Hành trình trở thành CEO Google của Sundar Pichai

Hơn một năm trước, Sundar Pichai - từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google. Trong khi đó, Larry Page vẫn là Giám đốc điều hành công ty mẹ của Google - Alphabet. Sundar Pichai chính thức nhậm chức CEO với nhiệm vụ vô cùng quan trọng là đảm bảo và duy trì các giá trị cốt lõi, đồng thời phát triển tình hình kinh doanh của Google. Vậy Sundar Pichai là ai? Làm thế nào để Sundar Pichai có được một trong những vị trí quan trọng nhất tại công ty công nghệ hàng đầu thế giới này? Dưới đây là câu chuyện về hành trình từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google của Sundar Pichai. Mời các bạn cùng đón xem!

Sundar Pichai có tên đầy đủ là Pichai Sundararajan và lớn lên tại Chennai, Ấn Độ. Trước khi sinh ra Pichai và người em trai, cha của ông là một kỹ sư điện, còn mẹ là một người viết tốc ký. Gia đình của Pichai không giàu có, vì vậy phòng ngủ của hai anh em cũng chính là phòng khách!

Chennai, Ấn ĐộNguồn ảnh: Flickr / Ryan

Sundar Pichai sớm được gia đình phát hiện ra khả năng ghi nhớ tất cả các số điện thoại mà ông từng gọi. Hiện giờ, đôi khi ông cũng thể hiện biệt tài đó tại các cuộc họp trước sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp.

Sundar Pichai sớm được gia đình phát hiện ra khả năng ghi nhớ tất cả các số điện thoại mà ông từng gọi.Nguồn ảnh: Flickr / Billy Brown

Sau khi hướng sự quan tâm của mình tới máy tính, chương trình phần mềm đầu tiên Sundar Pichai viết là một trò chơi cờ vua. Trước kia, Pichai học ngành kỹ sư luyện kim tại Viện Công nghệ Kharagpur Ấn Độ và đã giành được một suất học bổng du học ở Stanford.

Chương trình phần mềm đầu tiên Sundar Pichai viết là một trò chơi cờ vuaNguồn ảnh: Enoch Lau

Theo Sundar Pichai chia sẻ trong một buổi phỏng vấn gần đây, việc chuyển tới California là một bước nhảy vọt lớn trong cuộc đời sự nghiệp của ông: "Tôi luôn yêu thích công nghệ và khi lớn lên tôi đã có ước mơ được làm việc tại Thung lũng Silicon (Silicon Valley). Bởi tôi đã từng đọc về nó và nghe những câu chuyện từ người chú của tôi."

Thung lũng SiliconNguồn ảnh: PROKazuhisa OTSUBO/flickr

Khi đến Mỹ, Pichai không thể tin được rằng tất cả mọi thứ đều đắt đỏ đến thế, ví dụ như chiếc ba lô có hẳn giá 60 đôla. Bên cạnh đó, Pichai cũng rất nhớ người bạn gái của mình là Anjali, cuối cùng cả hai đã kết hôn, sinh được một cậu con trai, một cô con gái.

Pichai và AnjaliNguồn ảnh: Steve Jennings

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Stanford, Pichai tiếp tục học chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) tại trường Đại học Pennsylvania's Wharton. Trước khi gia nhập vào công ty Google, Pichai từng làm việc tại Công ty vật liệu ứng dụng và tư vấn McKinsey & Co.

Pichai tiếp tục học chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) tại trường Đại học Pennsylvania's WhartonNguồn ảnh: Screenshot / YouTube

Vào ngày cá tháng Tư năm 2004, Pichai đến phỏng vấn tại Googleplex, hôm đó cũng là ngày công ty tung ra dịch vụ Gmail. Tất cả mọi người, bao gồm cả Pichai đều nghĩ rằng, dịch vụ email miễn phí là một trong những "trò chơi khăm khét tiếng" của Google. Sau đó, Pichai bắt đầu làm việc trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.

Pichai đến phỏng vấn tại GoogleplexNguồn ảnh: Getty Images

Vào năm 2006, sau khi Microsoft quyết định đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Internet Explorer thành Bing, Pichai đã giúp Google thuyết phục các nhà sản xuất máy tính cài đặt thanh công cụ trên phần cứng của họ để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng ở lần thay đổi này.

Hình ảnh thanh công cụ trên trang Web khi Pichai bắt đầu làm năm 2004Hình ảnh thanh công cụ trên trang Web khi Pichai bắt đầu làm năm 2004. Nguồn ảnh: The Way Back Machine

Sự thất bại Internet Explorer đó dẫn tới một thành tựu lớn đối với Pichai. Pichai chính là người thuyết phục hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin xây dựng trình duyệt web của riêng mình. Kết quả mang lại vô cùng bất ngờ khi Chrome bây giờ trở thành sự lựa chọn nhiều nhất trên mạng Internet.

Sự thất bại Internet Explorer đó dẫn tới một thành tựu lớn đối với PichaiNguồn ảnh: REUTERS/Stephen Lam

Là một nhà lãnh đạo, Pichai luôn nhận được sự yêu mến của mọi người bởi sự tập trung và thường xuyên tham ra những buổi họp mặc dù lúc đó ông bắt đầu phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn...

Pichai luôn được yêu mến của mọi ngườiNguồn ảnh: Google

...giống với Android, Pichai chính thức tiếp quản các bộ phận vào năm 2013.

Pichai chính thức tiếp quản các bộ phận vào năm 2013.Nguồn ảnh: Reuters/Elijah Nouvelage

Một trong những nỗ lực của Pichai chính là chiếc smartphone giá rẻ Android One, mục đích giúp "5 tỷ" người có thể truy cập mạng trực tuyến.

Một trong những nỗ lực của Pichai chính là chiếc smartphone giá rẻ Android OneNguồn ảnh: Google/Android One

Bên cạnh đó, Pichai cũng là một yếu tố vô cùng trọng trong việc bảo đảm Android được tích hợp tốt hơn với Google. Trước khi nhậm chức CEO, hai mảng này gần như tách biệt hoàn toàn.

Pichai cũng là một yếu tố vô cùng trọng trong việc bảo đảm Android được tích hợp tốt hơn với GoogleNguồn ảnh:Justin Sullivan/Getty Images

Một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Pichai là việc thuyết phục Google bỏ ra 3,2 tỷ USD mua lại Nest vào năm 2014, một startup kinh doanh thiết bị điều chỉnh nhiệt, máy dò khói thuốc lá có kết nối mạng được thành lập bởi Matt Rogers và Tony Fadell, hai kỹ sư thiết kế ra iPod huyền thoại.

Pichai thuyết phục Google bỏ ra 3,2 tỷ USD mua lại Nest vào năm 2014Nguồn ảnh: Google

Dưới đây là một bài đăng của Pichai vào năm 2011:

Dưới đây là một bài đăng của Pichai vào năm 2011Nguồn ảnh: Bloomberg

Phía sau Pichai là Chrome OS, hệ điều hành dành riêng cho máy tính xách tay Chromebook giá rẻ của Google.

Phía sau Pichai là Chrome OS, hệ điều hành dành riêng cho máy tính xách tay Chromebook giá rẻ của GoogleNguồn ảnh: Google

Pichai vẫn trung thành với Google cho dù Twitter có ngỏ lời mời ông với vai trò một thành viên cao cấp của công ty.

Pichai vẫn trung thành với Google cho dù Twitter có ngỏ lời mời ông với vai trò một thành viên cao cấp của công ty.Nguồn ảnh: Adnan Abidi/Reuters

Nhiều người cho rằng Pichai như một "thông dịch viên" của Larry Page, bởi Pichai hiểu được tầm nhìn của Page sẽ bàn giao cho các nhóm khác.

Nhiều người cho rằng Pichai như một "thông dịch viên" của Larry PageNguồn ảnh: Thomson Reuters

Sự thành công của Pichai gắn liền với Chrome, Apps và Android dẫn đến bước tiến quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp của ông vào năm 2014. Khi Page giao cho Pichai phụ trách hầu hết tất cả các lĩnh vực sản phẩm của công ty, bao gồm tìm kiếm, bản đồ, Google+, quảng cáo thương mại và cơ sở hạ tầng.

Sự thành công của Pichai gắn liền với Chrome, Apps và AndroidNguồn ảnh: Getty / Steve Jennings

"Sundar có khả năng quan sát nhạy bén về những gì sẽ xảy ra và linh động xung quanh những thứ 'siêu' quan trọng. Chúng tôi quan tâm đến những sản phẩm anh ấy tạo ra và cho rằng anh ấy hoàn toàn phù hợp với vị trí này", Page viết về Pichai.

PageNguồn ảnh: Justin Sullivan/Getty

Sau gần một năm cơ cấu tổ chức công ty, nó không có gì đáng ngạc nhiên khi Pichai chịu trách nhiệm cho các sản phẩm cốt lõi và khai thác nhằm đưa Google phát triển mạnh mẽ hơn.

Pichai chịu trách nhiệm cho các sản phẩm cốt lõi và khai thác nhằm đưa Google phát triển mạnh mẽ hơn.Nguồn ảnh: AP

Một số ý kiến về vấn đề nhập cư của Tổng thống Donald Trump, Pichai đã bày tỏ quan điểm của mình như sau: "Đừng để sự sợ hãi đánh mất các giá trị của chúng ta. Chúng ta phải hỗ trợ người Hồi giáo và các cộng đồng dân tộc thiểu số khác ở Mỹ và trên thế giới".

Pichai đã bày tỏ quan điểmNguồn ảnh: Flickr/Maurizio Pesce

Mặc dù Pichai không sử dụng Instagram và rất ít khi truy cập tweets, nhưng ông lại sở hữu một trang Google+ khá tích cực, cung cấp những thông tin quan trọng và một cái nhìn cá nhân sâu sắc.

Pichai sở hữu một trang Google+Nguồn ảnh: Google+

Hầu hết các bài viết của Pichai làm nổi bật rõ các tính năng khác nhau của Chrome. Nhưng ông cũng tiết lộ rằng ông ngưỡng mộ những người như Nelson Mandela, Anthony Shadid, Dennis Ritchie, Wangari Maathai, John McCarthy hay Aaron Swartz.

Hầu hết các bài viết của Pichai làm nổi bật rõ các tính năng khác nhau của ChromeNguồn ảnh: Mike Hutching / Reuters

Ngoài ra, Pichai cũng yêu thích môn thể thao Cricket...

Pichai cũng yêu thích môn thể thao CricketNguồn ảnh: Google

...và trò chơi "Flappy Bird". Đây là cuộc gặp gỡ và trò chuyện cùng với tác giả Nguyễn Hà Đông tại Việt Nam.

Đây là cuộc gặp gỡ và trò chuyện cùng với tác giả Nguyễn Hà Đông tại Việt NamNguồn ảnh: Google

Pichai là một nhà lãnh đạo được yêu thích tại Google, ông thường chú trọng vào kết quả đạt được hơn là cái tôi cá nhân. Từ khi trở thành CEO Google, số người biết đến ông đã tăng lên đáng kể. Một nhân viên chia sẻ trên diễn đàn Quora rằng: "Trong Google, Pichai đều được mọi người kính trọng. Các kỹ sư, quản lý sản phẩm và doanh nhân rất yêu mến ông ấy."

Pichai là một nhà lãnh đạo được yêu thích tại GoogleNguồn ảnh: Reuters/Beck Diefenbach

Vào tháng 2 năm 2016, Pichai nhận được khoảng tiền trị giá 183 triệu USD của công ty và số tiền đó sẽ được trao trong vòng bốn năm tới. Theo Bloomberg cho biết: "Đây là gói lương cao nhất mà Google từng trao cho một giám đốc".

Vào tháng 2 năm 2016, Pichai nhận được khoảng tiền trị giá 183 triệu USD của công tyNguồn ảnh: Google

Tại Ấn Độ, Pichai được xem như một biểu tượng anh hùng. "Bạn đã làm những gì mà mọi người mơ ước được làm", người phỏng vấn Harsha Bhogle nói trong buổi gặp mặt của Pichai cùng các sinh viên tại trường Đại học Delhi.

Pichai cùng các sinh viên tại trường Đại học DelhiNguồn ảnh: Google

Pichai gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Pichai gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.Nguồn ảnh: Google

Mặc dù là người thành công trong sự nghiệp nhưng Pichai vẫn luôn khiêm tốn: "Nó luôn là điều tốt nhất để làm việc với những người làm cho bạn cảm thấy bất an về chính mình. Bạn sẽ không ngừng đẩy mạnh giới hạn của bản thân".

Pichai vẫn luôn khiêm tốnNguồn ảnh: Justin Sullivan

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:45
4,76 👨 1.966
0 Bình luận
Sắp xếp theo