AI của Google có thể thiết kế chip nhanh hơn, tốt hơn con người

Mọi vấn đề đều có hai mặt, và sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng không phải ngoại lệ. Một mặt, con người cảm thấy hứng thú trước những thành tựu, đóng góp của AI trong mọi khía cạnh đời sống. Nhưng mặt khác, không ít người “lo sợ” về viễn cảnh AI có thể vượt mặt, “cướp đi” công ăn việc làm của con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Google vừa khiến nỗi lo lắng này càng thêm có cơ sở khi đưa ra tuyên bố cho biết hệ thống AI cho công ty tự nghiên cứu, phát triển giờ đây đã sở hữu khả năng thiết kế chip nhanh hơn và hiệu quả hơn con người

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature, Google Brain - nhóm nghiên cứu học sâu và AI của Google - đã tuyên bố phát triển thành công một hệ thống học tăng cường (reinforcement-learning) mới có thể tự mình thực hiện hoàn chỉnh một thiết kế quy hoạch tầng (floor-planning) của bộ vi xử lý nhanh hơn và tốt hơn nhiều so với con người.

Với sự trợ giúp của kiến trúc mạng nơ-ron phức hợp dựa trên đồ thị cạnh, mô hình AI của Google Brain có thể tự thiết kế sơ đồ các floorplan chỉ mất một phần nhỏ thời gian mà con người thực hiện. Hình ảnh dưới đây cho thấy hai thiết kế khối macro bộ nhớ. Bên trái được thực hiện bởi con người và bên phải được tạo ra bởi AI chỉ trong vài giờ - ít hơn nhiều so với con người và nó cũng có số lượng khối macro cao hơn.

Sơ đồ các floorplan

Floorplan về cơ bản là sơ đồ thể hiện cách thức bố trí các khối chức năng khác nhau bên trong một bộ xử lý để tạo ra một kiểu thiết kế cho hiệu quả cao nhất. Dưới đây là hai hình ảnh ví dụ về sơ đồ floorplan sẽ trông như thế nào. Mô hình bên trái đơn giản hơn, trong khi thiết kế bên phải phức tạp hơn đôi chút với nhiều chi tiết hơn.

Sơ đồ floorplan

Điều thú vị là Google có kế hoạch sử dụng công nghệ này để xây dựng các bộ tăng tốc AI của riêng mình, được gọi là Tensor Processing Units (TPUs). Nếu hiệu quả, chúng cũng sẽ có thể được ứng dụng dụng trong tất cả các quy trình sản xuất chip nói chung, với khả năng tiết kiệm một lượng lớn thời gian trong khi vẫn đảm bảo chất lượng.

Thứ Ba, 22/06/2021 22:33
4,86 👨 786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)