Google tung ra Android Q Beta 6 - bản beta cuối cùng

Rạng sáng ngày 8/8, Google đã chính thức cho ra mắt phiên bản Android Q beta thứ sáu và là bản beta cuối cùng, trước khi phiên bản chính thức sẽ được tung ra chỉ sau vài tuần nữa.

Nếu là một nhà phát triển ứng dụng Android, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng của mình với bản phát hành này bằng cách download bản beta 6 từ địa chỉ developer.android.com/preview.

Bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng của mình với Android Q Beta 6Bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng của mình với Android Q Beta 6

Bên cạnh đó, Google cũng cho biết bản phát hành chính thức của Android Q cho người dùng toàn cầu sẽ sớm được tung ra trong vài tuần tới, tuy nhiên việc người dùng điện thoại thông minh Android nhận được bản cập nhật lên Android Q sớm hay muộn sẽ còn phải tùy thuộc vào lộ trình phát hành phiên bản mới của từng nhà nhà sản xuất. Theo thông lệ, các thiết bị của Google như Pixel 3, 3 XL, 3a, 3a XL pixel 2, 2 XL sẽ nhận được bản cập nhật sớm nhất trong thế giới Android do không phải trải qua nhiều khâu tinh chỉnh trung gian.

Về cơ bản, Android Q Beta 6 sẽ bao gồm các system image cho Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel 3, Pixel 3 XL, Pixel 3a, Pixel 3a XL, cùng với đó là trình giả lập Android Emulator phiên bản chính thức. Nếu đã đăng ký chương trình beta, bạn sẽ tự động nhận được bản cập nhật lên Beta 6. Giống như các bản beta trước, Google cũng sẽ đưa Android Q Beta 5 lên sản phẩm phần cứng của bên thứ ba trong vài tuần tới.

Android Q Beta 6 đã được tung ra cho các thiết bị trong danh sách hỗ trợ của GoogleAndroid Q Beta 6 đã được tung ra cho các thiết bị trong danh sách hỗ trợ của Google

Ngoài điện thoại Pixel, đây là toàn bộ các thiết bị của bên thứ ba sẽ được hỗ trợ (danh sách đầy đủ): Asus ZenFone 5Z, Essential Phone, Huawei Mate 20 Pro, LG G8, Nokia 8.1, OnePlus 7 Pro, OnePlus 7, OnePlus 6T, Oppo Reno, Realme 3 Pro, Sony Xperia XZ3, Tecno Spark 3 Pro, Vivo X27, Vivo Nex S, Vivo Nex A, Xiaomi Mi 9 và Xiaomi Mi Mix 3 5G.

Thử nghiệm Android Q Beta 6

Bản Beta 6 đi kèm với SDK API 29 cuối cùng và các công cụ xây dựng được cập nhật cho Android Studio, cộng với tất cả các tính năng, hành vi hệ thống và API dành cho nhà phát triển sẽ có sẵn trong bản phát hành cuối cùng.

Dựa trên phản hồi của những người thử nghiệm Beta 5, Google đã chỉnh sửa và cập nhật lại khả năng điều hướng cử chỉ trong Beta 6. Cử chỉ quay lại (Back) hiện đã được bổ sung thêm giới hạn loại trừ ứng dụng dọc 200dp, kèm với đó là cài đặt tùy chọn độ nhạy. Các launcher tùy chỉnh sẽ vẫn sử dụng mô hình điều hướng ba nút truyền thống theo mặc định - bản cập nhật sau khi ra mắt sẽ cho phép người dùng chuyển sang điều hướng bằng cử chỉ.

Nếu là nhà phát triển ứng dụng Android, bạn có thể download Android Studio, định cấu hình môi trường của mình và kiểm tra ghi chú phát hành. Sau đó cài đặt ứng dụng hiện tại của bạn từ Google Play lên thiết bị hoặc trình giả lập chạy Beta 6, xử lý các luồng người dùng và đảm bảo ứng dụng tương thích tốt với những thay đổi về hành vi, thay đổi quyền riêng tư và điều hướng bằng cử chỉ.

Google bổ sung thêm một số tinh chỉnh cần thiết cho điều hướng cử chỉ trên Android Q Beta 6Google bổ sung thêm một số tinh chỉnh cần thiết cho điều hướng cử chỉ trên Android Q Beta 6

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra việc sử dụng các giao diện không phải SDK bị hạn chế (thay vào đó là các công cụ tương đương SDK hoặc NDK công khai), các thư viện và SDK trong ứng dụng và bản phân phối của bạn.

Nếu bạn tìm thấy sự cố, hãy khắc phục chúng trong ứng dụng hiện tại mà không thay đổi cấp độ mục tiêu (hướng dẫn điều hướng, danh sách kiểm tra quyền riêng tư). Khi bạn đã hoàn tất quá trình sửa đổi, hãy cập nhật TargetSdkVersion của ứng dụng thành “Q”.

Lịch trình phát hành beta

Phải khẳng định rằng Android Q năm nay sở hữu một lịch trình phát hành vô cùng chặt chẽ. Trong khi năm ngoái chỉ có 5 bản preview cho nhà phát triển ứng dụng (4 bản beta), thì năm nay, Google đã phát hành tổng cộng 6 bản beta. Công ty đã tuân thủ khá nghiêm túc lịch trình preview mà họ đã vạch ra ngay từ ban đầu (mặc dù có một số trục trặc nhỏ trong quá trình triển khai Beta 4 và Beta 5):

Lộ trình phát phát hành Android Q beta trong năm 2019 Lộ trình phát phát hành Android Q beta trong năm 2019

Tính đến nay đã có 5 bản beta được đưa đến tay người dùng. Lịch trình cho các bản preview trong năm 2019 như sau:

  • Tháng 3: Beta 1 (phát hành phiên bản mới, beta)
  • Tháng 4: Beta 2 (cập nhật bổ sung, beta)
  • Tháng 5: Beta 3 (giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển I/O 2019, cập nhật bổ sung, beta)
  • Tháng 6: Beta 4 (API cuối cùng và SDK chính thức, beta)
  • Tháng 7: Beta 5 (phát hành để thử nghiệm)
  • Tháng 8: Beta 6 (phát hành để thử nghiệm lần cuối cùng)
  • Q3: Bản phát hành cuối cùng cho AOSP và hệ sinh thái chung

Cụ thể hơn, Beta 1 đã mang đến các tính năng liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư bổ sung, các cải tiến cho khả năng gập, API kết nối mới, codec phương tiện mới, tính năng cho camera, tiện ích mở rộng NNAPI, hỗ trợ Vulkan 1.1 và khả năng khởi động ứng dụng nhanh hơn.

Beta 2 được bổ sung thêm các multitasking Bubble, trình giả lập cho thiết bị màn hình gập, và API MicroDirection mới.

Beta 3 mang đến khả năng hỗ trợ kết nối 5G, một số cải tiến cho thiết bị màn hình gập, bổ sung thêm các tình năng liên quan đến quyền riêng tư (xác định khi nào ứng dụng có thể nhận vị trí, hạn chế khởi chạy ứng dụng nền, ngăn chặn theo dõi trái phép), cải thiện sinh trắc học, TLS 1.3, các hoạt động được đề xuất trong thông báo, tính năng trả lời thông minh trong thông báo (Smart Reply), Live Caption, Focus Mode, Dark Theme, điều hướng cử chỉ và Project Mainline.

Beta 4 đi kèm với API Android Q cuối cùng và SDK chính thức.

Beta 5 mang đến các cập nhật bổ sung cho tính năng điều hướng cử chỉ.

Với việc bản phát hành cuối cùng được lên kế hoạch cho quý 3, hy vọng Android Q phiên bản thương mại sẽ sớm được tung ra trong tháng này hoặc tháng tới. Thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào kết quả của các bản thử nghiệm. Bên cạnh đó là phản hồi từ người thử nghiệm, bao gồm mọi sự cố nền tảng, sự cố tương thích ứng dụng và sự cố SDK của bên thứ ba có thể xuất hiện.

Google cũng đề nghị các nhà phát triển điều chỉnh ứng dụng của mình sao cho chúng có thể tương thích tốt hơn với Android Q, để có thể mang lại cho người dùng một sự chuyển đổi liền mạch và quan trọng là trải nghiệm tốt khi họ nâng cấp lên phiên bản Android mới nhất này.

Thứ Năm, 08/08/2019 22:33
53 👨 387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ