Hình ảnh rò rỉ của Android Q: Sẽ có chế độ dark mode và tập trung hơn vào quyền riêng tư

Nếu như theo chu kỳ thông thường, sẽ phải mất vài tháng, đến gần sát ngày trước khi một phiên bản Android được ra mắt thì Google mới sẵn sàng chia sẻ bất cứ điều gì về phiên bản đó. Tuy nhiên, ở trường hợp của Android Q năm nay, các nhà phát triển của XDA dường như “bội thu” trong việc thu thập những tin tức mới về phiên bản cập nhật lớn này, và mặc dù vẫn chưa thể tổng hợp lại thành một cái nhìn toàn diện nhất, nhưng những thông tin này cũng khá hữu ích cho các fan trung thành của Android, đang chờ đợi một điều gì đó thú vị hơn.

Thay đổi lớn nhất về mặt giao diện (tính đến thời điểm hiện tại) sẽ là sự xuất hiện của chế độ tối (dark mode) cho toàn hệ thống. Thực ra chủ đề của Android 9 Pie cũng đã có thể thay đổi linh hoạt từ sáng sang tối, nhưng nó chỉ thực sự được áp dụng cho khu vực thông báo và trình khởi chạy ứng dụng. Những bức ảnh chụp màn hình trên XDA cho thấy rằng Android Q sẽ mở rộng chế độ tối đến nhiều khu vực khác hơn bao gồm cả menu cài đặt và có thể có các thiết lập bổ sung cho phép người dùng buộc hệ thống phải áp dụng dark mode ngay cả trong các ứng dụng thiếu phiên bản tích hợp sẵn để tương thích với chế độ này.

Thay đổi lớn nhất về mặt giao diện (tính đến thời điểm hiện tại) sẽ là sự xuất hiện của chế độ tối (dark mode) cho toàn hệ thống.

Một số nguồn tin khác còn tiết lộ về cách để kích hoạt chế độ dark mode, đó là điều hướng đến Settings -> Display -> Dark Mode hoặc truy cập vào Display -> Nightmode.

Ngoài ra, Google cũng đang tiếp tục đưa ra những biện pháp củng cố quyền riêng tư của người dùng. Sau khi cập nhật thêm một số quy tắc chặt chẽ hơn xung quanh các quyền như truy cập máy ảnh/micro và ứng dụng nền trong những bản phát hành Android gần đây, có vẻ như trên Android Q sắp tới, Google sẽ có thêm tính năng “allow only while the app is in use”, tạm dịch: chỉ cấp phép cho các quyền nhất định khi ứng dụng đang khởi chạy.

Google cũng đang tiếp tục đưa ra những biện pháp củng cố quyền riêng tư của người dùng.

Hiện tại, Android Pie chỉ cung cấp chức năng cho phép bật hoặc tắt các quyền nhạy cảm như truy cập vị trí, do đó, việc bổ sung thêm những sự linh hoạt trong quản lý các quyền được cấp phép cho ứng dụng là một động thái tốt bởi một số ứng dụng sẽ không hoạt động nếu các quyền truy cập dữ liệu bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

 Ngoài ra, còn có một cài đặt mới đối với tính năng screen recording dành cho các nhà phát triển.

Đó là những điểm nổi bật chính tính đến thời điểm hiện tại trên Android Q. Tuy nhiên, XDA Developers cũng đã nhận thấy một số dấu hiệu về việc Google đang xây dựng chế độ hiển thị trên máy tính để bàn cho Android, tương tự như Samsung DeX. Ngoài ra, còn có một cài đặt mới đối với tính năng screen recording dành cho các nhà phát triển.

Google đã tiết lộ một số tính năng mới của Android 9 Pie hồi tháng 5 năm ngoái, vì vậy nhiều khả năng các thông tin mới về Android Q cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn vào thời điểm đó. Còn bây giờ vẫn là quá sớm để đưa ra những lợi khẳng định. Cả Android Oreo và Android Pie đều đã được phát hành vào tháng 8 sau một vài tháng thử nghiệm beta, không loại trừ khả năng Android Q cũng vậy.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 20/01/2019 00:00
52 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới