Các bản cập nhật kernel Linux được phân phối trên Windows Update như thế nào?

Nếu quan tâm đến thế giới nguồn mở, có lẽ bạn cũng đã biết Microsoft giờ đã trở nên “thân thiết” với Linux như thế nào. Thay vì tư tưởng đối đầu như nhiều năm trước, thời gian gần đây Microsoft đã thay đổi 180 độ, chuyển sang “hợp tác cùng phát triển” với thế giới nguồn mở.

Nói là làm, công ty Redmond đã đóng góp rất nhiều sáng kiến có giá trị cho sự phát triển chung của Linux Kernel trong vài năm trở lại đây, nhiều hơn bất cứ nhà phát triển Linux nào khác. Điển hình trong số đó phải kể tới Windows Subsystem for Linux 2 (WSL2).

Về cơ bản, WSL2 vẫn có cách tiếp vấn đề dựa trên phiên bản đầu tiên, cho phép người dùng chạy Linux trên Windows 10 cũng như hỗ trợ kết nối liền mạch, trực tiếp các ứng dụng Windows 10 với các ứng dụng WSL2 thông qua localhost. Nhưng đặc biệt phải kể tới là một loạt các tinh chỉnh nâng cao, bao gồm khả năng hỗ trợ đầy đủ cho các nhân (kernel) Linux trong những bản phân phối đã được cài đặt trên hệ thống.

Ngoài ra, Microsoft hiện còn hỗ trợ phân phối các bản cập nhật kernel Linux thông qua Windows Update. Điều đó có nghĩa là các phiên bản kernel Linux mới hiện có thể được tải xuống bằng tính năng “Check for updates” tương tự như các bản cập nhật Windows 10 thông thường. Nói cách khác, kernel Linux hiện được coi như một tính năng hoặc gói driver Windows 10 cài đặt trên thiết bị.

Kernel Linux được phân phối trên Windows Update
Kernel Linux được phân phối trên Windows Update

“Chúng tôi đã thay đổi mô hình quản lý kernel Linux bên trong WSL 2. Thay đổi này sẽ giúp loại bỏ nhân Linux khỏi Windows image và chuyển sang hỗ trợ thông qua Microsoft Update, giống như cách các driver của bên thứ 3 (như đồ họa hoặc touchpad) được cài đặt và cập nhật trên máy tính của bạn như bình thường”, Microsoft giải thích.

Thay đổi trên được nhắc đến lần đầu vào đầu năm nay khi Microsoft xác nhận rằng người dùng sẽ được phép download các bản cập nhật kernel Linux trong WSL2 từ Windows Update. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý kernel Linux mới nhất sẽ tự động được cài đặt khi bạn thiết lập WSL2 trên thiết bị. Sau đó, bạn cần kiểm tra các bản cập nhật (theo cách thủ công) trong Windows Update để có phiên bản mới nhất.

Tất nhiên, Windows Update cũng sẽ tự động đẩy các bản cập nhật này đến thiết bị của bạn, giống như một bản cập nhật thông thường cho hệ thống Windows. Bạn sẽ được Windows Update thông báo khi cài đặt phiên bản kernel Linux mới. Ngoài ra, Microsoft cũng liệt kê chi tiết các bản cập nhật kernel Linux, giúp người dùng dễ dàng nắm được những cải tiến mới  đi kèm với các phiên bản mới nhất.

“Kernel Linux trong WSL2 giờ đây sẽ được phục vụ theo phương thức mới, có nghĩa là bạn sẽ nhận được phiên bản kernel mới nhất độc lập với việc sử dụng bản cập nhật cho Windows image của mình. Bạn có thể kiểm tra thủ công các bản cập nhật kernel mới bằng cách nhấp vào nút “Check for Updates”, hoặc cũng có thể để Windows tự động cập nhật cho bạn như bình thường”.

WSL2 là tiện ích dành riêng cho người dùng phiên bản Windows 10 2004 (May 2020 Update), bản cập nhật tính năng lớn mới được tung ra cuối tháng trước.

Thứ Năm, 25/06/2020 23:36
31 👨 448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ