Dựa vào GPT-3 người ta phát triển ra công cụ có thể biến câu lệnh của bạn thành những dòng code

Công ty nghiên cứu AI OpenAI vừa cho ra mắt một công cụ machine learning mới có thể chuyển các câu nói bằng tiếng Anh thành những dòng code. Công cụ này mang tên Codex và nó được thiết kế để tăng tốc độ làm việc của các lập trình viên chuyên nghiệp cũng như những người mới vào nghề.

Trong các bản thử nghiệm, Codex có thể tạo ra những trang web cơ bản và các trò chơi đơn giản dựa trên câu lệnh tiếng Anh. Ngoài ra, nó còn có thể dịch code của ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ khác cũng như giải quyết các truy vấn khoa học dữ liệu.

Bạn chỉ cần đưa ra các yêu cầu như "tạo một trang web với menu ở bên cạnh và tiêu đề ở trên cùng" và Codex sẽ dịch nó thành code. Đương nhiên Codex vẫn chưa tiến hóa đến mức không thể sai và ban đầu để sử dụng bạn sẽ phải có một chút kiên nhẫn.

Trước đó, OpenAI đã dùng một phiên bản Codex để xây dựng công cụ có tên Copilot cho Github của Microsoft. Copilot giống như công cụ hoàn thiện câu tự động của Gmail khi cung cấp các code đề xuất để lập trình viên có thể hoàn thành công việc nhanh chóng. Tuy nhiên, Codex mới có nhiều cải tiến và linh hoạt hơn Copilot khi không chỉ có thể hoàn thiện code mà còn tự tạo ra code.

Codex được xây dựng dựa trên GPT-3, mô hình tạo ngôn ngữ tiên tiến của OpenAI. GPT-3 được đào tạo dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ của internet nên nó có thể tạo ra và phân tích cú pháp từ đã được viết theo những cách ấn tượng. Một trong những ứng dụng của GPT-3 đó chính là viết code.

Tuy nhiên, Codex là phiên bản nâng cấp của GPT-3 khi được đào tạo đặc biệt dựa trên các repositorie nguồn mở được lấy từ web.

Codex hiện tại có thể tạo ra các trang web cơ bản và những trò chơi đơn giản. Tuy nhiên, để đưa ra hướng dẫn chính xác cho công cụ này thì bạn cần hiểu biết một chút về những gì mình muốn làm, có suy nghĩ sâu hơn một chút.

Các nhà phát triển Codex khẳng định rằng công cụ này không phải một vị thần sáng tạo, có thể đọc bộ não của bạn rồi biến mọi câu lệnh thành những dòng code hoàn hảo. Khi làm việc với nó, bạn sẽ phải kiên nhẫn và mất vài lần thử và sai.

OpenAI tỏ ra rất lạc quan về tiềm năng của Codex. Họ cho rằng công cụ này có thể giải quyết tình trạng thiếu lập trình viên của nước Mỹ và là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của code.

Codex làm được gì? Nó có phải mối đe dọa của lập trình viên hay không?

Hồi mùa hè, các kỹ sư của OpenAI rất phấn khích khi thử nghiệm các khả năng của Codex. Tuy nhiên, khi thử nghiệm nhiều hơn và sâu hơn họ nhận ra rằng phần mềm này sẽ không thay thế được các lập trình viên.

Codex có thể tạo ra các chương trình bằng 12 ngôn ngữ máy tính khác nhau và thậm chí còn có thể dịch qua dịch lại giữa những ngôn ngữ ấy. Tuy nhiên, nó thường mắc lỗi và mặc dù có kỹ năng ấn tượng nhưng nó không thể suy luận như một con người. Nó có thể nhận ra hoặc bắt chước những gì nó đã thấy trong quá khứ nhưng nó không đủ thông minh để tự suy nghĩ.

Đôi khi, các chương trình do Codex tạo ra không chạy được. Hoặc, Codex viết ra các chương trình có lỗ hổng bảo mật. Hơn nữa, cũng có lúc Codex tạo ra các chương trình không đúng ý của bạn. Tổng thể, theo thống kê của OpenAI, Codex chỉ tạo ra code chính xác trong khoảng 37% số lần thử nghiệm.

Nói cách khác, Codex chỉ thực sự hữu ích với một lập trình viên có kinh nghiệm. Nó có thể giúp các lập trình viên thực hiện công việc hàng ngày nhanh hơn rất nhiều. Nó có thể giúp họ tìm ra các khối cơ bản mà họ cần hoặc hướng họ tới những ý tưởng mới.

Nói một cách ngắn gọn: "AI sẽ không cướp mất công việc của ai hết. Thay vào đó, nó sẽ giúp chúng ta giải quyết những thứ cực nhọc, nhàm chán", Greg Brockman, giám đốc công nghệ của OpenAI chia sẻ.

Thứ Hai, 13/09/2021 11:05
54 👨 8.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ