Lò vi sóng là gì? Cấu tạo và công dụng của lò vi sóng trong đời sống

Lò vi sóng hay lò vi ba là dụng cụ nhà bếp phổ biến của các gia đình hiện đại, giúp nấu thức ăn nhanh hơn, tiện lợi hơn và được coi là một trợ thủ đắc lực cho người dùng bận rộn. Tuy nhiên thực tế thì không phải ai cũng hiểu được lò vi sóng là gì? Cấu tạo và công dụng ra sao? Vậy bài viết hôm nay, quantrimang sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng là một thiết bị điện được phát minh từ khá sớm, thiết bị này sử dụng các sóng điện từ có bức điện siêu ngắn hay tần số siêu cao để làm nóng các phân tử qua đó có tác dụng hâm nóng, nấu chín thức ăn. Nói cách khác, lò vi sóng sử dụng năng lượng điện để hoạt động, vận dụng tính chất vật lý của từ trường để làm nóng thức ăn.

lò vi sóng là gì

Đây là một thiết bị nhà bếp thông minh xuất hiện tại hầu hết các căn bếp hiện đại, chủ yếu được sử dụng để rã đông hoặc nấu chín thức ăn, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình chế biến món ăn của bạn.

Cấu tạo của lò vi sóng

Để hiểu hơn hoạt động của lò vi sóng thì trước tiên, hãy tìm hiểu cấu tạo của lò vi sóng. Một lò vi sóng thông thường sẽ được thiết kế cấu tạo từ các bộ phận chủ yếu:

  • Buồng nấu hay buồng sấy (Usable Space): Là phần không gian chứa những thực phẩm cần nấu. Buồng nấu này được cấu tạo gồm các vách ngăn, có tác dụng phản xạ qua lại các tia vi sóng trước khi chúng bị hấp thụ vào thức ăn.

lò vi sóng là gì

  • Mạch vi điều khiển (Microcontroller): Có chức năng kiểm soát các vi mạch điện tử trong máy.
  • Máy phát sóng cao tần – nguồn phát sóng (Magnetron): Đây là bộ phận quan trọng nhất của lò vi sóng, chúng là nguồn phát ra các tia vi sóng để sấy hoặc làm chín thức ăn. Bộ phận này thường là các đèn có cấu tạo khác nhau tùy theo mẫu.
  • Ống dẫn sóng (Waveguide): Làm nhiệm vụ điều hướng cho chuyển động của các tia vi sóng.
  • Các bộ phận khác: Như các mạch điện, biến áp… giúp bạn có thể nhận biết được mạch điện một cách chi tiết, chính xác.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Khác với nguyên lý hoạt động của các loại thiết bị khác như bếp điện, bếp ga truyền thống, lò vi sóng làm chín thức ăn bằng cách sử dụng sóng vi ba đun nóng từ bên trong. Cụ thể, khi bắt đầu khởi động, thiết bị thường mất 2 giây để sản sinh ra sóng vi ba (với tần số thường ở mức 2,450 MHz) và thổi vào khoang nấu. Với tần số này, sóng vi ba dễ dàng đi sâu vào trong thức ăn và truyền năng lượng cho nước bên trong thức ăn, sinh ra ma sát lớn giữa các phân tử và từ đó sản sinh nhiệt năng làm thức ăn nóng lên.

lò vi sóng là gì

Trong lò vi sóng, tất cả các phân tử thức ăn đều được làm nóng lên cùng lúc, vì thế, nó có thể rút ngắn thời gian nấu đến ¾ so với các dụng cụ đun nấu thông thường khác như bếp gas, bếp hồng ngoại, … Theo nguyên lý này, chỉ có thực phẩm bị làm nóng, vì vậy mà hiệu năng sử dụng của lò vi sóng rất cao, tiết kiệm điện tốt. Tuy nhiên nhược điểm sinh ra là món ăn được làm nóng đều nên bề mặt sẽ không có được màu vàng nâu hay độ giòn như khi nướng hay chiên xào trong nồi chảo, lò nướng.

Tác dụng của lò vi sóng trong đời sống

Hâm nóng thức ăn

Giúp hâm nóng thức ăn chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn (chỉ vài phút) mà vẫn giữ được hương vị vốn có của món ăn. Đặc biệt là không cần phải cho thêm nước, không sợ món ăn khô cháy và dính vào nhau.

tác dụng của lò vi sóng

Rã đông thực phẩm

Một tác dụng cơ bản có ở bất cứ lò vi sóng nào đó chính là rã đông thực phẩm lạnh. Chức năng này giúp bạn tiết kiệm thời gian, nấu ăn nhanh và tiện lợi. Bạn chỉ cần chọn thời gian rã đông, sau khi rã đông xong bằng lò vi sóng, có thể mang thức ăn đi chế biến ngay để tránh bị vi khuẩn xâm nhập.

Bảo toàn chất dinh dưỡng trong thức ăn

Khả năng bảo toàn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm cao vì có thời gian nấu ngắn, ít chất lỏng và nhiệt độ chế biến thấp. Ngoài ra, có rất nhiều nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng lò vi sóng bảo quản được tương đường hoặc nhiều chất dinh dưỡng hơn các phương pháp cổ điển. Tác dụng này thể hiện rõ nét với những chất tan trong nước mà dễ bị phá huỷ bởi nhiệt.

Chức năng hấp

tác dụng của lò vi sóng

Một tính năng thường có ở các lò vi sóng điện tử đó chính là hấp. Lò vi sóng sử dụng hơi nước từ hộc chứa nước đi kèm để hâm nóng rồi từ đó hấp chín thức ăn. Thức ăn hấp bằng lò vi sóng có đặc điểm rất mềm ẩm, không bị khô, rất thích hợp để hấp bánh bao, há cảo…

Chức năng nướng

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, các loại lò vi sóng có chức năng nướng đang dần xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Lò vi sóng nướng và làm chín thức ăn nhờ nhiệt lượng tỏa ra từ thanh nhiệt bên trong lò, thích hợp để làm nóng, giòn thức ăn.

Chức năng tự động nấu theo thực đơn sẵn có

Một vài sản phẩm lò vi sóng điện tử hiện nay còn trang bị thêm chức năng thực đơn nấu tự động. Tính năng này giúp bạn nấu thức ăn dễ dàng và không mất nhiều thời gian. Tùy từng loại lò vi sóng mà có các thực đơn nấu tự động riêng. Ví dụ, bạn chỉ cần chọn trên bảng điều khiển loại thức ăn cần nấu là thịt, cá, pizza, nhập trọng lượng vào… là lò vi sóng có thể tự động điều chỉnh thời gian, nhiệt độ và công suất cần thiết để nấu chín món ăn đó.

Chức năng nấu nhiều giai đoạn

tác dụng của lò vi sóng

Đây là chức năng giúp bạn thực hiện liền mạch 2 hay 3 công đoạn (rã đông/nấu/nướng) mà không cần phải dừng lò lại để điều chỉnh thêm. Ví dụ bạn có thể rã đông và nấu luôn thực phẩm ngay trong lần cài đặt đầu tiên hoặc thực hiện liền mạch vừa rã đông, nấu xong rồi nướng… Rõ ràng, chức năng này giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể dành thời gian cho việc nấu nướng khác. Tuy nhiên, không phải loại lò vi sóng nào cũng có chức năng này.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thiết bị lò vi sóng, cấu tạo, công dụng lò vi sóng. Hy vọng nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này và vân dụng nó để mang đến những bữa ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình.

Thứ Hai, 21/10/2019 17:39
51 👨 2.961
0 Bình luận
Sắp xếp theo