite boron nitride cứng hơn kim cương 18%. Nhưng trong thực tế các nhà khoa học chưa thể kiểm nghiệm giả thiết này do chưa thu được số lượng vật liệu này đủ lớn.

5. Lonsdaleite

Đây là loại vật liệu siêu hiếm được hình thành khi các thiên thạch chứa than chì va chạm với vào Trái đất. Theo kết quả mô phỏng, lonsdaleite có thể cứng hơn kim cương 58%, nhưng thực tế các nhà nghiên cứu cũng chưa kiểm nghiệm được điều này.

4. Dyneema

Loại chất dẻo tổng hợp polythen này cứng hơn thép gấp 15 lần, có thể chặn được đạn bay và nhẹ hơn nước. Dyneema được cho là loại sợi cứng nhất trên thế giới

3. Thủy tinh kim loại hay kim loại vô định hình

Loại thủy tinh hợp kim này bền gấp 3 lần thép công nghiệp tốt nhất và đàn hồi gấp 10 lần. Thủy tinh kim loại được coi là vật liệu bền nhất trên Trái đất hiện nay.

2. Giấy Buckypaper

Vật liệu nano này được tạo thành bởi các phân tử gồm 60 nguyên tử carbon. Vẻ ngoài của chúng rất mỏng nhưng cứng hơn 500 lần, nhưng nhẹ hơn 10 lần.

1. Graphene

Graphene

Đây là vật liệu cứng nhất Trái đất. Graphene là một lớp các bon có độ dày 1 phân tử và cứng gấp 200 lần thép. Cần áp lực tạo bởi một con voi đứng cân bằng trên một cái bút chì mới có thể chọc thủng một tấm graphene mỏng như giấy nhựa saran.

Thứ Sáu, 16/12/2022 08:03
31 👨 714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học