8 bước khắc phục sự cố mất âm thanh trong Windows

Mất âm thanh trên máy tính là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và cũng có nhiều cách để khắc phục tình trạng mất âm thanh trên Windows. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ mách bạn 5 bước sửa lỗi không nghe được âm thanh trên máy tính.

Một ngày đẹp trời như bao ngày khác, bạn bật máy tính lên và mở các bài hát, video ưa thích nhưng chợt nhận ra rằng bài hát đã chạy quá nửa mà vẫn không có âm thanh gì phát ra. Đừng vội hoảng hốt, hãy thử các cách dưới đây để khắc phục tình trạng mất âm thanh này.

Hãy cùng Quản Trị Mạng thực hiện và kiểm tra nhé!

1. Khởi động lại máy tính

Đầu tiên, bạn hãy khởi động lại máy tính của bạn biết đâu vấn đề sẽ được khắc phục. Rất nhiều trường hợp Windows có thể bị lỗi do các phần mềm xung đột với nhau khiến cho máy hoạt động không ổn định, và khởi động lại máy là cách nhanh nhất để đưa máy về trạng thái ổn định.

Hãy đảm bảo rằng loa vi tính đã được bật lên (kiểm tra nút Power, hoặc Of/Off) sau đó hãy là nút âm lượng - Volume trên loa, có thể ai đó nghịch ngợm đã vặn âm lượng về mức nhỏ nhất. Đặc biệt là khi nhà bạn có trẻ nhỏ.

Tiếp theo, bạn nên kiểm tra lại dây cáp cắm loa, cáp cắm điện xem có vấn đề gì không. Kế đến, hãy kiểm tra các jack cắm ở phía máy tính và phía loa xem đã được cắm chặt, đúng cổng hay chưa. Đôi khi chỉ cần cổng kết nối cắm chưa chặt cũng sẽ dẫn tới việc mất âm thanh trên hệ thống Windows.

Với laptop, loa được tích hợp sẵn nên việc kiểm tra sẽ khó khăn hơn. Nếu nghi ngờ về tình trạng của loa laptop bạn nên nhờ kỹ thuật viên tháo máy ra để kiểm tra, tránh trường hợp gây ra thêm nhiều vấn đề hơn.

Chỉnh lại nút Volume

Bật công tắc On / Off trên loa

2. Kiểm tra phần Volume của Windows

Nếu loa đã được bật và âm lượng được để ở mức có thể nghe được nhưng chiếc PC của bạn vẫn im hơi lặng tiếng thì có thể vấn đề là ở Windows. Bạn hãy bấm vào biểu tượng loa ở góc dưới bên phải của khay hệ thống và xem âm lượng có bị chỉnh ở chế độ Mute hay không, nếu thanh âm lượng để ở mức nhỏ nhất thì bạn hãy đẩy thanh âm lượng lên cao để có thể nghe được. Sau đó hãy thử kiểm tra lại bằng cách cho máy tính chạy thử một file nhạc, video... nào đó.

Xem lại Volume của Windows

Nếu vẫn không được bạn hãy bấm chuột phải vào biểu tượng loa của khay hệ thống rồi chọn Volume Mixer, bạn hãy đảm bảo là không có bất kỳ ô chọn Mute nào được đánh dấu, nếu có hãy bỏ chọn.

Mở Volume Mixer

Bạn vẫn không thể nghe thấy gì, hãy thử cắm tai nghe vào máy tính và kiểm tra lại. Nếu bạn nghe được thì hãy thực hiện cách dưới đây:

Bấm chuột phải vào biểu tượng âm lượng một lần nữa và chọn Playback devices. Hãy đảm bảo rằng thiết bị âm thanh của bạn có một dấu kiểm tra màu xanh bên cạnh nó. Bấm vào Properties và chọn chế độ Use this device (enable), cách này chỉ áp dụng với trường hợp laptop có loa ngoài không kêu nhưng cắm tai nghe theo đường line out thì vẫn có tiếng.

Kiểm tra Playback Device

3. Kiểm tra thiết bị đầu ra

Nếu bạn hoàn toàn không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào, việc đó có thể đơn giản là do Windows đang cố gắng phát âm thanh ra một thiết bị cũ, chẳng hạn như một số tai nghe mà bạn quên đang cắm hoặc loa Bluetooth hiện chưa được bật. Để đảm bảo Windows đang gửi âm thanh đến đúng thiết bị, bạn cần kiểm tra thiết bị đầu ra của mình.

Bước 1: Nhấp vào mũi tên nhỏ hướng lên ở góc dưới cùng bên phải của màn hình, bên cạnh đồng hồ và lịch.

Nhấp vào mũi tên nhỏ hướng lên ở góc dưới cùng bên phải
Nhấp vào mũi tên nhỏ hướng lên ở góc dưới cùng bên phải

Bước 2: Nhấp chuột phải vào biểu tượng loa nhỏ và chọn Open Sound Settings.

Bước 3: Trong menu cài đặt, nhìn vào mục trên cùng có nội dung Choose your output device. Sử dụng menu drop-down để đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng thiết bị, cho dù đó là loa hay một bộ tai nghe được kết nối. Khi ở đó, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng âm lượng không ở mức 0.

Chọn mục Choose your output device
Chọn mục Choose your output device

4. Xử lý các vấn đề liên quan đến driver

Cài lại driver âm thanh

Trường hợp khi cắm tai nghe vào mà bạn vẫn không nghe được thì có thể driver âm thanh trên máy tính của bạn đã bị lỗi. Lỗi driver là điều rất hay xảy ra, nhất là với các máy tính Windows cũ. Đôi khi việc cập nhật Windows cũng khiến driver hiện có trên máy bị lỗi thời dẫn tới lỗi. Bạn hãy cài lại driver âm thanh theo các bước như sau:

  • Gỡ bỏ driver âm thanh: Mở Device Manager lên bằng cách gõ Device Manager vào ô tìm kiếm của Windows, sau đó hãy bấm vào mục Sound, video and game controllers, chọn Audio Controller và bấm nút delete trên bàn phím để xóa driver âm thanh.

Kiểm tra lại driver sound

  • Khởi động lại máy tính và cài đặt lại driver âm thanh: Sau khi khởi động lại, Windows sẽ nhận biết driver âm thanh bị thiếu và tự động cài đặt. Còn nếu không, bạn hãy download driver âm thanh từ nhà sản xuất card âm thanh và thực hiện cài đặt bằng tay.

Việc tìm kiếm driver âm thanh sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nắm được mã thiết bị mà bạn đang sử dụng. Hãy tìm mã thiết bị ở các tem sản phẩm hoặc trong phần thông số của máy. Nếu là máy tính để bàn, bạn có thể tìm driver thông qua mã của mainboard hoặc mã CPU.

Cập nhật IDT High Definition Audio CODEC

IDT High Definition Audio CODEC là một phần mềm tiện ích miễn phí của EliteGroup Computer Systems giúp cập nhật driver âm thanh tương ứng trên máy tính của bạn và sửa bất kỳ lỗi hoặc vấn đề nào mà phiên bản trước mắc phải. Sử dụng chương trình gọn nhẹ này, bạn có thể dễ dàng cập nhật IDT High Definition Audio Codec của mình mà không gặp nhiều rắc rối, vì vậy không cần phải lo lắng nếu bạn thành thạo máy tính.

Được phân phối dưới dạng một ứng dụng nhẹ miễn phí, IDT High Definition Audio CODEC cho phép tất cả người dùng hệ điều hành Windows hiện đại cập nhật codec âm thanh của họ chỉ bằng vài cú nhấp chuột và đảm bảo ghi và tái tạo âm thanh chính xác và đáng tin cậy trên PC.

IDT High Definition Audio Codec dành cho hiệu suất âm thanh chất lượng cao, vì vậy nếu bạn muốn các file âm thanh sắc nét và rõ ràng hơn, điều này nên được quan tâm thường xuyên. Nhiều người mới sử dụng PC không quen với việc tự mình xử lý việc thêm và cập nhật codec và driver. Đáng tiếc là IDT High Definition Audio CODEC được tạo mà không có sự hiện diện của trình cài đặt tự động.

Một số hệ thống có thể gặp sự cố với IDT High Definition Audio CODEC. Điều này có thể được khắc phục bằng bản cập nhật driver thủ công, cho phép bạn chọn driver âm thanh muốn sử dụng. IDT High Definition Audio CODEC miễn phí 100% và có thể được cài đặt trên tất cả các phiên bản hệ điều hành Windows hiện đại. Nó sửa nhiều lỗi từ phiên bản trước của gói codec này và cung cấp khả năng tái tạo âm thanh đáng tin cậy.

Nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Device Manager. Mở rộng phần Sound, video games and controllers. Nếu bạn phát hiện IDT High Definition Audio CODEC, hãy nhấp chuột phải và chọn Update Driver Software. Trong bảng điều khiển tiếp theo, chọn Browse my computer for driver software, sau đó chọn Let me pick from a list of device drivers on my computer. Điều này cho phép bạn chọn bất kỳ driver nào được cài đặt sẵn trên hệ thống.

Cập nhật IDT High Definition Audio CODEC
Cập nhật IDT High Definition Audio CODEC

Trong Model, chọn High Definition Audio Device > Next > Yes. Bạn có thể cần phải khởi động lại hệ thống để các thay đổi có hiệu lực.

Sửa lỗi Realtek Audio

Đây có vẻ là sự cố âm thanh phổ biến của Windows 10. Refresh driver WiFi là một phương án sửa lỗi hiệu quả cho các sự cố âm thanh Realtek.

Bản sửa lỗi này tập trung vào việc vô hiệu hóa driver Realtek WLAN, gỡ cài đặt và cài đặt lại phiên bản mới nhất - ngay cả khi bạn đã cài đặt phiên bản mới nhất.

Trước tiên, hãy truy cập trang web Realtek và tải xuống phiên bản mới nhất cho hệ thống của bạn. Nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Device Manager, rồi duyệt đến driver mạng LAN không dây Realtek của bạn. Nhấp chuột phải và chọn Uninstall. Bây giờ, hãy truy cập file bạn đã tải xuống, giải nén thư mục, duyệt đến setup.exe và làm theo hướng dẫn. Bạn sẽ cần khởi động lại hệ thống sau khi cài đặt.

5. Rút ra cắm lại jack audio

Đây là cách làm mang tính may rủi, vì không biết giải thích thế nào. Có thể nguyên nhân là do lag ở đâu đó trong quá trình truyền tín hiệu từ máy tính qua loa ngoài. Để thực hiện, các bạn hãy:

  • Rút jack cắm của tai nghe, loa ra khỏi lỗ Audio trên máy tính.
  • Cắm lại từ từ, nhẹ nhàng, sau đó lại rút ra xem máy tính có âm thanh hay không!

Nếu máy tính chỉ bị mất âm thanh khi nghe nhạc, video mà âm thanh hệ thống vẫn còn và máy có cài phần mềm hỗ trợ tăng tốc tải file Internet Download Manager - IDM thì nguyên nhân rất có thể là phần mềm này tự động bắt link tải và làm mất âm thanh. Trong trường hợp này, chỉ cần mở IDM, vào Downloads > Options > File types.

IDM tự động bắt link làm mất tiếng khi nghe nhạc, xem video

Thông thường chỉ cần xóa MP3, MP4 trong mục Automatically start downloading the following this types. Nhưng để ăn chắc thì có thể xóa hết, nhấn OK và khởi động lại máy.

6. Tắt các tính năng cải tiến âm thanh của Windows

Tiếp theo là các cải tiến về âm thanh của Windows 10. Cải tiến âm thanh được tích hợp sẵn trong các gói của Microsoft và bên thứ ba được thiết kế để làm cho âm thanh hệ thống của bạn tốt hơn - hoặc ít nhất là khác đi - theo nhiều cách. Tuy nhiên, những "cải tiến" này có thể là nguyên nhân gây ra sự cố âm thanh cho Windows 10. May mắn thay, vô hiệu hóa chúng rất đơn giản.

Để truy cập các cải tiến về âm thanh, nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trong System Tray và chọn Sounds để mở cửa sổ Sound của Control Panel. Tại đây, chuyển sang tab Playback và nhấp đúp vào thiết bị âm thanh bạn đang sử dụng.

Trong cửa sổ tiếp theo, nhấp vào tab Enhancements. Tại đó, chọn hộp có nhãn Disable all enhancements nếu chưa thực hiện, sau đó nhấn Apply. Nếu bạn đang gặp sự cố âm thanh với nhiều thiết bị, hãy lặp lại quy trình này cho từng thiết bị trong danh sách Playback.

Phần cải tiến âm thanh của Windows
Phần cải tiến âm thanh của Windows

Khi ở đây, bạn cũng nên đảm bảo rằng thiết bị bạn muốn sử dụng được đặt làm mặc định. Nhấp chuột phải vào một thiết bị và chọn Set as Default Device để thực hiện việc này.

7. Khắc phục sự cố âm thanh trên Windows 10 bằng trình sửa lỗi Troubleshooter

Trình sửa lỗi tích hợp Troubleshooter là thứ mà bạn có thể sử dụng mỗi khi gặp vấn đề trên Windows 10. Trên các bản Windows trước, Troubleshooter không được hữu dụng cho lắm. Tuy nhiên, với Windows 10 công cụ này đã hoạt động hiệu quả hơn nhiều.

Để khởi động Troubleshooter trên Windows 10 bạn nhấn Windows + I để mở Settings. Tiếp theo, bạn truy cập vào Update & Security rồi tìm tới Troubleshoot và nhấp vào Additional troubleshooters sau đó chọn Playing Audio.

Sau đó, bạn chỉ cần làm theo các bước mà Troubleshooter đưa ra. Hệ thống sẽ tự động phát hiện và khắc phục vấn đề về âm thanh nếu có.

Thực tế thì trình xử lý lỗi Troubleshooter không được đánh giá cao cho lắm trong việc giải quyết các vấn đề trên Windows. Tuy nhiên, trong tình huống mà bạn đã thử hết cách thì cũng nên cho Troubleshooter một cơ hội biết đâu lại làm nên kỳ tích.

8. Kiểm tra cài đặt âm thanh của trình duyệt

Trên các trình duyệt hiện đại, bạn có thể tắt âm thanh cho từng tab (thẻ). Vì thế, có thể xảy ra trường hợp bạn tắt nhầm âm thanh của tab mà bạn cần dẫn tới việc bạn chẳng nghe thấy gì dù hệ thống âm thanh hoạt động bình thường.

Để kiểm tra xem tab trình duyệt có bị tắt âm không bạn cần nhấp chuột phải vào thanh tiêu đề của tab đó. Nếu thấy tùy chọn "Unmute site" hoặc "Unmute tab" thì bạn nhấn vào để mở âm thanh cho thẻ trình duyệt. Còn nếu bạn chỉ thấy tùy chọn "Mute site" hoặc "Mute tab" thì vấn đề âm thanh nằm ở khu vực khác không phải do trình duyệt.

Trên đây là tất cả những cách khắc phục vấn đề mất tín hiệu âm thanh trên Windows 10 mà Quantrimang muốn gửi tới các bạn. Lỗi tín hiệu âm thanh phần nhiều có liên quan tới sự cố thiết bị, cáp kết nối chỉ thi thoảng mới liên quan tới phần mềm.

Nếu đã áp dụng đủ mọi cách mà Quantrimang đề xuất mà vẫn chưa khắc phục được vấn đề âm thanh trên Windows 10 thì bạn nên đem máy tính của mình đi sửa. Với laptop, trường hợp này khả năng cao là bị hỏng loa hoặc đứt cáp loa. Với máy tính đề bàn, vấn đề có thể nằm ở jack cắm âm thanh, loa hoặc cáp kết nối.

Quantrimang hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với bạn. Chúc bạn khắc phục thành công sự cố mà mình gặp phải và mời bạn tham khảo thêm nhiều mẹo hay khác trên trang của chúng tôi.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm bài viết:

Thứ Hai, 30/01/2023 17:33
3,8436 👨 2.882.109
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thang tran
    thang tran

    máy tính bàn của tôi bị mất âm thanh ,biểu tượng cái loa nhỏ phía dưới bên phải có dấu màu đỏ,vậy khắc phục làm sao

    Thích Phản hồi 16/09/21
    • Nguyễn Nhật
      Nguyễn Nhật

      Cài lại driver bạn nhé

      Thích Phản hồi 17:05 23/09
  • Nguyễn Ngoc
    Nguyễn Ngoc

    cảm ơn bn nha .

    thank you verymuch


    Thích Phản hồi 13/08/21
    • Quoc Tran
      Quoc Tran

      Máy mình cắm trực tiếp trên pc thì chỉ có tai nghe mới có âm thanh còn loa ngoài thì không. Cắm trên màn hình thì loa ngoài mới có âm thanh. Cái này thì có cách khắc phục không vậy bạn ??

      Thích Phản hồi 16:44 06/08
      • Lê Thanh
        Lê Thanh

        máy mình cũng vậy nhưng ko bt lm cách nào bn sửa đc chx chỉ mình vs

        Thích Phản hồi 19:22 20/08
    ❖ Sửa lỗi máy tính