Google nắm giữ lượng dữ liệu gấp 10 lần con số Facebook đang có về bạn

Không chỉ Facebook mà các công ty công nghệ lớn khác như Google, Amazon, Apple và Microsoft đều đang theo dõi và thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Theo những báo cáo mới đây cho thấy Google nắm giữ lượng dữ liệu về bạn nhiều gấp 10 con số Facebook đang có về bạn.

Nhà phát triển web Dylan Curran đã truy cập vào mục "My Account" trên trang quản lý tài khoản người dùng và tải tập tin dữ liệu do Google cung cấp về để biết gã khổng lồ công nghệ này sở hữu bao nhiêu dữ liệu về mình. Liệu tập tin này cũng như tập tin mà Facebook sẽ cung cấp cho người dùng nếu được yêu cầu có chứa đầy đủ những thông tin mà họ nắm giữa hay không, không ai biết.

Google, Facebook và các hãng công nghệ lớn khác đều đang thu thập dữ liệu người dùng

Nhưng Curran cho biết, tập tin chứa dữ liệu của anh từ Google nặng đến 5,5GB, gấp gần 10 lần tập tin anh tải về từ Facebook. Số lượng và loại dữ liệu chứa trong tập tin cho thấy ngoài theo dõi những hoạt động trên mạng của người dùng Google còn theo dõi cả vị trí người dùng đang đứng, đi lại ngoài đời thực thông qua chiếc smartphone hay tablet của họ.

Các vị trí đó bao gồm những địa điểm anh hay tới trong cuộc sống hàng ngày, những nơi anh đã từng đi du lịch, những địa điểm anh đến trong các chuyến đi, cả con đường anh đi đến đó và quay về nhà.

Google còn lưu trữ dữ liệu của người dùng ngay cả khi họ duyệt web ở chế độ ẩn danh (Incognito)

Những điều này không phải quá mới mẻ bởi chúng ta đều biết rằng thông qua tính năng Location History, Google có thể theo dõi và tạo ra một tấm bản đồ đường đi nước bước của bạn. Để tắt tính năng theo dõi này của Google, bạn có thể truy cập vào timeline và tùy chỉnh ở đó.

Thậm chí, Google còn lưu trữ dữ liệu của người dùng ngay cả khi họ duyệt web ở chế độ ẩn danh (Incognito) - một chế độ được quảng cáo là không lưu lại lịch sử duyệt web!

Giống như các hãng công nghệ lớn khác, Google thu thập thông tin của người dùng để bán cho các đối tác quảng cáo bên thứ 3. Trong chính sách của Google có đoạn: "Chúng tôi có thể cho người khác thấy thông tin công khai trên Google Profile của bạn (như tên và ảnh) nếu người đó đã có địa chỉ email của bạn, hoặc các thông tin khác dùng để xác định danh tính của bạn".

3 hạng mục chính trong việc thu thập dữ liệu cũng được liệt kê trong chính sách của Google gồm: Những thứ bạn làm; những thứ bạn tạo nên; và những thứ định nghĩa nên con người bạn.

Google thu thập thông tin cá nhân

Tuy nhiên, người dùng cũng có thể hạn chế việc Google thu thập thông tin cá nhân của mình bằng cách:

  • Tắt theo dõi vị trí, tắt tìm kiếm giọng nói, và các tính năng khác.
  • Điều chỉnh các thiết lập cá nhân.
  • Thay đổi hồ sơ công khai.
  • Xóa toàn bộ dữ liệu của mình.

Dù việc xóa dữ liệu này không thể ngăn chặn vấn nạn khai thác dữ liệu nhưng hành động đó có thể cho các hãng công nghệ thấy rằng người dùng đã chú ý hơn đến những hệ quả của một nền kỹ trị đang nhăm nhe tìm cách tư nhân hóa hoạt động giám sát/theo dõi người dùng.

Thứ Ba, 06/08/2019 09:38
52 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ