Google sẽ triển khai dịch vụ sách điện tử tại Nhật

Tập đoàn Internet khổng lồ Google thông báo sẽ triển khai dịch vụ sách điện tử tại thị trường Nhật Bản vào năm 2011, cho dù các nhà xuất bản chủ chốt tại đất nước "Mặt Trời mọc" không thực sự hào hứng với kế hoạch này.

Giám đốc phát triển chiến lược Google tại Nhật Bản, Yoichi Sato tiết lộ, dịch vụ Google Editions phiên bản tiếng Nhật sẽ được bắt đầu với một số lượng hạn chế tựa đề sách, bởi lẽ các nhà xuất bản hàng đầu tại Nhật Bản vẫn lưỡng lự về việc hợp tác và cung cấp cho Google dữ liệu sách, đặc biệt là các tựa sách do tác giả giữ bản quyền.

Họ lo ngại rằng nội dung sách có thể bị sử dụng cho những mục đích ngoài dự tính. Mặt khác, luật tác quyền Nhật Bản cũng quy định nghiêm ngặt về quy trình cấp phép liên quan tới tác giả và nhà xuất bản, trước khi Google có thể sử dụng nội dung sách cho mục đích tìm kiếm và bán trực tuyến.

Hiện Google tung ra hai phiên bản dịch vụ sách điện tử là Google Books và Google Editions. Bản Google Books cung cấp miễn phí và cho xem trước một phần nhỏ nội dung cuốn sách, trong khi Google Editions cho phép tiếp cận đầy đủ nội dung sách đã được số hóa với mức giá cụ thể.

Tại Mỹ và châu Âu, Google cũng bắt đầu triển khai Google Editions và bán các loại sách điện tử có thể đọc trên những thiết bị hỗ trợ kết nối Internet, trong đó có máy tỉnh bảng đình đám iPad của Apple.

Theo Giám đốc Sato, Google Editions có thể không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho Google, song sẽ giúp gia tăng giá trị thị trường nói chung của tập đoàn, đồng thời thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo.

Trên thực tế, sách điện tử vẫn được coi là hàng hiếm tại thị trường Nhật Bản và các nhà xuất bản tại nước này mới chỉ bắt đầu cân nhắc việc tiếp cận công nghệ mới này.

Thứ Tư, 15/09/2010 08:29
31 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp