Hóa ra Facebook đã thu thập dữ liệu về SMS và thông tin cuộc gọi của người dùng Android hàng năm nay rồi

Vụ bê bối làm rò rỉ thông tin của hơn 50 triệu tài khoản khiến người dùng Facebook cực kỳ phẫn nộ và dấy lên phong trào đòi #DeleteFacebook, xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook. Trước khi xóa vĩnh viễn tài khoản Facebook, nhiều người đã tải toàn bộ dữ liệu của cá nhân trên Facebook xuống và vô cùng bất ngờ khi phát hiện trang mạng xã hội này đang thu thập dữ liệu về danh sách cuộc và SMS từ các thiết bị Android trong nhiều năm nay.

Sau khi tải file lưu trữ về và giải nén, nhiều người dùng Android đã phát hiện ra bên trong file còn ghi lại tất cả các cuộc gọi, tin nhắn trên điện thoại của họ. Chỉ có các liên lạc thường xuyên mới bị ghi lại.

Tất cả các cuộc gọi, tin nhắn trên điện thoại bị ghi lại

Theo trang Ars Technica, Facebook đang thu thập dữ liệu này thông qua Messenger, ứng dụng chát thường xuyên gợi ý người dùng Androd về việc sử dụng nó làm trình nhắn tin SMS mặc định. Thậm chí, có thể Facebook đã thực hiện việc này trong nhiều năm, khi mà Google còn khá lỏng lẻo trong việc quản lý quyền ứng dụng. Sau này, khi Google quản lý chặt chẽ hơn thì Facebook lại “lách luật” bằng cách kêu gọi người dùng cập nhật danh bạ thông qua Messenger chẳng hạn.

Một thông báo "mời gọi" người dùng cập nhật dữ liệu danh bạ thường xuyên trên Messenger​
Một thông báo mời người dùng cập nhật dữ liệu danh bạ thường xuyên trên Messenger​.

Sau khi nhận được thông báo về phát hiện này, Facebook đã phản hồi lại nhưng điều bất ngờ là công ty lại cho rằng việc ứng dụng mạng xã hội truy cập lịch sử cuộc gọi khi bạn cập nhật danh bạ là bình thường để giúp bạn tìm kiếm những người mình muốn kết nối dễ dàng hơn.

Hiện, những thắc mắc như Facebook bắt đầu thu thập thông tin này từ khi nào, và liệu người dùng Android khi đồng ý cho Facebook truy cập vào SMS và điện thoại theo gợi ý cấp phép của Android có thực sự hiểu rằng họ đang cho phép mạng xã hội này thu thập dữ liệu nào hay không vẫn chưa được giải đáp.

Việc thu thập thông tin về SMS và thông tin cuộc gọi của người dùng mới chỉ được phát hiện với người dùng Android, chưa phát hiện ra sự việc tương tự trên thiết bị iOS. Nguyên nhân có thể là do chính sách bảo vệ quyền riêng tư rất chặt chẽ của Apple.

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/03/2018 09:12
51 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ