IoT - xu hướng nổi bật tại triển lãm CES 2015

Chủ đề được rất nhiều hãng công nghệ lớn quan tâm tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2015 ở Las Vegas (Mỹ) là những sản phẩm và tầm nhìn về một thế giới kết nối mọi vật qua Internet.

Tại khắp triển lãm CES 2015, khách tham quan dễ dàng bắt gặp khái niệm IoT (Internet of Things - Internet của đồ vật) hiện diện trong hàng loạt sản phẩm từ TV, tủ lạnh, gương soi cho đến xe hơi.

IoT là viễn cảnh các đồ vật, thiết bị được kết nối với nhau qua một hệ thống chung hay đơn giản chỉ là thông qua một một ứng dụng cho smartphone nhằm mang đến sự thuận tiện trong cuộc sống cho con người. Khái niệm này đã được một số hãng như Cisco hay Qualcomm liên tục đề cập đến thời gian qua và đang trở thành một trong những xu hướng hot nhất tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới năm nay.

Những thiết bị IoT được giới thiệu ở CES bao gồm gương tuỳ biến để mọi người hình dung các kiểu tóc, râu, lông mày… khác nhau trên khuôn mặt họ để yêu cầu thợ tạo kiểu cho phù hợp. Đó còn là chiếc quạt trần có thể bật tắt, điều chỉnh tốc độ qua điện thoại. Hay đó còn là những chiếc tủ lạnh, đèn bàn thông minh…

IoT - xu hướng nổi bật tại triển lãm CES 2015
Đồng hồ Galaxy Gear điều khiển xe hơi.

Những công ty như Reemo, Myo còn sản xuất vòng đeo tay để người dùng điều khiển thiết bị trong nhà chỉ bằng cách vẫy tay. Công ty Tagg và Hexoskin lại phát triển bộ cảm biến trên quần áo để các huấn luyện viên theo dõi vận động viên từ khoảng cách xa, thậm chí là từ nước này sang nước khác. Trong khi đó, BMW hợp tác với Samsung để dùng đồng hồ Galaxy Gear điều khiển, đóng, mở chiếc xe i3 từ xa và các tiện ích khác bên trong.

"Internet of Things có khả năng làm thay đổi nền tảng kinh tế, xã hội và cách sống của chúng ta", ông BK Yoon, Chủ tịch kiêm CEO Samsung, nhận định trong bài phát biểu khai mạc tại CES 2015. "Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, trách nhiệm của chúng ta là hợp tác như người trong cùng một ngành để hiện thực hóa tiềm năng của Internet of Things".

IoT - xu hướng nổi bật tại triển lãm CES 2015
Ông BK Yoon khẳng định IoT là tương lai của thiết bị.

Ông Yoon cho biết IoT không chỉ có nghĩa là "thiết bị" mà còn bao hàm cả yếu tố con người. Mỗi người đều là trung tâm trong thế giới công nghệ của riêng mình. Theo đó, IoT sẽ liên tục điều chỉnh, thay đổi dạng thức khi con người dịch chuyển trong thế giới công nghệ của chính họ. Ông khẳng định, đến năm 2017, mọi sản phẩm TV của Samsung đều sẽ là thiết bị IoT, và chỉ trong 5 năm tới, tất cả các sản phẩm phần cứng của hãng đều sẽ sẵn sàng hỗ trợ IoT, góp phần mở rộng danh mục thiết bị IoT có mặt trên thị trường.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng IoT này khi Bkav cũng đang tham gia trưng bày giải pháp Nhà thông minh SmartHome của mình. Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav, tin tưởng trong lĩnh vực phát triển các thiết bị kết nối trong nhà thì Việt Nam đang không hề thua kém, đi sau thế giới.

IoT - xu hướng nổi bật tại triển lãm CES 2015
Gian hàng Smart Home của Bkav tại CES 2015.

Nhà thông minh, một phần quan trọng trong xu hướng IoT, đang dần trở thành một lĩnh vực hấp dẫn mà không đại gia công nghệ nào muốn bỏ qua. Hãng nghiên cứu IDC dự đoán sẽ thị trường này sẽ đạt 7,1 ngàn tỷ USD vào năm 2020.

Thứ Bảy, 10/01/2015 10:48
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp