Góc hỗ trợ tài chính: Trung Quốc hiện có một ứng dụng giúp phát hiện khi con nợ đang ở gần

“Công nghệ” đòi nợ tại Trung Quốc đã phát triển lên đến một tầm cao mới, hay cũng có thể nói vui theo xu thế đang hot hiện nay là “đòi nợ thời đại 4.0”.

Với dân số khoảng 1.4 tỷ người, các tổ chức, ngân hàng ở Trung Quốc hiểu rằng việc theo dõi và quản lý từng “con nợ” là vô cùng khó khăn và phức tạp, do đó, sáng kiến về một ứng dụng chuyên dụng, giúp phát hiện con nợ trong một khoảng bán kính nhất định đã được đầu tư phát triển.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tối cao tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã phát hành phần mềm hỗ trợ chủ nợ trong việc kiểm soát các khoản vay của mình, được đặt tên là “Bản đồ theo dõi con nợ”. Phần mềm này sẽ vận hành như một tiện ích bổ sung cho ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến WeChat. Nghe qua thì có vẻ kỳ quặc và buồn cười nhưng thực chất đây là một phần mềm hết sức thú vị.

Theo một cách nào đó, tiện ích “quản lý con nợ này” vận hành khá giống với Pokémon Go, nhưng thay vì lọ mọ đi tìm và thu phục Pokemon, các chủ nợ sẽ được ứng dụng phát tín hiệu thông báo khi con nợ của họ xuất hiện trong bán kính 500m (theo China Daily).

Phần mềm hỗ trợ chủ nợ trọng việc kiểm soát các khoản vay của mình

Radar sẽ tự động thay đổi màu sắc tùy thuộc vào khoảng cách của con nợ trong phạm vi quét. Màu đỏ có nghĩa là con nợ đang ở rất gần, sau đó là màu cam, xa hơn chút nữa là màu vàng và cuối cùng là màu xanh lam. Chạm vào biểu tượng con nợ sẽ tiết lộ thông tin về họ, bao gồm họ tên đầy đủ, giới tính, số chứng minh nhân dân và cả địa chỉ nhà riêng nữa.

Quyền quyết định liệu một con nợ có đủ khả năng trả nợ hay không nằm ở chính người dùng. Nếu bạn tin rằng con nợ kia có đủ khả năng trả nợ cho bạn, nhưng anh ta cố tình lẩn tránh, khất lần, hãy báo cáo và đưa con nợ vào danh sách “nợ xấu”, để có những sự trừng phạt thích hợp. Dù mới chỉ được tung ra dưới dạng thử nghiệm nhưng ứng dụng này đã được "giới chủ nợ" hưởng ứng của nhiệt tình.

Ứng dụng này có thể là một phần của hệ thống "tín dụng xã hội" Black Mirror-esque

Theo Vox, ứng dụng này có thể là một phần của hệ thống "tín dụng xã hội" Black Mirror-esque, cho phép các nhà lập pháp Trung Quốc trừng phạt những công dân vi phạm các điều luật dân sự - xã hội, ví dụ như tuyên truyền các tin tức giả mạo, trốn tránh nghĩa vụ quân sự, và đặc biệt là nợ xấu. Những công dân vi phạm vào các điều luật trên và bị “report” quá nhiều sẽ có nguy cơ bị tước bỏ một số quyền lợi, phúc lợi xã hội, tùy thuộc vào mức độ vi phạm của họ, ví dụ như cấm di chuyển khỏi địa phương chẳng hạn - một biện pháp quản lý rất độc đáo!

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/02/2019 08:01
52 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới