Nvidia: Chỉ mất vài ngày để hai GPU AI có thể thiết kế ra một con chip tốt hơn 10 người làm việc miệt mài trong một năm

Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang đến cho nhận loại vô số lợi ích thiết thực, nhưng đồng thời cũng kéo theo những nỗi lo. Một mặt, con người cảm thấy hứng thú trước những thành tựu, đóng góp của AI trong mọi khía cạnh đời sống. Nhưng mặt khác, không ít người “lo sợ” về viễn cảnh AI có thể “cướp đi” công ăn việc làm của con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nvidia là một “tay chơi” lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bán dẫn, và đồng thời cũng là một trong những công ty tiên phong ở lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng AI vào thực tế. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi công ty đang trình làm những hệ thống AI thiết kế chip nhanh và hiệu quả hơn đáng kể so với con người.

Chip Nvidia

Theo một tuyên bố gần đây từ Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách R&D của Nvidia, kỹ sư Bill Dally, công ty đã bắt đầu thiết kế chip bằng cách sử dụng hệ thống tạo bố cục cell tiêu chuẩn tự động dựa trên AI có tên NVCell. Hệ thống này không chỉ giúp rà soát, phát hiện lỗi trong cách bố trí chip, mà nó còn có thể tự đảm nhiệm quy trình thiết kế bộ xử lý với tốc độ nhanh hơn nhiều so với con người. Nvidia cho biết chỉ cần vài ngày để hai GPU AI của công ty có thể thực hiện 92% công việc mà một đội nhóm 10 người phải hoàn thành trong khoảng thời gian một năm.

Ngoài ra, một trong những lợi thế lớn khác của AI là sẵn sàng mạo hiểm với những thiết kế mà con người thường không dám cân nhắc. Chẳng hạn, các nhà thiết kế thường cố ý để một khoảng sai số nhất định khi đặt các mạch lên chip nhằm “đón đầu” lỗi trong quá trình sản xuất. Thông thường, các kỹ sư có xu hướng muốn để miền sai số càng rộng càng tốt, nhưng AI thì ngược lại.

Nvidia không phải là nhà sản xuất lớn duy nhất bị ấn tượng bởi khả năng thiết kế chip của AI. Vào tháng 6 năm ngoái, Google cũng đã công bố một sự án tương tự với sự ấn tượng về hiệu quả của AI ở khía cạnh tạo bố cục chip.  Google Brain - nhóm nghiên cứu học sâu và AI của Google - đã tuyên bố phát triển thành công một hệ thống học tăng cường (reinforcement-learning) mới có thể tự mình thực hiện hoàn chỉnh một thiết kế quy hoạch tầng (floor-planning) của bộ vi xử lý nhanh hơn và tốt hơn nhiều so với con người.

Với sự trợ giúp của kiến trúc mạng nơ-ron phức hợp dựa trên đồ thị cạnh, mô hình AI của Google Brain có thể tự thiết kế sơ đồ các floorplan chỉ mất một phần nhỏ thời gian mà con người thực hiện.

Hy vọng AI có thể tạo nên những sự đột phá đáng chú ý về khả năng chế tạo chip trong tương lai gần.

Thứ Sáu, 29/04/2022 01:17
3,73 👨 1.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)