Giải mã Adaptive Battery và Adaptive Brightness, hai tính năng mới toanh trên Android Pie 9.0

Android Pie 9.0 ra mắt với hàng loạt cải tiến và tính năng mới nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hai trong số các tính năng được chú ý nhất là Adaptive Battery và Adaptive Brightness, được Google phát hành nhằm cải thiện tình trạng thời lượng pin chờ kém, pin tụt nhanh dù thiết bị để không cùng với đó là chế bị tự động sáng cực hao pin của các thiết bị Android.

Adaptive Battery

Nhờ tính năng Adaptive Battery mà các smartphone chạy Android Pie 9.0 có thể tự xác định và lưu vào trong bộ nhớ những ứng dụng nào được sử dụng thường xuyên, đồng thời đưa các ứng dụng ít sử dụng về trạng thái “ngủ” sau khi người dùng về màn hình home. Điều này có nghĩa là Android Pie sẽ dựa vào thói quen sử dụng smartphone của người dùng để khiến cho điện thoại chỉ dành pin để chạy những ứng dụng mà Adaptive Battery xác định thường xuyên được sử dụng.

Smartphone chạy Android Pie 9.0 có thể tự xác định và lưu vào trong bộ nhớ những ứng dụng nào được sử dụng thường xuyên

Mục đích Google cho ra mắt tính năng Adaptive Battery là nhằm mang lại thời lượng pin ổn định và giúp người dùng có thể thoải mái dùng điện thoại mà không phải lo lắng về thời lượng pin. Để làm được điều đó, Android Pie cung cấp cho người dùng một công cụ kiểm soát hoàn toàn tự động và độc lập về cách các ứng dụng chạy ngầm và thói quen tương tác với từng app của người dùng. Ngoài ra, công cụ này còn có thể theo dõi cách các ứng dụng vận hành, sau đó tự động đưa ra quyết định thông minh cho từng ứng dụng. Ví dụ như khi nào một ứng dụng được phép hoạt động ngầm, một ứng dụng có được chạy khi điện thoại tắt hay không, khi nào được phép báo thức… Khi hệ điều hành có thể tự giác đưa ra quyết định sẽ giúp giảm gánh nặng lên CPU đồng thời giúp người dùng không phải luôn để mắt tới thời lượng pin của mình.

Mục đích Google cho ra mắt tính năng Adaptive Battery là nhằm mang lại thời lượng pin ổn định và giúp người dùng có thể thoải mái dùng điện thoại

Tại hội thảo I/O hồi đầu năm, Google đã giới thiệu rằng tính năng mới Adaptive Battery sẽ giúp hệ thống sử dụng CPU ít hơn 30% để kích hoạt lại ứng dụng (wakeup). Tuy nhiên, con số này chưa thực sự chính xác, nguyên nhân chính là do số lượng người dùng thử Android P vẫn còn ít. Sau khi bản cập nhật 9.0 của hệ điều hành chính thức tới tay người dùng và được sử dụng rộng rãi hơn, Google đã đưa ra kết luận mới. Theo đó, Adaptive Battery sẽ:

  • Giúp CPU tổng thể giảm gánh nặng tới 5%, đây là nguyên nhân chính gây giảm pin smartphone.
  • Giúp CPU trong từng ứng dụng đơn lẻ giảm hiệu suất tới hơn 15%.
  • Giúp giảm 10% lưu lượng truyền dữ liệu ngầm, thậm chí con số này có thể lên đến 20% với một số ứng dụng.

Adaptive Brightness

Ngoài Adaptive Battery giúp tự động cân bằng hợp lý thời lượng pin, Android Pie còn có tính năng mới Adaptive Brightness - chế độ tự động chỉnh sáng màn hình thông minh, giúp người dùng có thể luôn sử dụng thiết bị ở độ sáng vừa ý mà không cần phải chỉnh độ sáng màn hình Android quá nhiều.

Dựa vào thói quen sử dụng màn hình của người dùng, Adaptive Brightness sẽ ghi nhớ các thiết lập độ sáng khác nhau trong từng môi trường sáng và sau đó tự động thay đổi độ sáng màn hình giúp người dùng.

Adaptive Brightness

Với chế độ tự động auto brightness trước đây, người dùng vẫn phải tự chỉnh độ sáng sao cho hiển thị tốt nhất. Nhưng với Adaptive Brightness, sau khi nhận đủ dữ liệu từ thói quen và những môi trường sáng người dùng thường hay bật máy, tính năng này sẽ tận dụng toàn bộ phần cứng màn hình để tối ưu hóa giữa hai điểm cực và tự động chỉnh sáng thêm bao nhiêu hoặc tối đi bao nhiêu thì thích hợp nhất với người dùng.

Adaptive Brightness sẽ theo dõi thói quen sử dụng thanh trượt điều chỉnh mức sáng của người dùng để điều chỉnh độ sáng. Vì vậy, càng dùng thiết bị lâu Adaptive Brightness càng học rõ hơn về người dùng và khả năng tự điều chỉnh độ sáng càng đạt hiệu quả cao giúp giảm tần suất người dùng phải tự chỉnh độ sáng.

Người dùng sẽ mất khoảng 1 tuần để bắt đầu cảm nhận tính năng hoạt động, và sau đó, họ thậm chí còn không phải tự điều chỉnh độ sáng nữa.

Tóm gọn lại, Adaptive Brightness trên Android Pie sẽ giúp người dùng chỉnh độ sáng chính xác theo từng môi trường ánh sáng dựa trên thói quen cài đặt độ sáng của người dùng những lần trước đó.

Tính năng này có thể giúp tiết kiệm pin với những người dùng hay chỉnh màn hình sáng quá mức cần thiết cả ngày.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 08:08
31 👨 491
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ