Epic, Spotify và hàng loạt nhà phát triển ứng dụng ‘liên minh’ chống lại Apple và Google

Đúng như dự báo, sự mâu thuẫn liên quan đến chính sách kiểm soát cũng như thu phí giữa các nhà phát triển ứng dụng và đơn vị quản lý nền tảng cửa hàng ứng dụng, mà cụ thể ở đây là Apple (App Store) và Google (Play Store) có vẻ như đang bước sang giai đoạn mới “nghiêm trọng” hơn. Những vụ việc như của Epic Games sẽ chỉ là sự khởi đầu cho một “cuộc cách mạng lớn” nếu các nhà phát triển thực sự đoàn kết, và điều này đang dần trở thành sự thực.

Mới đây, một loạt các nhà phát triển phần mềm bao gồm Epic Games, Spotify, Match Group, Tile và nhiều tên tuổi lớn khác đã quyết định thành lập một liên minh để gây áp lực buộc Apple, Google cũng như các công ty quản lý buộc thay đổi các quy tắc “hà khắc” mà họ đang triển khai trên cửa hàng ứng dụng của mình, đặc biệt là vấn đề thu phí đối với các phần mềm của bên thứ ba.

Có tên gọi Coalition for App Fairness, đa số thành viên của liên minh này đều đang hoặc đã từng có những bất đồng lớn với Apple và Google về các vấn đề khác nhau trên cửa hàng ứng dụng. Spotify đã từng nộp đơn khiếu nại lên tòa án châu Âu về mức phí cao và các quy định của Apple khiến sức cạnh tranh của Spotify giảm đi đáng kể so với Apple Music. Tile cáo buộc các chính sách của Apple khiến ứng dụng của hãng gặp nhiều hạn chế trên iOS, qua đó mất đi khả năng cạnh tranh với FindMy của Apple. Mới đây nhất, vụ việc giữa Epic Games và Apple về chính sách thu phí 30% đã và đang là sự việc nổi cộm trong thế giới công nghệ nhiều tuần qua.

Các thành viên đầu tiên của Coalition for App Fairness
Các thành viên đầu tiên của Coalition for App Fairness

Đại diện liên minh này tuyên bố rằng “các chính sách quản lý mà Apple đang áp đặt trên App Store là hành vi đánh thuế người tiêu dùng, phá hủy sự đổi mới” và họ sẽ làm tất cả để ủng hộ “quyền tự do lựa chọn và cạnh tranh công bằng trên toàn hệ sinh thái ứng dụng”. Đặt trụ sở tại Washington DC và Brussels, hai địa điểm tập trung nhiều cơ quan quản lý quan trọng tại Hoa Kỳ và Châu Âu, mục tiêu chính của Coalition for App Fairness là tập trung đệ trình các thay đổi về luật pháp và quy định liên quan đến ba vấn đề chính: “chính sách chống cạnh tranh không lành mạnh”, “thuế ứng dụng 30%” và “và sự mất quyền tự do của người tiêu dùng”.

Cụ thể hơn, liên minh đã đề xuất một bộ quy tắc ứng xử mà họ muốn Apple, Google và các đơn vị quản lý cửa hàng ứng dụng khác cần tuân theo, trong đó đáng chú ý nhất là các quy tắc:

  • Không nhà phát triển nào bị yêu cầu sử dụng một cửa hàng ứng dụng độc quyền, bao gồm cả nghĩa vụ thanh toán.
  • Các nhà phát triển phải có quyền truy cập vào chi tiết kỹ thuật của nền tảng.
  • Nhà phát triển phải luôn có quyền giao tiếp trực tiếp với người dùng của mình thông qua ứng dụng của họ.
  • Không nhà phát triển nào bị yêu cầu trả các khoản phí hoặc chia sẻ doanh thu thiếu công bằng, bất hợp lý hoặc phân biệt đối xử”…

Trong thời gian tới, liên minh Coalition for App Fairness sẽ đẩy mạnh tập hợp các nguồn lực và vận động hành lang như một chiến dịch bài bản, đồng thời tạo sức ảnh hưởng đến các nhà phát triển nhỏ hơn, những người vốn cũng có mâu thuẫn nhưng không bao giờ có thể một mình đối đầu với những gã khổng lồ như Apple hay Google. Có thể nói một cuộc cách mạng thực sự đang bắt đầu diễn ra!

>> Apple kiện ngược Epic Games, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài chính và danh dự

Thứ Tư, 30/09/2020 21:31
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ