Hướng dẫn sử dụng lò vi sóng mới mua đúng cách

Lò vi sóng tích hợp rất nhiều tính năng tiện dụng nên ngày càng được sử dụng phổ biến tại các gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng lò vi sóng mới mua về đúng cách. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra chi tiết các vấn đề mà bạn cần lưu ý để giúp sử dụng lò vi sóng đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Xem thêm: Lò vi sóng là gì? Cấu tạo và công dụng của lò vi sóng trong đời sống

Vị trí lắp đặt lò vi sóng

Bạn cần đặt lò vi sóng ở vị trí hợp lý trong căn bếp để sử dụng thuận tiện nhất. Nên đặt lò vi sóng ở vị trí bằng phẳng, thoáng đãng. Không để thiết bị ở nơi có độ ẩm cao hoặc nơi có độ ẩm tích tụ.

Đặc biệt là tuyệt đối không được đặt lò vi sóng ở gần các thiết bị tỏa nhiệt như lò nướng, bếp ga, nồi cơm điện vì rất dễ gây cháy nổ.

Lò vi sóng có công suất lớn nên cần đi đường điện riêng để đảm bảo an toàn về điện. Khi có sự cố dễ dàng rút điện hơn. Chỉ sử dụng lò vi sóng đúng với nguồn điện ghi ở thông số kỹ thuật.

Khi lắp đặt lò vi sóng cần chú ý các tiêu chí sau:

  • Độ cao từ nền nhà lên tới vị trí đặt lò vi sóng cao tối thiểu 80cm.
  • Lò vi sóng đặt cách xa tường từ 10 - 15 cm.
  • Đỉnh lò phải cách xa tủ hay trần 40 cm.
  • Không tháo bỏ chân đế của lò vi sóng.
  • Ngoài ra nên đặt lò vi sóng cách xa tivi, radio. Lò vi sóng có thể làm yếu đi sóng tín hiệu của các thiết bị này, gây hiện tượng nhiễu sóng thường thấy.

Vị trí lắp đặt lò vi sóng

Lưu ý sử dụng lò vi sóng mới mua về

Các thực phẩm cần lưu ý khi sử dụng với lò vi sóng

  • Bạn không được luộc trứng hay hâm nóng trứng khi chưa được bóc vỏ vì sẽ gây nổ làm hỏng lò vi sóng. Trứng nổ sẽ bắn vào khoang lò, bắn vào đèn chiếu sáng, thanh điện trở của lò rất khó vệ sinh.
  • Khi muốn hâm nóng xúc xích trong lò vi sóng cần chọc lỗ ở phần vỏ để đề phòng phát nổ.
  • Không nấu đồ hộp trong lò vi sóng vì áp suất trong hộp cao rất dễ phát nổ.
  • Tuyệt đối không được làm bắp rang bơ bằng lò vi sóng.

Tìm hiểu: 6 loại thực phẩm không nên hâm nóng lại trong lò vi sóng

Những thực phẩm không được hâm nóng trong lò vi sóng

Dụng cụ đựng thực phẩm nào thích hợp dùng với lò vi sóng

Không phải bất kỳ hộp đựng nào cũng có thể sử dụng trong lò vi sóng. Nếu dùng sai có thể gây ảnh hưởng trực tiếp với sức khỏe con người. Vì thế đây là vấn đề không thể coi nhẹ.

Hộp đựng thực phẩm nhựa:

Mọi người thường nghĩ đã là nhựa thì hộp nào cũng có thể dùng được với lò vi sóng. Tuy nhiên quan niệm này là sai lầm. Nếu hộp nhựa không đảm bảo khi hâm nóng trong lò vi sóng sẽ gây biến dạng hộp, chất nhựa sẽ tan vào thức ăn, ăn lâu ngày sẽ gây ra bệnh.

Vì vậy khi mua hộp bạn có thể dựa vào các dấu hiệu nhận biết như: hộp dùng được với lò vi sóng hoặc hộp ghi dòng chữ "microwave-safe” hay “microwavable thì sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hộp nhựa dùng được trong lò vi sóng

Hộp bằng chất liệu thủy tinh:

Hầu hết hộp thủy tinh đều có thể sử dụng trong lò vi sóng. Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn cũng như độ bền bạn nên chọn mua hộp thủy tinh dày, không nên mua hộp thủy tinh thiết kế mỏng.

Hộp thủy tinh dùng được trong lò vi sóng

Hộp sứ Ceramic:

Những hộp thức ăn, bát đĩa làm bằng gốm sứ đều có thể sử dụng trong lò vi sóng. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần tránh các hộp hay bát đĩa có nhiều hoa văn để tránh gây phản ứng hóa học vì hoa văn trang trí thường chứa chì.

Hộp bằng gốm sứ dùng được trong lò vi sóng

Một số lưu ý quan trọng khác khi dùng lò vi sóng mới mua

  • Không tự ý sửa chữa lò vi sóng khi có sự cố. Cần mang đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và nghe họ tư vấn.
  • Khi lò vi sóng đang hoạt động không nên đứng đối diện với cửa lò để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Không được vận hành lò vi sóng khi không có thức ăn trong khoang lò hay không có đĩa xoay.
  • Mỗi món ăn sẽ có thời gian hâm nóng khác nhau, bạn cần tìm hiểu vấn về này thật kỹ để tránh trường hợp hâm thực phẩm quá lâu dẫn đến cháy nổ.
  • Không dùng hộp đựng bằng inox để hâm nóng thực phẩm vì tia vi sóng sẽ dội ngược lại khi gặp kim loại và gây nên hiện tượng lửa hồ quang.

Xem thêm: So sánh giá lò vi sóng 3 hãng tốt nhất hiện nay: Sharp, Panasonic, LG

Với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp những ai chưa có kinh nghiệm biết cách sử dụng lò vi sóng khi mới mua về để đảm bảo độ an toàn cao.

Thứ Ba, 22/10/2019 10:25
51 👨 5.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo