10 ứng dụng trong quân sự đáng sợ nhất của Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI), chương trình máy tính nhằm mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người đang phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có quân sự. Dưới đây là 10 ứng dụng quân sự đáng sợ nhất của AI.

1. Súng máy tự động

Súng máy tự động

Hai khẩu súng robot (màu đen) được lắp đặt trên đỉnh một tháp canh, xung quanh là đầy dẫy camera giám sát. Các thiết bị này đang chĩa vào trại tỵ nạn Aroub ở khu Bờ Tây, chụp ngày 6 tháng 10/2022. Các robot này sử dụng AI để theo dõi và bắn vào các mục tiêu.

Những binh sĩ từ các tháp điều khiển có thể giám sát hoạt động bên ngoài. Khi thấy ác mối đe dọa tiềm ẩn và khi phát hiện mục tiêu, họ có thể ra lệnh cho các tháp súng về một mục tiêu đã xác định. Việc còn lại súng robot sẽ xử lý.

Chính phủ đã Israel triển khai những vũ khí robot có thể bắn đạn hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn có đầu xốp cao su (để giảm thiểu sát thương).

2. Tên lửa dẫn đường bằng AI

Tên lửa dẫn đường bằng AI

Tên lửa do AI dẫn đường sẽ có khả năng theo dõi mục tiêu một cách độc lập, duy trì cố định mục tiêu và điều chỉnh đường đi của nó bằng cách sử dụng các thuật toán được thiết kế để phản ứng với các điều kiện hay thay đổi trên chiến trường.

3. Phi đội máy bay không người lái

Bộ quốc phòng Mỹ đang có dự án phát triển một phi đội máy bay không người lái từ đất liền, trên biển và trên không, tất cả đều được kết nối với nhau và tự động có khả năng bao vây kẻ thù và chi phối các cứ điểm của họ với lực lượng áp đảo.

Một phi đội máy bay không người lái trong các cuộc thử nghiệm trí tuệ nhân tạo của AUKUS (Úc – Anh quốc – Hoa Kỳ) được sử dụng để phát hiện các mục tiêu quân sự. Ảnh: Naval Technology.
Một phi đội máy bay không người lái trong các cuộc thử nghiệm trí tuệ nhân tạo của AUKUS (Úc – Anh quốc – Hoa Kỳ) được sử dụng để phát hiện các mục tiêu quân sự. Ảnh: Naval Technology.

4. Binh lính robot

Hãng Ghost Robotics đang phát triển các robot có bốn chân giống chó có thể băng qua trên hầu hết các bề mặt và bậc thang, đi tới những nơi mà bánh xích hoặc bánh xe có thể bị kẹt lại.

Chúng sử dụng AI để theo dõi hoạt động của đơn vị đang triển khai, theo sát các binh sĩ một cách tự động bằng kết nối không dây giống như một trợ lý tự động. Bên cạnh đó, các robot này còn có thể được sử dụng để trinh sát, rà phá bom mìn hoặc bắn vũ khí từ xa.

Chú chó robot của Ghost Robotics đem theo trên lưng drone Indago của Lockheed Martin và cảm biến trinh sát của Digital Force Technologies trong một triển lãm quân sự năm 2021. Ảnh: Twitter.
Chú chó robot của Ghost Robotics đem theo trên lưng drone Indago của Lockheed Martin và cảm biến trinh sát của Digital Force Technologies trong một triển lãm quân sự năm 2021. Ảnh: Twitter.

5. Thu thập thông tin tình báo bằng AI

Thu thập thông tin tình báo bằng AI

Khi áp dụng AI cho tình báo quân sự, tốc độ thu thập và phân tích dữ liệu tăng mạnh. AI không chỉ có thể thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ mà còn có thể được đào tạo để phân tích thông tin cụ thể và xử lý nó thành thông tin.

Rào cản ngôn ngữ cũng được phá bỏ nhờ AI. Ngoài ra, AI còn có thể được sử dụng để nhận dạng giọng nói và khuôn mặt của từng cá nhân, điều mà trước đây gặp nhiều khó khăn.

6. Máy bay không người lái tự động

Hãng Boeing đang phát triển và chế tạo loại máy bay mới có tên gọi là MQ-28 Ghost Bat, không chỉ là công nghệ máy bay không người lái mới nhất mà còn được bổ sung AI. Ghost Bat do AI điều khiển, có nhiệm vụ bay cạnh các tiêm kích chiến đấu, tự động hỗ trợ phi công trong các nhiệm vụ bằng khả năng giám sát và hỏa lực vốn đã sẵn có.

Chiếc Ghost Bat Boeing MQ-28 trong một cuộc thử nghiệm chạy tốc độ cao trên mặt đất. Ảnh: Wikipedia.
Chiếc Ghost Bat Boeing MQ-28 trong một cuộc thử nghiệm chạy tốc độ cao trên mặt đất. Ảnh: Wikipedia.

7. Tàu ngầm tự động hóa

Tàu ngầm không người lái được gọi là Phương tiện Không người lái Dưới nước (Unmanned Underwater Vehicle, hay UUV). Nhiều chiếc UUV đang được các nước triển khai. Nhờ tích hợp AI, UUV trong tương lai sẽ có thêm mức độ tự chủ trong các hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu của chúng.

8. Côn trùng robot

 Côn trùng robot

Các robot có kích thước nhỏ và lấy cảm hứng từ côn trùng đang được phát triển để phục vụ cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ hoặc các cuộc kiểm tra trong môi trường có điều kiện độc hại đối với con người.

9. Những con la robot

Những con la robot

Một số ứng dụng có tính thực tế hơn sắp tới của AI và robot là những cỗ máy có thể hỗ trợ binh lính mang thiết bị và vật tư vào trận chiến giúp lực lượng binh sĩ chiến đấu nhanh nhẹn hơn và ít mệt mỏi hơn.

10. Robot giám sát dưới nước lẫn trên cạn

Robot giám sát dưới nước lẫn trên cạn

GuardBot là một quả bóng lăn tự động được trang bị camera có thể cung cấp khả năng giám sát 360 độ trong bí mật trên đất liền và dưới nước được Aquiline Drone và Guardbot hợp tác phát triển.

GuardBot có nhiều kích cỡ khác nhau, từ chỉ 6.5 inch cho đến 7 feet về đường kính, có thể chuyển động đi tới và đi lùi cũng như có phạm vi quay vòng tự do.

Thiết bị độc đáo này cũng có thể được lập trình bằng AI để trở thành “lính gác” lưu động.

Thứ Ba, 19/09/2023 11:17
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học