10 bản đồ "thú vị" chứng minh dân số thế giới phân bố không đồng đều

Dân số thế giới phân bố không đồng đều trên khắp các vùng lãnh thổ, thực tế rất khó có thể tin rằng điều đó là sự thật. Lý do đơn giản giải thích cho điều này chính là do địa hình ở nhiều nơi không thích hợp để con người có thể sinh sống được.

Mặc dù hành tinh trái đất của chúng ta đủ rộng để có thể chứa được hàng tỉ người, nhưng không có nghĩa sẽ cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn nuôi sống họ. Các bản đồ dưới đây sẽ chứng minh cho chúng ta thấy rõ những gì mà chúng ta đang suy nghĩ ở hiện tại khác hoàn toàn so với thực tế.

Để hiểu rõ thêm, hãy xem sự thật về dân số trên thế giới thông qua 10 bản đồ "thú vị" phía dưới nhé. Chúng sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

Quan sát bản đồ thế giới© metrocosm

Quan sát bản đồ thế giới ở phía trên: khu vực tập trung nhiều người sinh sống (50% dân số thế giới) được minh họa bằng những chấm tròn nhỏ màu nhỏ kết hợp với 50% dân số thế giới ở những khu vực được minh họa bằng màu đen.

Quan sát bản đồ thế giới© metrocosm

Vẫn là bản đồ thế giới nhưng bản đồ này thú vị hơn ở chỗ, nó cho chúng ta thấy rõ những nơi dân cư sinh sống thưa thớt nhất trên thế giới. Khó có thể tin rằng khu vực màu xanh chỉ có 5% dân số thế giới. Bằng số lượng 5% dân số thế giới thì khu vực chấm tròn màu đỏ lại nhỏ xíu.

Bản đồ trên minh họa về mật độ dân số của Ý© metrocosm

Bản đồ trên minh họa về mật độ dân số của nước Ý, họ chỉ ở 8% diện tích toàn khu vực cả nước. Lý do chính là vì phần trung tâm của bán đảo chủ yếu là đồi và núi.

Mật độ dân số ở Úc© metrocosm

Bên cạnh đó, thậm chí mật độ dân số ở Úc còn khiến nhiều người tò mò hơn: gần 11 triệu người (nửa số dân Úc) sống trong vùng được ký hiệu bằng màu đỏ nhỏ xíu.

Dân số Mỹ© metrocosm

Khoảng 50% dân số Mỹ được phân bố đều tại các thành phố lớn trên nước Mỹ. Phần khu vực màu đỏ to nhất đó chính là California, bang đông dân nhất.

Tây Ba Nha© metrocosm

Khoảng 90% diện tích lãnh thổ của Tây Ba Nha là núi. Đó là lý do tại sao người dân ở Tây Ba Nha sống tập trung trong 10% diện tích còn lại.

Canada© metrocosm

Theo lịch sử, đường biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada nằm dọc theo vĩ tuyến số 49. Điều kỳ lạ là 50% dân số Canada sinh sống gần đó - khu vực màu đỏ, chính là khoảng vĩ độ giống như Oregon (một tiểu bang ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ).

Thổ Nhĩ Kỳ© metrocosm

Hầu hểt, toàn bộ địa hình ở Thổ Nhĩ Kỳ là núi, chỉ có số phần trăm nhỏ diện tích đất là phù hợp để xây dựng các tòa nhà cao tầng. Điều này lí giải vì sao bản đồ phía trên lại thể hiện mật độ dân số sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ như vậy.

Sa mạc Sahara© metrocosm

Sa mạc Sahara là một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên thế giới. Nó gần như chiếm toàn bộ khu vực phía bắc của châu Phi. Hai khu vực được ký hiệu màu đỏ đại diện cho hai thành phố lớn nhất của Vương quốc Maroc chính là Casablanca và Rabat, cũng như khu vực dọc theo bờ sông Nile ở Ai Cập.

Pháp© metrocosm

Hình ảnh động này thu thập từ một số khu vực trên bản đồ. Nó minh họa 10%, 20% vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, cao hơn dân số của Pháp. Pháp là một trong số ít quốc gia có số dân sinh sống đều ở toàn khu vực trên cả nước.

Thứ Ba, 20/09/2016 10:54
2,84 👨 2.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học