iPhone sẽ không bao giờ tồn tại nếu Steve Jobs không ghét một giám đốc tại Microsoft

Bạn nghĩ một sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone của Apple có thể được tạo ra từ một "cái nhìn sâu sắc" hay cảm xúc của một "tâm hồn cao thượng"? Câu trả lời của bạn có thể sẽ sai.

Thiết kế nguyên gốc của chiếc iPhone có một lịch sử khá bất ngờ bởi nó là thành quả của mâu thuẫn cá nhân giữa Steve Jobs và một giám đốc từng làm việc cho Microsoft.

Đây là thông tin mà Scott Forstall, cựu giám đốc phụ trách phần mềm tại Apple, chia sẻ tại một sự kiện ở Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở Mountain View, California.

Steve JobsSteve Jobs. Nguồn ảnh: Getty Images News

Steve Jobs, người rất ghét bút stylus và thay vào đó thích sử dụng ngón tay trên màn hình cảm ứng, đã tỏ ra rất khó chịu với vị giám đốc của Microsoft. Do vậy, Jobs và Apple đã bắt đầu phát triển chiếc tablet của riêng mình, thiết bị sau này trở thành iPad.

Theo Scott Forstall, người đồng phát minh ra iOS cho chiếc iPhone đầu tiên cho biết, nguồn gốc dự án điện thoại thông minh của Apple là do Steve Jobs không thể thống nhất quan điểm với một giám đốc của Microsoft khi ông này chia sẻ với Jobs về kế hoạch phát triển một chiếc tablet và bút stylus.

"Steve Jobs ghét anh chàng làm việc tại Microsoft", Forstall đã chia sẻ vào đêm thứ Ba tại một sự kiện Kỷ niệm 10 năm ra đời của chiếc iPhone đầu tiên tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở Mountain View, California.

"iPhone có một lộ trình phức tạp. Chúng tôi đã bắt tay vào một dự án phát triển tablet, thứ có một khởi đầu khá kỳ quặc. Nó được bắt đầu vì Steve Jobs ghét một anh chàng ở Microsoft", Forstall nói.

Apple trình làng mẫu iPad đầu tiên vào năm 2010, ba năm sau khi mẫu iPhone đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, "Táo khuyết" bắt tay vào phát triển tablet trước sau đó mới quay sang smartphone. Forstall tiết lộ rằng sự thay đổi này và việc Apple chuyển hướng tập trung vào smartphone đã được thực hiện sau khi ông có một buổi nói chuyện với Steve Jobs.

Theo lời Forstall, mọi chuyện bắt đầu khi ông Jobs có một người quen ở Microsoft mà ông rất ghét. Mỗi khi Steve Jobs gặp gỡ người này tại Microsoft, ông đều về nhà với thái độ giận dữ. Vị giám đốc giấu tên này là chồng của một người bạn của vợ Steve Jobs, Laurene Powell Jobs.

"Ông ấy [nhân vật giấu tên] không nể nang Steve Jobs mà liên tục ba hoa về cách mà Microsoft sẽ thống trị thế giới với những chiếc tablet đi kèm bút tương tác. Về đến công ty, ông Jobs bày tỏ thái độ bực tức, kiểu như: hãy cho họ thấy họ phải làm điều đó như thế nào" - Forstall chia sẻ.

"Bất cứ khi nào Steve Jobs tiếp xúc với người đó là ông ấy sẽ trở nên bực tức", Forstall nói.

Giống như máy tính bảng sau này, Tablet PC (dùng để gọi dòng máy tính có thiết kế dạng phẳng, mỏng được điều khiển máy chủ yếu thông qua màn hình cảm ứng và bút stylus. Hay nói cách khác, tablet PC, vai trò của các thiết bị ngoại vi như con chuột và bàn phím có thể được thay thế bằng sự tương tác với màn hình cảm ứng) chạy một phiên bản đặc biệt của Windows Microsoft, nhỏ và nhẹ hơn so với máy tính xách tay, bao gồm màn hình ảnh ứng. Mặc dù Jobs cảm thấy khó chịu về điều này và những gì theo ý kiến của nhân viên giấu tên gây khó chịu - rằng Tablet PC sẽ chỉ làm việc với một bút điều hướng (stylus).

Bill Gates với một chiếc máy tính bảng của Microsoft được chụp vào năm 2000Bill Gates với một chiếc máy tính bảng của Microsoft được chụp vào năm 2000. Nguồn ảnh: Reuters

Cuộc gặp gỡ giữa Steve Jobs và nhân viên giấu tên của Microsoft diễn ra vào một ngày cuối tuần. Khi Jobs trở lại văn phòng vào ngày thứ Hai, ông ấy đã thốt ra "một tập hợp những lời tục tĩu", Forstall nói. Và sau đó, Jobs của Apple cố gắng làm việc để vượt qua Microsoft, phát triển một thiết bị màn hình cảm ứng của riêng mình mà dựa vào cử chỉ của ngón tay, chứ không phải là một bút stylus.

Đây cũng là lý do Steve Jobs có thù với bút điều hướng (stylus) đồng thời ông không ngừng phê phán "cảm biến điện trở" - công nghệ cảm biến cực kỳ thông dụng trước khi iPhone ra đời và tạo nên trào lưu sử dụng cảm biến điện dung.

"Bạn không cần đến 1 chiếc stylus... Chúng ta được sinh ra với 10 chiếc stylus" - Forstall nhớ lại điều Steve Jobs từng nói. Vì vậy, đội ngũ của Steve Jobs đã tạo ra mẫu thử của một màn hình đa chạm. Ngay lúc ấy, Forstall biết rằng cuộc cách mạng đã bắt đầu. "Khoảnh khắc chứng kiến điều đó, bạn biết mình sẽ đi hướng nào".

iPhone đầu tiên

Dự án tablet đó tiếp tục được thực hiện, với đội ngũ nhân viên của Apple làm cho những bước tiến trong việc tạo ra mẫu thử của một màn hình đa chạm. Apple thay đổi trọng tâm từ việc tạo ra máy tính bảng thành một chiếc điện thoại trong năm 2004 sau khi Forstall và Jobs đến thăm một quán cà phê.

Khi Steve Jobs nhìn thấy phiên bản phần mềm dành cho điện thoại ông đã quyết định gác lại dự án iPad để tạo ra chiếc iPhone đầu tiên.

"Jobs nhận thấy rằng nhiều người trong cửa hàng đang sử dụng điện thoại di động của họ, nhưng không ai trong số họ cảm thấy hạnh phúc về điều đó", Forstall nói. Đối với Jobs, đó là một cơ hội. Jobs hỏi Forstall dự án màn hình đa cảm ứng có thể được thu nhỏ thành kích cỡ hiển thị của một chiếc điện thoại.

"Jobs và những người khác làm việc tại Apple vào thời điểm đó bắt đầu nhận ra rằng điện thoại là thiết bị có thể làm ảnh hưởng tới doanh số iPod khi ngày càng nhiều người nghe nhạc trên điện thoại", Forstall chia sẻ. Sau khi xem demo nội bộ của phần mềm dành cho máy tính bảng, Jobs đã yêu cầu Forstall thu nhỏ kích thước giao diện phần mềm xuống đủ để dành cho kích cỡ của một chiếc điện thoại. Những gì xảy ra tiếp theo thì chắc hẳn mọi người đều biết: iPhone mở ra một cuộc cách mạng và không ngừng tiến hóa cho tới ngày nay.

Và do đó tạo ra dự án Project Purple, trong đó sẽ phát triển thành iPhone. Đó là nhiệm vụ "herculean - thần Ec-cun" thu nhỏ kích thước của thiết bị từ những thiết bị lớn hơn phát triển vào thời gian đầu của dự án, Forstall cho biết. Tuy nhiên, khi dự án đã được hoàn tất, Forstall thấy rằng Jobs đã đúng.

Scott ForstallScott Forstall. Nguồn ảnh: Justin Sullivan / Getty Images

"Không có câu hỏi," Forstall nói. "Đây là cách điện thoại cần phải được thực hiện."

Là một postscript, kinh doanh Tablet PC của Microsoft không bao giờ đạt được doanh số như mong đợi trên thị trường. Chỉ trong năm 2010, khi Apple giới thiệu iPad, rằng công việc kinh doanh tablet đã trở thành một thị trường đại chúng. Khi giới thiệu iPad, Steve Jobs nổi tiếng chán ghét việc sử dụng bút stylus.

Forstall lãnh đạo nhóm kỹ sư tạo ra phần mềm cho chiếc iPhone đầu tiên của Apple, thiết bị ra mắt cách đây một thập kỷ. Hiện tại iPhone đã trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới, giúp Apple trở thành công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới. iPhone vẫn chiếm 2/3 doanh thu của Apple.

Xem thêm: 13 bài học truyền cảm hứng nổi tiếng về cuộc sống từ Steve Jobs

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 16/11/2019 10:50
4,65 👨 1.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs