Google đặt chân vào thị trường ebook

“Gã khổng lồ” Google vừa thông báo sẽ chính thức cạnh tranh với các đối thủ Amazon, Sony, và Barnes & Noble trên thị trường sách điện tử.

Tại Hội chợ Frankfurt Book, Google cho biết, hãng đang lên kế hoạch cho ra mắt cửa hàng sách điện tử với tên gọi Google Editions với khoảng 400.000 đến 600.000 đầu sách vào nửa đầu năm 2010.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào một thiết bị đọc sách điện tử chuyên nghiệp như Amazon đã làm với Kindle, Google sẽ nhắm tới bất kỳ thiết bị nào có tích hợp trình duyệt web. Đó có thể là PC, điện thoại di động, máy nghe nhạc hay thậm chí là một đầu đọc điện tử.

Ban đầu, Google sẽ cung cấp khoảng 500.000 đầu sách của các nhà xuất bản mà Google đã thiết lập mối quan hệ từ trước đến nay. Khách hàng có thể mua sách điện tử trực tiếp từ Google. Trong trường hợp này, Google lên kế hoạch sẽ giữ lại 37% doanh thu và trả cho nhà xuất bản 63%.

Bên cạnh đó, Google cũng sẽ tiến hành hợp tác với một số hãng bán lẻ sách điện tử, cung cấp các tên sách trên Google. Đối với trường hợp này, hãng bán lẻ sẽ nhận được một nữa tiền bán sách, nhà xuất bản sẽ nhận 45%, Google sẽ nhận phần còn lại.

Google Editions sẽ đánh dấu thời điểm lần đầu tiên Google nỗ lực tham gia thị trường sách điện tử một cách trực tiếp. Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, Google đang cố gắng thu hút thêm nhiều khoảng tiền từ việc kinh doanh sách thông qua các quảng cáo hiển thị hơn là việc bán hàng trực tiếp.

Các chuyên gia cũng băn khoăn không biết liệu việc bán hàng trực tiếp này sẽ là một kênh thu hút thêm nguồn lợi nhuận cho Google hay chỉ là một động thái trong chiến lược mở rộng kinh doanh của Google.

Google cho biết, người dùng có thể mua sách điện tử thông qua bất kỳ nền tảng nào được hỗ trợ modern trình duyệt web, bao gồm điện thoại di động, PC, netbook và các thiết bị có tích hợp cổng Internet. Hiện, Google chưa có kế hoạch phát triển phần cứng đầu đọc điện tử của riêng mình.

Thứ Ba, 20/10/2009 13:15
31 👨 675
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp