Google phát hành Android Studio 4.1 với hơn 2.000 bản sửa lỗi và hàng loạt tính năng mới đáng chú ý

Android Studio là môi trường phát triển tích hợp (IDE) phổ biến nhất khi nói đến các vấn đề về lập trình trên nền tảng Android. Vai trò quan trọng của công cụ này khiến Google phải liên tục phát hành các các bản cập nhật mới nhằm nâng cao sự ổn định, sửa lỗi và mang đến nhiều tính năng cải tiến để các nhà phát triển có thể dễ dàng triển thao tác cũng như thực hiện công việc của mình trong một môi trường tối ưu nhất.

Android Studio vừa tiếp tục nhận được một bản cập nhật lớn: Phiên bản 4.1 - hiện đã có sẵn dưới dạng bản phát hành ổn định cho bất cứ nhà phát triển nào muốn trải nghiệm bộ tính năng mới nhất từ Google.

Điểm qua những yếu tố đáng chú ý trên Android Studio 4.1

Với Android Studio 4.1, Google đã sửa tổng cộng 2.370 lỗi và 275 sự cố đã được ghi nhận trong các bản dựng trước đó - một con số ấn tượng. Như vậy, trọng tâm của bản phát hành lần này rõ ràng sẽ là cải thiện hiệu suất và độ tin cậy cho toàn bộ môi trường phát triển.

Về phần thiết kế, sẽ có sự nhấn mạnh vào Material Design với hộp thoại "New Project" sử dụng Material Design Components (MDC) theo mặc định.

Song với đó, về mặt phát triển, bản cập nhật mới bao gồm trình kiểm tra cơ sở dữ liệu Database Inspector giúp nhà phát triển duy trì kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu ứng dụng của mình, bất kể nó sử dụng thư viện Jetpack Room hay cơ sở dữ liệu SQLite. Nói cách khác thông qua công cụ này, các nhà phát triển có thể dễ dàng kiểm tra, truy vấn và sửa đổi cơ sở dữ liệu của ứng dụng ngay cả khi nó đang chạy. Bên cạnh đó, các nhà phát triển giờ đây cũng có thể chạy trình mô phỏng Android Emulator trực tiếp trong Android Studio, cho phép họ tổ chức quy trình làm việc của mình tốt hơn.

Google đã đơn giản hóa trải nghiệm điều hướng trên các mã liên quan đến Dagger, vì đây là một thư viện có độ phổ biến cao, được nhiều người sử dụng cho kỹ thuật Dependency Injection. Đối với các nhà phát triển sử dụng máy học (machine learning) trong ứng dụng của mình, các mô hình TensorFlow Lite giờ đây có thể dễ dàng import vào ứng dụng hơn.

Android Studio 4.1

Công ty Mountain View cũng đã phát hành một loạt các tính năng mới trong mục "build & test". Trình giả lập Android Emulator trong bản phát hành mới nhất này sẽ hỗ trợ thêm đối với cả các thiết bị hai màn hình/màn hình gập, để nhà phát triển có thể mô phỏng và kiểm tra xem ứng dụng của sẽ hoạt động thế nào trên các thiết bị như vậy. Bên cạnh đó, việc kiểm tra các thay đổi đối với ứng dụng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn với tính năng Apply Changes được tối ưu hóa cho các thiết bị chạy Android 11 trở lên.

Nhà phát triển hiện cũng có thể xuất các dependency C/C++ gốc từ các tệp Android Archive (AAR) gốc bên ngoài. Khả năng thêm biểu tượng cho các báo cáo sự cố ứng dụng cũng có sẵn vã được tối ưu tốt hơn.

Về mặt tối ưu hóa, có ba đổi mới chính cần nhắc tới:

  • Thứ nhất, giao diện người dùng của System Trace đã được cải tiến với các tính năng hỗ trợ mới như lựa chọn hộp, tab tóm tắt và phần hiển thị được cung cấp để tăng năng suất.
  • Thứ hai, Android Studio Profilers hiện có thể được truy cập trong một cửa sổ độc lập riêng biệt, cho phép bạn kết nối với bất kỳ trình giả lập Android hoặc thiết bị được kết nối nào.
  • Cuối cùng, Android Studio 4.1 đi kèm với Native Memory Profiler giúp cung cấp thêm thông tin về việc phân bổ và định vị các đối tượng cũng như kích thước heap hệ thống.

Trên đây là những thay đổi chính trên Android Studio 4.1. Bạn có thể download bản cập nhật này tại ĐÂY.

Thứ Năm, 22/10/2020 21:33
52 👨 941
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ