Trung Quốc thử nghiệm công tố viên bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chế tạo ra "công tố viên" bằng trí tuệ nhân tạo dựa trên một công cụ AI hiện có tên là Hệ thống 206.

Hệ thống này có khả năng xác định, buộc tội và truy tố các loại tội phạm phổ biến nhất với độ chính xác hơn 97 % dựa trên mô tả của một vụ án hình sự đang trong quá trình điều tra.

Công tố viên AI

Và hiện tại, văn phòng công tố cấp quận tại Ủy ban Nhân dân Phố Đông Thượng Hải đang thử nghiệm sử dụng công tố viên bằng trí tuệ nhân tạo này để xem xét và đánh giá các loại hồ sơ vụ án theo cách thông minh. Cụ thể, hệ thống này sẽ hỗ trợ các công tố viên Trung Quốc trong việc đánh giá các bằng chứng và xác định xem một tên tội phạm bị tình nghi liệu có thực sự là thành phần nguy hiểm cho xã hội hay không.

“Công tố viên” AI sẽ đánh giá 8 tội phạm phổ biến nhất của quận gồm gian lận thẻ tín dụng, tổ chức hoạt động cờ bạc, cản trở người thi hành công vụ, lái xe nguy hiểm, cố ý gây thương tích, trộm cắp, lừa đảo và gây rối trật tự.

Hệ thống này sẽ không được “tham gia vào quá trình đưa ra quyết định các cáo buộc và đề nghị bản án tội phạm”.

Ai sẽ chịu trách nhiệm trước các kết luận của cỗ máy AI

Mặc dù sự đánh giá của hệ thống này chính xác tới 97% nhưng vẫn có nhiều lo ngại về việc một cỗ máy có khả năng đưa ai đó vào tù. Nhiều người không khỏi thắc mắc, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu “công tố viên” này mắc sai sót.

Hiện AI này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng rất có thể trong tương lai công nghệ máy học sẽ hỗ trợ cảnh sát và những người đại diện pháp luật làm nhiều việc hơn.

Thứ Hai, 10/01/2022 08:10
51 👨 416
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ