Hơi thở của bạn sớm có thể là thứ duy nhất để giải mã các triệu chứng sức khoẻ

Trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ không phải đợi nhiều giờ hoặc nhiều ngày đau đớn để lấy kết quả xét nghiệm sức khoẻ của mình nhờ một thiết bị cảm biến kiểm soát hơi thở.

Một bộ cảm biến dùng một lần chi phí thấp sẽ tiết lộ vấn đề sức khỏe của bạn bằng cách theo dõi hơi thở, từ đó phát hiện các dấu hiệu bệnh. Điều này sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian của bạn, mà còn cung cấp cho bạn một dấu hiệu cảnh báo sớm trong trường hợp bác sĩ yêu cầu.

Hơi thở giải mã triệu chứng sức khỏe

Các nhà khoa học đã phát triển thiết bị nhỏ sử dụng một hình vuông mỏng làm từ nhựa hữu cơ.

Ying Diao, giáo sư thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign ở Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã phát triển thiết bị này và in các dấu hiệu, mã hóa sinh học vào thiết bị để chúng tôi có thể phơi bày những vị trí phản ứng mạnh mẽ với bệnh tật nhanh gấp 10 lần, khả năng cảm nhận, chẩn đoán bệnh đạt 1 phần 1 tỷ”.

"Chúng tôi muốn đưa ra một con chip cảm biến giá rẻ cho bệnh nhân để họ có thể sử dụng và vứt nó đi sau đó", Diao nói.

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ kể cả các nhà nghiên cứu từ Đại học Purdue ở Mỹ đã tập trung thử nghiệm xem xét chất ammonia trong hơi thở như một dấu hiệu chẩn đoán cho bệnh suy thận.

Giám sát sự thay đổi nồng độ amoniac có thể cho bệnh nhân một dấu hiệu cảnh báo sớm để họ gọi bác sĩ của họ để kiểm tra chức năng thận của họ kịp thời, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, họ đã chọn một chất có tính phản ứng cao với ammonia cấy vào thiết bị nhưng nó không phản ứng với các hợp chất khác trong hơi thở.

Tuy nhiên, bằng cách thay đổi thành phần các chất có trong cảm biến, họ hy vọng sẽ điều chỉnh thiết bị hoạt động tốt với các chất khác trong hơi thở.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thiết bị giám sát môi trường siêu phát phản ứng với formaldehyde, một chất ô nhiễm trong nhà thông thường tìm thấy trong các tòa nhà mới hoặc được tân trang lại.

Diao nói: "Chúng tôi muốn thiết bị cảm biến này sẽ phát hiện nhiều hợp chất cùng một lúc, giống như một dấu vân tay hóa học, rất hữu ích vì trong điều kiện bệnh tật, nhiều dấu hiệu sẽ thay đổi nồng độ ngay lập tức rất bất ổn định".

Cô nói thêm: "Bằng cách lập bản đồ các dấu vân tay hóa học và cách chúng thay đổi, chúng ta có thể nhờ thiết bị cảm biến này chỉ ra chính xác hơn các dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn".

Nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí Advanced Materialsal Materials.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:14
11 👨 344
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình